Không thể lơ là với vi rút Corona!

(VOH) -  Hiện nay, bệnh dịch viêm phổi cấp tính do vi rút Corona mới đang có diễn biến phức tạp.

Những ngày qua, với sự diễn biến phức tạp cùng số mắc không ngừng tăng, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona đã lên mức báo động tại Trung Quốc cùng các nước, vùng lãnh thổ khác đã xuất hiện rải rác các trường hợp mắc vi rút chủng mới này. Và điều lo lắng của chúng ta đã xảy ra, Việt Nam đã ghi nhận hai trường hợp dương tính với vi rút Corona đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy là hai cha con người Trung Quốc. Bài học từ Vũ Hán – Trung Quốc nơi tâm điểm vùng dịch – nếu chúng ta không có những biện pháp kiểm soát chặt chẽ, dịch bệnh này sẽ nhanh chóng bùng phát, lây trên diện rộng. 

Hiện nay, bệnh dịch viêm phổi cấp tính do vi rút Corona mới đang có diễn biến phức tạp. Theo số liệu của Cục Y tế dự phòng, tính đến ngày 23/1/2020 tại Trung Quốc số trường hợp mắc và tử vong tăng nhanh với 571 trường hợp mắc, 17 trường hợp tử vong tại Vũ Hán, đã ghi nhận các trường hợp mắc tại 23 địa phương khác như Bắc Kinh, Quảng Đông, Thẩm Quyến, Thượng Hải …, đã xác định có sự lây truyền vi rút Corona từ người sang người và đã có 15 nhân viên y tế bị nhiễm bệnh, một số nước vùng lãnh thổ trong khu vực đã ghi nhận trường hợp bệnh xâm nhập …Tại Việt Nam, kết quả từ Viện Pasteur Thành phố chính thức thông báo cả 2 trường hợp đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy đều dương tính với vi rút Corona và đây cũng là bằng chứng xác thực về việc vi rút này có thể lây từ người sang người, chính điều này là một vấn đề đặt cho chúng ta một sự lo ngại và cảnh giác cao độ về tính chất nghiêm trọng của dịch bệnh này.

Như vậy, tại Việt Nam, đã ghi nhận hai trường hợp dương tính với vi rút Corona. Tất cả sự nỗ lực phòng chống dịch bệnh này trước khi có trường hợp mắc đã được chính phủ, các ngành quyết liệt quan tâm triển khai. Mới đây nhất, khi hai bệnh nhân đầu tiên tại Việt Nam được xác định nhiễm bệnh, lo ngại sự lây lan từ trong cơ sở y tế điều trị người nhiễm, Cục quản lý Khám chữa bệnh đã gửi công văn khẩn yêu cầu giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, thủ trưởng y tế các ngành, Giám đốc các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt các yêu cầu thực hiện đúng quy trình Tại khoa khám bệnh, khoa Cấp cứu, tại các khoa thu nhận, điều trị người nhiễm, tại các khoa phòng khác, phòng ngừa cho nhân viên y tế, người nhà người bệnh và khách đến thăm.

Riêng tại các khoa thu nhận, điều trị người nhiễm Bộ Y tế lưu ý phải có biển cảnh báo tại khu vực cách ly, hạn chế tối đa người ra vào khu vực này. Tuân thủ phòng ngừa chuẩn, áp dụng phòng ngừa cách ly theo 3 đường lây đặc biệt lưu ý phòng ngừa cách ly lây truyền theo đường tiếp xúc và giọt bắn, áp dụng phòng ngừa cách ly lây truyền qua đường không khí khi có các thủ thuật có thể tạo ra hạt khí dung, bảo đảm đủ các phương tiện phục vụ phòng ngừa đặc biệt dung dịch vệ sinh tay và khẩu trang y tế. Có thể bố trí kíp nhân viên y tế riêng để điều trị và chăm sóc người bệnh nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm vi rút Corona. Kíp nhân viên y tế này không tham gia điều trị chăm sóc các người bệnh khác nhằm phòng ngừa lây nhiễm. Bảo đảm thông khí buồng bệnh tối thiểu 3 lần/1 ngày. Áp dụng triệt để gói biện pháp phòng ngừa viêm phổi liên quan đến thở máy nếu người bệnh có đặt nội khí quản và gói giải pháp phòng ngừa nhiễm khuẩn huyết bệnh viện, hạn chế di chuyển người bệnh nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm ra khỏi khu vực cách ly, người bệnh và người nhà mang khẩu trang y tế đặc biệt khi vận chuyển người bệnh ra khỏi khu vực cách ly.

Corona

Sáng 23/1, đoàn công tác của Bộ Y tế do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm trưởng đoàn đã đến làm việc tại Bệnh viện Nhiệt đới trung ương cơ sở 2 để kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona

Riêng tại khoa khám bệnh, khoa Cấp cứu tổ chức sàng lọc, phát hiện, và kiểm soát người bệnh nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm vi rút Corona ngay tại nơi đón tiếp, bảo đảm đủ các phương tiện phục vụ phòng ngừa, đặc biệt trang phục phòng hộ cá nhân, dung dịch vệ sinh tay và khẩu trang y tế. Bố trí khu vực chờ, khu vực khám riêng cho người bệnh nhiễm, hoặc nghi ngờ nhiễm vi rút Corona, có biển báo và chỉ dẫn rõ ràng. Khi phát hiện có người bệnh nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm vi rút Corona đủ tiêu chuẩn nhập viện chuyển người bệnh vào nơi thu nhận đúng quy định. Tuân thủ phòng ngừa chuẩn vệ sinh tay, vệ sinh hô hấp, sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân, phòng ngừa chấn thương do vật sắc nhọn, quản lý chất thải, vệ sinh bề mặt…và phòng ngừa dựa theo đường lây truyền là đường tiếp xúc, đường giọt bắn, đường hô hấp

Thưa quý vị! Bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona là bệnh truyền nhiễm cấp tính thuộc nhóm A. Người mắc bệnh có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp tính như sốt, ho, khó thở, có trường hợp viêm phổi nặng, có thể gây suy hô hấp cấp và nguy cơ tử vong, đặc biệt ở những người có bệnh lý mạn tính, bệnh nền. Một số người nhiễm virút Corona có thể có biểu hiện lâm sàng nhẹ không rõ triệu chứng nên gây khó khăn cho việc phát hiện. Biện pháp phòng dịch hiệu quả là hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh, đeo khẩu trang khi tiếp xúc và thực hiện rửa tay sạch với xà phòng và nước sạch. Thời gian ủ bệnh của bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng vi rút Corona mới trong khoảng 14 ngày, tương đương với các loại vi rút Corona trước đây như SARS, MERS CoV.

Dịch bệnh sẽ còn rất khó lường, đặc biệt khi Việt Nam đã có 2 trường hợp nhiễm vi rút Corona này, do vậy, Bộ Y tế khuyến cáo người dân và cộng đồng hãy thực hiện tốt các biện pháp sau: Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính, khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc. Hãy giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi. Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp. Lưu ý với những người trở về từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hoặc các tỉnh, thành phố khác của Trung Quốc đang có dịch hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do virút Corona trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.Khi phát hiện dịch bệnh cần thông tin, cho cơ quan y tế, chính quyền địa phương để giám sát, xử lý, ứng phó với dịch bệnh không để dịch bùng phát, lây lan./.

6 tai nạn thường gặp ở trẻ em trong dịp TếtHằng năm, tỷ lệ trẻ em gặp tai nạn trong dịp Tết đều tăng cao. Bác sĩ Đinh Thạc (BV Nhi Đồng TP) sẽ chia sẻ đến các bậc phụ huynh 6 tai nạn thường gặp ở trẻ em trong dịp Tết.

 

Việt Nam lần đầu phẫu thuật nội soi thành công cho bệnh nhân mắc ung thư hiếm gặp Bệnh viện K vừa triển khai thành công phẫu thuật nội soi cắt toàn bộ âm đạo, vét hạch chậu điều trị bệnh hiếm ung thư âm đạo.