Kẹt xe hai bánh, bệnh “tiền ung thư”

(VOH) - Chúng ta bàn cãi về vấn đề giao thông, cấm xe máy hay không. Tất cả đều có lý lẽ.

Chúng ta khó để cho ra quyết định tại thời điểm hiện nay khi còn thiếu quá nhiều hạ tầng và dịch vụ cho vận tải công cộng.

Ở góc độ khác, nếu thử nhìn các nước văn minh khác trên thế giới, chúng ta sẽ thấy phương tiện chính vẫn là phương tiện công cộng như xe bus, tàu điện… và ô tô cá nhân. Xe hai bánh chỉ một vài chiếc trên đường.

Xe hai bánh được thống kê gây tai nạn nhiều, người lái xe hai bánh không đi đúng luật, ý thức kém. Một số do không rành về luật giao thông, một số có lẽ vì chủ quan do lái xe hai bánh dễ dàng xử lý, lạng lách…

Gỡ rối cho giao thông không đơn giản chỉ "ngày một ngày hai" (Ảnh minh họa: LH)

Người lái xe ô tô thường được học và thi lấy bằng lái cẩn thận, nghiêm túc và qua kỳ thi sát hạch kỹ càng. Khi có bằng lái, người lái xe ô tô có ý thức cao hơn, quan sát và nghiêm túc chấp hành luật giao thông. Bên cạnh đó công an giao thông thường giám sát và phạt nặng các trường hợp sai luật đối với người lái xe ô tô nên người lái xe ô tô chấp hành luật, đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Số lượng người hàng năm tập trung về hai thành phố lớn để sinh sống và làm việc là rất lớn vì vậy số lượng xe hai bánh phương tiện dễ sử dụng nhất trong thời điểm hiện nay càng tăng cao.

Các cơ quan hành chính, công ty, trường học  trong nội đô Thành phố là chính, vì vậy vấn đề giao thông khó mà giải quyết... Nếu chúng ta không gấp rút giải quyết vấn nạn này thì trong tương lai sẽ không còn đường để mà đi, thậm chí phải trèo lên nhau mà đi.

Thử tưởng tượng khi thành phố không còn xe hai bánh: Trước mắt chúng ta có thể có một thành phố trở nên văn minh hơn, hiện đại hơn, giàu có hơn, xe xếp hàng thẳng lối trên các đoạn đường. Tưởng tượng xem các con hẻm nhỏ trong thành phố của chúng ta không có các loại xe hai bánh chạy, thì thật yên tĩnh, các lề đường thông thoáng dễ dàng đi bộ đến các điểm.

Chúng ta sẽ dễ dàng chấp nhận bỏ 15-50 phút để đi bộ qua các nẻo đường đi làm, đi học… sau khi xuống trạm xe bus hoặc đến trạm xe bus để bắt đầu cho chuyến đi. Sẽ không còn cảnh chen lấn, kẹt xe, thôi thúc kèn inh ỏi, khói bụi mịt mùng giữa lúc trời nắng gắt, mưa to… Ngoài ra còn tiết kiệm được nhiều chi phí nhiên liệu hàng ngày nếu sử dụng phương tiện công cộng. Ngồi xe bus cũng thoải mái, sạch sẽ, mát mẻ, bảo vệ được sức khỏe, không phải mệt mỏi trên các nẻo đường.

Chính vì vậy, việc dần dần cấm sử dụng xe hai bánh (xe máy) trên các tuyến đường, khuyến khích sử dụng xe bus, các phương tiện công cộng khác là điều nên làm và sẽ khả thi với lộ trình 10 năm nếu:

* Nhiệm vụ 2 năm đầu tiên: (Thí điểm các tuyến xe bus cấm xe hai bánh cho các tuyến đường chính).

- Thống kê số lượng người tham gia hàng ngày trên một số tuyến đường chính của Thành phố.

- Chuẩn bị hạ tầng cho xe bus, chuẩn bị hệ thống xe bus mới với số lượng phù hợp cho các tuyến xe bus.

- Lập làn đường xe bus riêng sát lề đường bên phải

* Nhiệm vụ 3 năm tiếp theo:

- Thay đổi giờ làm việc, giờ học của học sinh, sinh viên trễ hơn một giờ so với trước đây nhằm bù vào thời gian di chuyển đến trạm xe hoặc từ trạm xe bus đến chỗ làm việc, trường học… 

- Bắt đầu thí điểm cấm xe hai bánh đi trên một số tuyến đường xe bus chính.

- Phát vé đi xe bus miễn phí trong năm đầu tiên cấm xe hai bánh. Tuyên truyền, vận động người dân đi xe bus nếu không có điều kiện đi xe ô tô riêng.

- Quy định giờ giành cho xe thô sơ, xe tải, container, xe bán hàng rong hợp lý để tránh gây ách tắc giao thông trong giờ cao điểm.

* Nhiệm vụ 5 năm cuối:

-  Tiếp tục nâng cao, phát triển các dịch vụ xe bus công cộng và các phương tiện công cộng khác

-  Tiếp tục nâng cao, phát triển chất lượng hạ tầng, dịch vụ cho xe bus và các phương tiện công cộng

- Tiếp tục cấm hoàn toàn xe hai bánh trên các tuyến đường.

---

* Bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm riêng của tác giả. Hãy chia sẻ ý kiến khác của bạn vấn đề này trong ô comment bên dưới.

>>>> Quy hoạch đô thị “cản bước” giao thông công cộng