Tổng thống Donald Trump quyết lật ngược thế cờ?

(VOH) - Diễn ra một tuần ngay sau Đại hội toàn quốc của Đảng Dân chủ, Đại hội toàn quốc Đảng Cộng hòa đang là tâm điểm chú ý của dư luận Mỹ và cả thế giới.

Tại kỳ đại hội này, Tổng thống Donald Trump đưa ra nhiều thông điệp mạnh mẽ phản bác lại lập trường của ông Joe Biden và đảng Dân chủ. Dư luận đặt câu hỏi: Liệu màn thể hiện của đương kim Tổng thống Donald Trump và các “ngôi sao” của đảng Cộng hòa có thể “lật ngược tình thế”?.

Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa chính thức khai mạc ngày 24/08 và diễn ra trong 4 ngày với rất nhiều bài diễn thuyết của Tổng thống Trump và các thành viên đảng Cộng hòa. So với đại hội của đảng Dân chủ, đại hội của đảng Cộng hòa có một số điểm đáng chú ý. Thứ nhất đó là cách thức tiến hành. Sự kiện của đảng Cộng hòa không hoàn toàn diễn ra trực tuyến như đảng Dân chủ mà sẽ có một số sự kiện trực tiếp với sự tham gia của đại diện các bang, mỗi bang sẽ cử 6 đại biểu tham dự, ngoài ra sẽ có nhiều bài phát biểu trực tiếp hơn cũng như sẽ có nhiều hoạt động tương tác hơn là ở đại hội đảng Dân chủ. Với chuỗi các sự kiện này, đảng Cộng hòa và cá nhân Tổng thống Donald Trump muốn thể hiện rằng nước Mỹ không thực sự đang trong thời điểm đen tối như đảng Dân chủ mô tả và mọi hoạt động vẫn có thể diễn ra bình thường. Điểm khác biệt thứ hai đó là các đại biểu của đảng Cộng hòa đã đưa ra đề cử Tổng thống và Phó Tổng thống đối với liên danh tranh cử Donald Trump và Mike Pence ngay từ buổi sáng ngày 24/08, tức là trước khi đại hội chính thức khai mạc, thay vì vào đêm thứ hai như ở đại hội đảng Dân chủ. Điểm khác biệt thứ ba đó là thay vì chỉ phát biểu chấp nhận đề cử của đảng vào đêm cuối cùng của đại hội như cựu Phó Tổng thống Joe Biden, Tổng thống Trump sẽ phát biểu tại tất cả các đêm diễn ra đại hội và sẽ có bài phát biểu chính thức chấp nhận đề cử từ Nhà Trắng. Mặc dù diễn ra sau đại hội Dân chủ nhưng có thể thấy đảng Cộng hòa đang quyết tâm tạo ra những khác biệt lấn át đảng Dân chủ và cá nhân Tổng thống Trump cũng tìm cách tạo dấu ấn để tranh thủ sự kiện được hàng triệu người dân Mỹ theo dõi nhằm vận động cử tri bỏ phiếu cho mình trong cuộc tổng tuyển cử vào ngày 03/11 tới.

Ông Donald Trump phát biểu tại Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa. (Nguồn: AP)

Ngay trước thềm đại hội, chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố chương trình hành động cho nhiệm kỳ 2 với 50 vấn đề ưu tiên. Trong bối cảnh chính quyền của ông Donald Trump đang hứng chịu nhiều chỉ trích về cách ứng phó với dịch bệnh Covid-19, nhóm ưu tiên về sức khỏe với chiến lược “trở lại bình thường trong năm 2021” được cho là sẽ thu hút sự quan tâm đặc biệt của cử tri Mỹ.

Cụ thể, chương trình hành động cho nhiệm kỳ hai của Tổng thống Trump với tên gọi “Chiến đấu vì bạn” được chia ra làm 10 nhóm ưu tiên với các lĩnh vực hàng đầu bao gồm việc làm, chấm dứt dịch bệnh Covid-19, chấm dứt lệ thuộc vào Trung Quốc, chăm sóc y tế, giáo dục, bảo vệ cảnh sát, chấm dứt nhập cư trái phép và bảo vệ người lao động Mỹ, phát triển công nghệ cho tương lai và chính sách đối ngoại nước Mỹ trước tiên. Có thể thấy rằng, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn ra phức tạp tại Mỹ, chấm dứt dịch bệnh là 1 trong những ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch của Tổng thống Donald Trump vì điều này không chỉ giúp nền kinh tế phục hồi mà còn trấn an người dân, thuyết phục các cử tri bỏ phiếu giúp ông Trump tái đắc cử. Ngay trong nhóm ưu tiên chấm dứt dịch bệnh Covid-19, chiến dịch tái tranh cử của ông Trump đã nêu rõ những điểm chính trong lộ trình nhằm đưa nước Mỹ trở lại bình thường trong năm 2021 đó là phát triển được vaccine vào cuối năm 2020, đưa kinh tế và xã hội Mỹ trở lại bình thường vào năm 2021, cung cấp đầy đủ các loại thuốc thiết yếu và thiết bị cần thiết cho đội ngũ nhân viên y tế ở Mỹ, khôi phục các kho dự trữ và chuẩn bị cho đại dịch trong tương lai. Hiện, chính quyền Tổng thống Trump đang rất nỗ lực phát triển và tìm kiếm vaccine ngừa Covid-19, cụ thể, chính phủ Mỹ đã phát động một chương trình đầu tư có nguồn kinh phí 10 tỷ đô la cho công tác bào chế vaccine nhằm đẩy nhanh quá trình nghiên cứu của các công ty trong nước. Ngoài ra, Mỹ cũng đã ký hợp đồng đặt mua hàng trăm triệu liều vaccine trị giá hàng tỷ đô la với một số công ty công nghệ sinh học có tiềm năng.

Có khá nhiều ý kiến cho rằng Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa là cơ hội để ông Donald Trump bứt phá so với đối thủ Joe Biden của đảng Dân chủ. Trong thời gian qua, kết quả của hầu hết các cuộc khảo sát đều cho thấy ông Joe Biden đang dẫn trước ông Donald Trump, thậm chí ngay ở một số bang chiến địa. Có nhiều ý kiến cho rằng đây là một bất lợi đối với Tổng thống Trump khi chỉ còn không lâu nữa là diễn ra cuộc tổng tuyển cử. Tuy nhiên, như những gì diễn ra hồi năm 2016 thì mọi cuộc khảo sát đều chỉ mang tính tham khảo và kết quả cuối cùng hoàn toàn có thể bị đảo ngược. Trong một số cuộc khảo sát gần đây, có nhiều người cho biết họ bỏ phiếu cho ứng cử viên Joe Biden không phải vì họ ủng hộ ông này mà chỉ vì để hạ bệ Tổng thống Donald Trump. Điều này cho thấy sự ủng hộ của những cử tri này là không kiên định và hoàn toàn có thể thay đổi ý kiến. Hơn nữa, không phải ai trả lời khảo sát cũng đều nói thật, chính vì thế kết quả không phản ánh đúng thực tế.

Trong khi đó, tỷ lệ ủng hộ của những người theo đảng Cộng hòa đối với Tổng thống Trump là khá ổn định và chưa cho thấy sẽ có nhiều biến động lớn, bất kể việc nước Mỹ đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng y tế Covid-19 và nền kinh tế đang suy giảm. Vì thế, giới phân tích cho rằng đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa chỉ là một trong những sự kiện để cá nhân Tổng thống Trump và đảng Cộng hòa tạo dấu ấn, củng cố sự tin tưởng và sự ủng hộ của cử tri trong cuộc bầu cử sắp tới. Trên thực tế, đại hội đảng ở Mỹ không hẳn có nhiều tác động tới sự ủng hộ của cử tri đối với các ứng cử viên bởi hầu hết cương lĩnh hay kế hoạch hành động của mỗi ứng cử viên đều đã được công bố trong quá trình vận động trước đại hội. Do vậy, đại hội đảng có chăng là dịp để củng cố đoàn kết trong nội bộ đảng và thể hiện những gì khác biệt và nổi trội so với đối thủ nhằm thuyết phục các cử tri độc lập hoặc còn lưỡng lự thay vì khối cử tri nòng cốt. Các hoạt động sắp tới có thể thực sự tác động tới sự ủng hộ của cử tri đối với các ứng cử viên đó là 3 cuộc tranh luận tổng thống vào cuối tháng 9 và trong tháng 10.

Nguyệt Minh