Sắc lệnh nhập cư mới tiếp tục chia rẽ nước Mỹ

(VOH) - 17 bang của Mỹ đã làm đơn kiện chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nguyên nhân là sắc lệnh mới chính quyền Mỹ ban hành chia tách cha mẹ khỏi con trong các gia đình nhập cư trái phép.

Trong một diễn biến mới nhất, Quốc hội Mỹ cũng đã bác bỏ dự luật cải cách nhập cư này, khiến chính quyền Tổng thống Donald Trump phải hứng chịu thêm nhiều sự chỉ trích. Vì sao sắc lệnh nhập cư mới của Tổng thống Donald Trump lại khiến nước Mỹ chia rẽ?

Con số 17 bang làm đơn kiện chính quyền Mỹ quả thật khiến người ta choáng váng. Trong số 17 bang này, có các bang như Massachusetts, Delaware, Iowa… Trong đơn kiện lên Tòa án liên bang ở Seattle, các tiểu bang cũng đã gọi sắc lệnh của Tổng thống Trump hôm 20/6 là "viển vông" và vi hiến một phần vì "được thúc đẩy do sự thù hận và ý muốn gây tổn hại” những di dân từ Mỹ Latinh. Trong một tuyên bố qua thư điện tử, Bộ trưởng Tư pháp bang New Jersey, ông Gurbir Grewal nhấn mạnh việc tách rời trẻ em khỏi gia đình của chính quyền là "hành động tàn ác". Trước đó, một thẩm phán Tòa án Liên bang Mỹ đã ra phán quyết ngăn chặn giới chức Mỹ chia tách trẻ em và những bố mẹ di cư trái phép bị bắt giữ tại biên giới Mexico - Mỹ, đồng thời yêu cầu thực hiện các bước cần thiết để đoàn tụ những gia đình di dân bị chia cắt. Theo phán quyết này, các cơ quan lập pháp Mỹ phải làm rõ những điểm gây tranh cãi trong chính sách của Tổng thống Donald Trump và tạo điều kiện cho các gia đình đoàn tụ trong vòng 30 ngày, riêng đối với trẻ dưới 5 tuổi, thời hạn là 14 ngày kể từ ngày phán quyết được đưa ra. Và chính quyền Mỹ có thể kháng án.

Việc 17 bang đâm đơn khởi kiện chính quyền Tổng thống Donald Trump, là vụ việc khá hy hữu. Bởi dù đã gặp khá nhiều tranh cãi kể từ khi lên nắm quyền, nhưng đây là lần đầu tiên chính quyền 17 bang đồng loạt đâm đơn kiện chính quyền Trung ương. Một mặt nó cho thấy sự bình đẳng trong hành pháp Mỹ, nhưng một mặt nó cũng cho thấy quyền lực của Tổng thống Mỹ không phải là tối thượng.

Vì sao dư luận Mỹ lại công khai phản đối chính sách của chính quyền Tổng thống Donald Trump? Trên thực tế, kể từ khi áp dụng hồi tháng 4, sắc lệnh mới của Tổng thống Donald Trump đã khiên các cuộc biểu tình đã bùng phát nhiều nơi ở nước Mỹ. Chính sách "không khoan nhượng" của chính quyền Washington, cho phép truy tố tất cả những người nhập cư trưởng thành bị bắt tại biên giới Mỹ - Mexico vì vượt biên bất hợp pháp, chia tách con cái với bố mẹ ngay ở khu vực biên giới đã trở thành tâm điểm chỉ trích của dư luận. Chỉ trong vòng 2 tháng, đã có 2.300 trẻ em nhập cư bị tách khỏi gia đình tại biên giới. Bất chấp sự phản đối cử dư luận, Tổng thống Mỹ vẫn cho áp dụng sắc lệnh mới và cho xây dựng thành Luật đệ trình lên Thượng viện và Hạ viện Mỹ. Tuy nhiên, Thượng viện Mỹ đã bác bỏ dự luật và hôm 26/6, Hạ viện Mỹ cũng đã bác bỏ dự luật.

Kể từ khi chính sách này được áp dụng, nhiều bà mẹ đã tìm tới các đại diện pháp luật để đệ đơn kiện nhằm vào chính quyền Mỹ vói hy vọng được đoàn tụ với các con của mình.Ngày 26/6, 3 bà mẹ nhập cư không giấy tờ đã đệ đơn kiện chính quyền Tổng thống Donald Trump. Nội dung đơn kiện yêu cầu cho phép các bà mẹ hiện đang bị tạm giam tại Caliphonia và Washington được đoàn tụ với các con của họ đang ở Texas và Arizona. Đây chỉ là những ví dụ mới nhất cho thấy chính sách nhập cư mới của Tổng thống Donald Trump đang đối mặt với rất nhiều thách thức.

Hình minh họa: Reuters

Trước sức ép của dư luận, ngày 21/6 vừa qua, Tổng thống Donald Trump đã buộc phải ký sắc lệnh bãi bỏ thực hiện quy định tách cha mẹ khỏi con trong các gia đình nhập cư trái phép vào Mỹ. Mặc dù vậy, quan điểm của chính quyền Mỹ vẫn rất cứng rắn đối với vấn đề nhập cư. Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence mới đây cảnh báo những người nhập cư không có giấy tờ không nên “mạo hiểm cuộc sống của con trẻ” khi cố ý vào Mỹ bất hợp pháp. Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Brazil, ông Pence nói rằng, ông muốn gửi đi một thông điệp tới những người đang có ý định làm một cuộc hành trình vào Mỹ, nếu không thể đến Mỹ hợp pháp, tốt nhất là đừng đến.

Tuy nhiên, không phải là không có những quan điểm ủng hộ sắc lệnh nhập cư mới nói riêng và chính sách nhập cư cứng rắn của Tổng thống Donald Trump nói chung.Trong một diễn biến mới nhất, ngày 27/6, với 5 phiếu thuận và 4 phiếu chống, Tòa án Tối cao Mỹ lại ra phán quyết giữ nguyên lệnh cấm nhập cảnh vào Mỹ đối với công dân một số nước Hồi giáo –tâm điểm trong cuộc chiến pháp lý kéo dài suốt một năm rưỡi qua. Ngay lập tức, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ca ngợi quyết định của Tòa án Tối cao Mỹ là “chiến thắng cho an ninh quốc gia”, đồng thời khẳng định thêm rằng lệnh cấm Hồi giáo là cần thiết để bảo vệ nước Mỹ khỏi các cuộc tấn công của những phần tử Hồi giáo cực đoan. Dưới góc nhìn phân tích, phán quyết mới nhất của Tòa án Tối cao Mỹ cũng được xem là động thái dọn đường cho lệnh cấm nhập cảnh Mỹ sớm đi vào hiệu lực. Song, phán quyết này được cho là sẽ tiếp tục xới lên những tranh cãi xoay quanh hàng loạt các chính sách của chính quyền của Tổng thống Trump khi sắc lệnh chia tách các gia đình người nhập cư tại biên giới giữa Mexico và Mỹ vẫn còn chưa hết nóng.

Rõ ràng, những tranh cãi đang diễn ra tại nước Mỹ xung quanh vấn đề người nhập cư một lần nữa bộc lộ nhiều chia rẽ và mâu thuẫn ở xứ sở cờ hoa. Những gì đang diễn ra cho thấy con đường vào Mỹ không hề dễ dàng đối với người nhập cư, đặc biệt là những lao động phổ thông trình độ thấp./.