Ngày thầy thuốc VN 27/2: Để nụ cười nở mãi trên môi

(VOH) - Hoàn thành chương trình học tiến sĩ ở tuổi 33, người bác sĩ trẻ mang trong mình nhiều hoài bão cháy bỏng và cả những đau đáu, trăn trở về hoàn cảnh nghiệt ngã của các bệnh nhân.

Cứ ngỡ tưởng số phận trớ trêu sẽ dìm cuộc đời mình trong bóng tối nhưng nay, chị Tô Phạm Xuyên Lan đã có niềm tin trở lại với cuộc đời. Quanh chị vẫn còn biết bao người quan tâm, dang rộng vòng tay yêu thương. Khi bị tạt axít nhầm, toàn gương mặt chị bị hủy hoại với nhiều di chứng trên gương mặt rất khủng khiếp.

Nghe tin đó, bác sĩ Phan Minh Hoàng – Trưởng khoa tạo hình thẩm mỹ - Bệnh viện Quận 2 - đã nhận để điều trị miễn phí cho chị. Chị Xuyên Lan cho biết với bệnh nhân, bác sĩ Hoàng luôn ân cần, chu đáo và dường như khi gặp bệnh nhân, không hề có một khoảng cách hay ranh giới nào.

Xóa bỏ mặc cảm hay sự tự ti ở bệnh nhân luôn là điều mà bác sĩ Minh Hoàng tâm niệm phải làm cho được. Khi gặp gỡ những bệnh nhân mà tai ương ập xuống quá đỗi tàn khốc như chị Lan hay bệnh nhân Phùng Thanh Liêm bị phỏng xăng tàn phá hơn 80% cơ thể chân tay co quắp thành người tàn phế không thể cử động, bác sĩ Hoàng cho biết điều đầu tiên là vực dậy tinh thần tiếp thêm cho họ nghị lực sống.

Sau đó, bằng mọi cách phải phục hồi chức năng vận động, chức năng sinh hoạt để bệnh nhân không là gánh nặng của gia đình, của xã hội, tự tin hòa nhập vào cuộc sống.

Bác sĩ Hoàng chia sẻ: cần phải phục hồi chức năng vận động, sinh hoạt để bệnh nhân không là gánh nặng của gia đình, của xã hội tự tin hòa nhập cuộc sống. Giai đoạn tiếp theo sẽ làm những vết sẹo mờ đi, những tổn thương sẽ giảm bớt, đẹp hơn để bệnh nhân tự tin lên.

Với bác sĩ Minh Hoàng, hạnh phúc nhất của người bác sĩ khi anh thầy được nụ cười nở trên môi người bệnh. Nụ cười đó, sẽ làm bao mệt mỏi và muộn phiền tan biến.

Là bác sĩ trẻ thế hệ 8X nhưng bác sĩ Phan Minh Hoàng ngoài công tác chuyên môn tại bệnh viện luôn hăng hái tham gia hoạt động khám chữa bệnh tình nguyện đến với bà con nghèo vùng sâu vùng xa, kể cả những chuyến đi dài ngày qua nước bạn Lào hay Campuchia vị bác sĩ trẻ ấy luôn có mặt.

Phong cách vui vẻ, cởi mở của người thủ lĩnh đoàn với tính tiên phong của người trẻ là yếu tố tiên quyết để cho Minh Hoàng luôn xông pha với tinh thần người trẻ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Từng làm việc tại Bệnh viện Chợ Rẫy và đến năm 2015, bác sĩ Hoàng đầu quân về Bệnh viện Quận 2, chừng ấy thời gian làm nghề nhưng vị bác sĩ trẻ ấy đã gặt hái được rất nhiều thành công trong quá trình làm nghề của mình, anh đã đạt giải thưởng Phạm Ngọc Thạch  - gương thầy thuốc trẻ tiêu biểu TPHCM năm 2017, thanh niên tiêu biểu Quận 2 năm 2017, bằng khen của Tổng Hội Y học Việt Nam và gương điển hình tiêu biểu khối thi đua năm 2017.

Là đồng nghiệp và đang là Bí thư đoàn Bệnh viện Quận 2, bác sĩ Lê Bình Minh cho biết: "Bác sĩ Hoàng luôn có trách nhiệm với công việc, tận tâm với bệnh nhân, truyền cảm hứng cho đồng nghiệp rèn luyện chuyên môn, y đức để trở thành người cán bộ y tế có ích, giúp cho nền y tế nước nhà ngày càng phát triển".

Khi đã chọn vào mình nghiệp “chữa bệnh, cứu người” thì người thầy thuốc phải luôn tâm niệm và không ngừng rèn giũa về Y đức trong cả đời làm nghề của mình.

Một sự thấu hiểu, thương cảm, xem bệnh nhân như thể người thân để chữa trị cho họ mau lành bệnh ngỡ tưởng là những điều rất đỗi bình thường nhưng nhiều khi, đòi hỏi các “blouse trắng” phải không ngừng hoàn thiện trong suốt cả đời làm nghề.

Với những bác sĩ trẻ khi bước chân vào nghề, khi họ đã có được những đức tính quý báu đó thì hy vọng rằng, chữ Y đức theo thời gian sẽ mãi ngời sáng trên bước đường đã chọn.