Mạng xã hội  – coi chừng con dao hai lưỡi!

(VOH) - Thời gian gần đây, trào lưu cổ súy thai sản thuận tự nhiên với những quan điểm cực đoan về chuyện sinh nở, về sữa mẹ và tẩy chay vắc xin lan truyền trên mạng thu hút sự chú ý của nhiều bà mẹ.

Đánh vào tâm lý cho con một sức khỏe, sức đề kháng tốt nhất, nếu vội vã không tìm hiểu kỹ càng, chị em lao vào trào lưu bất chấp thì coi chừng hậu quả khôn lường cho cả mẹ lẫn con.

Bộ Y tế đã phải vào TPHCM chủ trì họp báo khẩn tại Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ để khẳng định rằng, tại TPHCM không có bất kỳ trường hợp nào sinh con tại nhà theo hình thức “thai sản thuận tự nhiên” dẫn đến chết cả mẹ lẫn con nhằm trấn an khi dư luận quá xôn xao. Cách đó không lâu, trên mạng xã hội, một sản phụ tại Hưng Yên đã lên tiếng chia sẻ về câu chuyện mình tự sinh con ở nhà, tự đỡ đẻ, không chích ngừa dù vẫn chưa biết thực hư câu chuyện này như thế nào. Cứ thế, thông tin lan truyền với tốc độ chóng mặt gây hoang mang dư luận. Nguy hiểm ở chỗ, trào lưu này đánh vào tâm lý của các bà mẹ là hướng đến mọi điều tốt nhất cho con mình. Tuy nhiên, nếu như con thiêu thân lao vào bất chấp, thì xem chừng tác dụng ngược là điều quá dễ hiểu!

Mạng xã hội  – coi chừng con dao hai lưỡi!

Hình minh họa: internet

Bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi  - Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ, bác sĩ sản khoa hơn 20 mươi năm trong nghề bức xúc lên tiếng cảnh báo  về trào lưu vô cùng nguy hiểm này. Nếu chạy theo trào lưu phản khoa học này, coi như “đặt cược” mạng sống của cả mẹ lẫn con. Bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi dẫn chứng chỉ một tai biến trong vô vàn tai biến sản khoa, rằng nếu thai phụ sinh tại nhà, thì đầu tiên là việc sinh không được dẫn đến vỡ tử cung, và khi vỡ tử cung thì bé có thể bị ngạt và chết, còn người mẹ thì có thể dẫn tới băng huyết sau sinh. Nếu băng huyết sau sinh không được xử lý thì người mẹ sẽ tử vong ngay lập tức.

Không chỉ có khuyến khích thai phụ tự vượt cạn tại nhà để mọi thứ theo tự nhiên không cần y tế can thiệp, mà trước đó, vào năm ngoái, cũng trên mạng xã hội, bà con cũng một phen sính dính với trào lưu anti vắc xin. Chiêu bài cũng tương tự, có nhóm người lập face kêu gọi tẩy chay vắc xin, không đưa con đi tiêm ngừa. Hành vi này quá nguy hiểm, bởi lẽ thực tế lại có những câu chuyện quá đau lòng, trẻ nhỏ mất mạng thậm chị bị vi rút tàn phá để lại di chứng, sống suốt đời bệnh tật vì không tiêm ngừa, lại không thấy đề cập. Họ đã đẩy thông tin chệch hướng, khuấy động làm hoang mang tư tưởng của người lớn, mà bi kịch lại trút lên đầu con trẻ bởi lẽ câu chuyện giá trị vô cùng to lớn của vắc xin với sức khỏe con người đã được y văn thế giới công nhận và được xem là một trong những thành tựu y học vĩ đại của cả nhân loại.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh – Trưởng Khoa Nhiễm – Bệnh viện Nhi đồng 1 có hơn ba mươi năm gắn với ngành nhiễm nhi chia sẻ, về phong trào vắc xin không phải là lạ nhưng vấn đề ở chỗ tác động của nó với cộng đồng. Người anti thường tìm rất nhiều bài báo, chỉ cần bài nào có sự nghi ngờ với vắcxin họ sẽ  đưa lên mạng tạo ra hiệu ứng riêng cho họ. Chuyện này Bác sĩ Trương Hữu Khanh cho rằng sẽ rất nguy hiểm trong thời buổi công nghệ, thời của thông tin như hiện nay, vì khi lan truyền thành một hiệu ứng sẽ rất nguy hiểm. Anti vắc xin tới lúc nào đó thì sẽ làm cho dịch bệnh diễn tiến bất ngờ mà mình sẽ trở tay không kịp

Có lẽ, khi trang mạng đang thời “hoàng kim” như hiện nay, việc lan truyền thông tin đánh vào thị hiếu, chạy theo tâm lí đám đông để đẩy câu chuyện đi khá xa với nhiều dụng ý ẩn chứa thì ở đây, cần nhất vẫn là sự tỉnh táo, bản lĩnh để có thể làm chủ thông tin, tránh lao vào như con thiêu thân. Trào lưu về an ti vắc xin cũng như thai sản thuận tự nhiên là bài học kinh nghiệm cho thấy mạng xã hội như con dao hai lưỡi. Dù đã tạm lắng, tuy nhiên, nếu chị em cứ vì những thông tin chưa được kiểm chứng thực hư thì hiểm họa luôn cận kề. Trong bối cảnh “bùng nổ thông tin” với các luồng thông tin từ trang mạng xã hội thì tốt nhất, phải bình tĩnh, phải tự làm chủ bản thân không nghe theo tâm lý đám đông để rồi khi xảy ra rủi ro thì đã quá muộn màng.