Tài xế nghiện ngập - ngó lơ là tội ác

 (VOH) - Chỉ trong khoảng hơn nửa tháng, hơn 10 mạng người ra đi vĩnh viễn sau 2 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, mà các tài xế gây ra đều có dương tính với ma túy.

Bàng hoàng, đau xót và cả sợ hãi, thật khó có thể mô tả được cảm giác của những ai nghe đến các sự việc kinh hoàng này. Tài xế nghiện ngập ôm vô lăng dọc ngang trên đường, chẳng khác nào những quả bom nổ chậm chực chờ gieo rắc thảm họa. Và nếu không quyết liệt ngăn chặn và nghiêm trị, chẳng khác nào đồng lõa với tội ác.

Nghe bài viết:

Vụ tai nạn ở Kim Thành, Hải Dương chiều 21/1 làm 8 người chết, 5 người bị thương khi các nạn nhân đang đi bộ trên làn đường dành cho xe thô sơ để lên cầu vượt, theo hướng ngược chiều đường của phương tiện gây tai nạn. Nguyên nhân đang chờ cơ quan chức năng kết luận nhưng trước mắt, qua xét nghiệm nhanh của cơ quan chức năng, tài xế Lương Văn Tâm dương tính với ma túy. Đây là điểm chung đáng sợ của vụ tai nạn vừa xảy ra tại Hải Dương với vụ xe container đâm liên hoàn tại Long An trước đó khoảng 3 tuần. Xe container kéo theo rơ-moóc đã đâm hàng loạt phương tiện đang dừng chờ đèn đỏ làm 4 người chết, 18 người bị thương nặng. Qua xét nghiệm của cơ quan chức năng, người điều khiển chiếc xe hung thần này là tài xế Phạm Thành Hiếu cũng dương tính với ma túy.

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc tại Hải Dương.

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc tại Hải Dương. Ảnh: TTO

Câu chuyện tài xế điều khiển phương tiện giao thông trong tình trạng dương tính với ma túy hay say xỉn và gây tai nạn là vấn đề nhức nhối của xã hội trong nhiều năm qua nhưng cơ quan quản lý vẫn chưa tìm ra giải pháp ngăn chặn hiệu quả.

Trong những năm qua, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, cùng biện pháp quản lý nhằm từng bước kiềm chế tai nạn giao thông Dù rằng ngành chức năng và các địa phương vẫn liên tục rầm rộ ra quân, liên tục mở cao điểm kiểm soát, kiểm tra xử lý và liên tục báo cáo tai nạn giao thông giảm trên nhiều tiêu chí, nhưng con số từ 20-30 người chết vì tai nạn giao thông mỗi ngày vẫn chưa có dấu hiệu giảm trong rất nhiều năm qua. Nhận định chung và quen thuộc là tai nạn giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp. Tính phức tạp đó khiến bức tranh về an toàn giao thông mang gam màu xám chưa biết đến bao giờ mới tươi sáng hơn, khi  tai nạn như thứ virus kháng thuốc lây lan khắp mọi ngã đường. Thực tế này càng làm gia tăng nỗi lo về sự bất an với người tham gia giao thông, khiến mỗi lần ra đường, nhiều người có cảm giác không biết có thể về nhà an toàn hay không.

Trong rất nhiều những tồn tại, bất cập,với tình trạng lái xe nghiện ma túy tồn tại nhiều năm qua, cơ quan quản lý cũng vào cuộc rất chậm. Nhiều doanh nghiệp quá ham lợi nhuận mà không có sự kiểm soát chặt với tài xế, không siết chặt đầu vào, chấp nhận cho người nghiện lái xe. Đây là gián tiếp coi thường tính mạng người tham gia giao thông. Các chủ doanh nghiệp, đơn vị quản lý không thể chối trách nhiệm khi cho rằng không biết tài xế nghiện ma túy. Sẽ là vô nhân đạo nếu chúng ta chấp nhận nới lỏng các quy định, điều kiện kinh doanh để một số ông chủ doanh nghiệp vận tải thu lợi trên sự an nguy của cả cộng đồng. Suy cho cùng, nguồn lợi được tạo dựng nên bằng những tài xế nghiện ngập ôm vô lăng không thể bền chặt, khi sức khỏe, đạo đức, tay nghề của tài xế đều không bảo đảm.

Trong bối cảnh công tác đào tạo, sát hạch lái xe còn nhiều bất cập thì việc ngăn chặn tài xế sử dụng ma túy lại càng bị ngó lơ trong thời gian qua. Việc kiểm tra sức khỏe định kỳ đối với các tài xế, trách nhiệm chủ xe đối với việc quản lý sức khỏe của tài xế chưa được thực hiện, nếu có cũng làm qua loa đối phó. Vấn đề này ai cũng thấy nhưng ngành giao thông chưa giải quyết được. Lý giải rằng sử dụng ma túy để tỉnh táo khi lái xe chỉ là sự ngụy biện, bởi làm việc trong trạng thái căng thẳng, thần kinh không ổn định, lái xe bằng ảo giác tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Không thể chần chừ thêm nữa, cần sự vào cuộc quyết liệt và trách nhiệm của các ngành chức năng. Phải kiểm tra thường xuyên, xử phạt thật nghiêm, rút giấy phép hoặc tước bằng lái, đưa đi cai nghiện, xử lý hình sự tùy theo mức độ vi phạm, với không chỉ tài xế mà còn với chủ doanh nghiệp... mới có tác dụng răn đe hiệu quả. Cùng với đó, có hình thức xử lý kỷ luật thích đáng, nghiêm minh khi các cá nhân, đơn vị không làm tròn trách nhiệm trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông.  

Hậu quả mà những hung thần nghiện ma túy gây ra là những thảm họa, khó có thể bù đắp nổi. Không chỉ là những con số thương vong như các thống kê, mà là mạng người, là gia đình tan nát, là những thảm cảnh nhói lòng, những nỗi đau dai dẳng không thể gọi tên, ám ảnh cả cuộc đời. Vấn nạn tài xế nghiện ngập, khi mà các cơ quan chức năng còn chưa đủ quyết liệt trong ngăn chặn và nghiêm trị, các doanh nghiệp còn vì lợi nhuận ngó lơ, chính là sự tiếp tay cho tội ác.