Suýt mất mạng vì thói quen xông nhà đón tài lộc !

(VOH) - Tiềm ẩn trong các vị thuốc xông nhà là chất cực độc mà mới đây các bác sĩ buộc phải lên tiếng cảnh báo.

Bệnh tình kéo dài hơn năm, nam thanh niên 39 tuổi đi khắp nơi thậm chí sang tận Singapore để điều trị nhưng không khả quan.

Từ một người khỏe mạnh, bệnh nhân chỉ còn da bọc xương, nằm liệt giường không đi được. Đây là trường hợp mà khi cứu chữa thành công, các bác sĩ phải giật mình vì nguyên nhân gây bệnh bắt nguồn từ thói quen xông nhà mà bệnh nhân làm từ 10 năm nay.

Thực tế đáng ngại khi hiện nay, tập tục xông nhà để bày trừ yếm khí, cho may mắn tài lộc đến vẫn còn khá phổ biến. Tuy nhiên, tiềm ẩn trong các vị thuốc xông nhà là chất cực độc mà mới đây các bác sĩ buộc phải lên tiếng cảnh báo!

Bác sĩ Cao Thanh Ngọc - Trưởng khoa Nội cơ xương khớp, Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố nhớ rất rõ trường hợp bệnh nhân này, khi nhập viện cấp cứu thì bệnh nhân đã suy kiệt hoàn toàn, tứ chi yếu liệt, kèm dấu hiệu nhiễm trùng, nguy cơ xuất huyết, suy gan, khả năng tử vong cao.

Hầu như cơ thể lúc đó đã rất yếu, người bệnh còn nghĩ là mình không sống được, chủ động dặn dò vợ con chuẩn bị lo hậu sự.

Các chất được trộn lẫn trong gói thuốc xông

Các chất được trộn lẫn trong gói thuốc xông không rõ nguồn gốc có an toàn sức khỏe hay không ?

Chứng kiến cảnh này, các bác sĩ đều không nguôi trăn trở, các cuộc hội chẩn liên tiếp đặt ra để tìm căn nguyên thì mới mong trị dứt bệnh. Nói thì dễ nhưng làm sao điều trị hiệu quả là bài toán đặt ta ở đây, muốn vậy phải xác định nguyên nhân gây bệnh. Đây là vấn đề tối cấp vì trước đó, bệnh nhân đã đi khắp nhưng gần như tuyệt vọng.

Giả thuyết đặt ra và cũng là nghi ngờ, các bác sĩ lấy mẫu máu, nước tiểu, tóc và móng của bệnh nhân đi xét nghiệm để truy tìm nguyên nhân có thể bắt nguồn từ việc nhiễm độc. Kết quả đúng như dự đoán, bệnh nhân bị nhiễm độc thạch tín, báo động hơn khi nồng độ thạch tín trong tóc, móng của người bệnh cao hơn từ 300 đến 500 lần so với giá trị thông thường….

Ngay khi chẩn đoán người bệnh bị ngộ độc thạch tín, các bác sĩ Khoa Nội cơ xương khớp đã liên lạc với các trung tâm điều trị lớn trong nước và quốc tế để hội chẩn về việc điều trị đặc hiệu cho người bệnh.

Theo y văn thì để điều trị, cần loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể bằng phương pháp chelation – là dùng các loại thuốc có thể kết nối với kim loại nặng để nó có thể được loại bỏ ra khỏi cơ thể bằng đường tiểu. Tuy nhiên, ở Việt Nam, nguồn thuốc rất khan hiếm nên các bác sĩ đã quyết định liên lạc với Bệnh viện Taipei Veterans General Hospital, Đài Loan, chuyên ngành Độc chất tại đây rất phát triển.

Nhờ sự hợp tác trước đó giữa 2 bệnh viện, các chuyên gia tại đây nhanh chóng hỗ trợ  hoàn tất các thủ tục để đưa người bệnh qua Đài Loan chữa bệnh. Sức khỏe người bệnh dần cải thiện, sau một tháng, nhờ điều trị đặc hiệu bằng chelation, tập phục hồi chức năng mỗi ngày, điều trị tốt bệnh nền, cắt đứt nguồn phơi nhiễm, người bệnh có thể tự đi lại được mà không cần dụng cụ hỗ trợ, thể trạng người bệnh đã tăng được 10 kg.

Thạch tín vô cơ độc tính của nó cao gấp 4 lần thủy ngân, được công nhận là các chất gây ung thư nhóm một. Thạch tín và các hợp chất của nó được sử dụng làm thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ. Đây được xác định là hóa chất cực độc.

Vì là chất độc hoàn hảo không mùi, không vị nên câu hỏi đặt ra vì sao nam thanh niên nhiễm chất độc này vào người trong khi gia đình vợ con thì hoàn toàn khỏe mạnh bình thường?

Bàn tay nhiễm độc thạch tín của người bệnh

Bàn tay nhiễm độc thạch tín của người bệnh

Đi tìm lời giải, các bác sĩ phối hợp với nhiều chuyên gia chống độc nghiên cứu, khai thác thông tin từ bệnh nhân cũng như về phía gia đình. Sự thật sau lần  nhiễm độc suýt mất mạng này dẫn sáng tỏ, bệnh nhân này làm nghề xây dựng, kinh doanh nhà có sẵn gần 10 năm nay. Với nếp nghĩ kinh doanh may mắn, mang đến vượng khí cho ngôi nhà thì gần như với ngôi nhà mới nào, anh cũng mua gói thuốc từ tiệm thuốc Bắc về xông.

Gói thuốc xông nhà đôi khi có dạng bột, đôi khi là cây cỏ kèm xác ve sầu có rắc bột màu đỏ hoặc vàng để đốt và đi vòng ngôi nhà. Thói quen duy trì gần chục năm. Và ngạc nhiên hơn, kết quả phân tích từ các chuyên gia phát hiện chất hùng hoàng trong những gói xông ấy nồng độ thạch tín rất cao mà bệnh nhân không hề hay biết. Khi nhiễm vào cơ thể gây ra một tình trạng nhiễm độc thạch tín nặng, ngỡ tưởng không qua khỏi!

Thạch tín xâm nhập cơ thể qua 3 đường hít, ăn uống, qua da  đặc biệt khi đốt lên dạng khói thì hấp thu vào cơ thể người rất nhanh. Khi mà tập tục xông nhà mang đến vượng khí, hay điều may mắn còn khá phổ biến trong cộng đồng thì đây cũng là một lời cảnh báo.

Ẩn chứa trong các vị thuốc xông mà mỗi người tự tiềm đến các cửa hiệu Đông y để mua là những chất gì, khi đốt lên tác dụng ngược vào cơ thể của con người như thế nào thật sự không ai biết được.

Qua trường hợp cụ thể này cho thấy, chính thói quen phản khoa học, tin theo những điều mê tín đã khiến người bệnh sắp chạm ngưỡng tử thần. Điều ngỡ tưởng không thể xảy ra tuy nhiên, lại là thực tế mà mỗi người cần biết để tránh “rước họa vào thân”./