Trước trận chung kết U23 châu Á, bàn chuyện ăn mừng

(VOH) – Dù kết quả trận chung kết U23 Châu Á 2018 ngày 27/1 có ra sao, thì chắc chắn người hâm mộ nước nhà vẫn sẽ ăn mừng kỳ tích của tuyển U23.

Nhưng những hình ảnh về chuyện ăn mừng “cơn địa chấn” U23 Việt Nam trong các trận đấu gần đây khiến chuyện vui quá hóa buồn.

Ăn mừng đừng thể hiện văn hóa "lùn"

Sau trận U23 Việt Nam và Iraq, đã có cô gái trẻ thoát y giữa đường và lấy cờ quấn quanh người như đồ tắm đi “bão” trên nhiều tuyến đường.

Sau trận thắng chấn động của Việt Nam trước Qatar, một nam thanh niên ở Bình Phước cũng trong tình trạng "adam" với nón bảo hiểm che vùng kín, cầm cờ chạy bộ trên đường. Những hình ảnh này nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội khiến dư luận bức xúc. Xuống đường để… cởi – đó đâu phải cách ăn mừng với tinh thần thể thao.

Chuyện đi “bão” cố tình gây kẹt xe cũng là chuyện thường gặp. Nhưng đừng làm cho sự phổ biến thành bình thường trong cuộc sống. Ai nghe tin Việt Nam chiến thắng cũng lâng lâng vui sướng. Nhưng những bà mẹ công sở vẫn phải hối hả đến trường đón con, tạt qua chợ mua đồ, về nhà nấu nướng.

Những em nhỏ đã cạn năng lượng sau một ngày học tập, những tài xế công nghệ, xe ôm, taxi…vẫn phải mưu sinh. Cảnh sát giao thông trong niềm vui lớn, thì nỗi lo còn lớn hơn. Hình ảnh những người đi “bão” cố tình dàn hàng ngang, đứng giữa đường gây kẹt xe đã khiến không khí hân hoan thành ra ngộp thở.

Rồi còn những cuộc vui quá trớn “ăn theo” bằng những trò lạng lách, đua xe trên đường vào nửa đêm, rạng sáng, thì chắc chắn rằng, chẳng phải để ăn mừng. Những hình ảnh người hâm mộ trèo lên tủ điện bên đường, trèo lên nóc xe buýt không màng đến sự nguy hiểm cho bản thân và người khác… đáng tiếc cũng xảy ra.

Trên đường phố thành phố Hồ Chí Minh hay các nơi khác, luôn có những du khách nước ngoài, họ nhìn gì về chúng ta ở cách ăn mừng?

Niềm vui biến dạng vì những cách ăn mừng bất chấp.

Chiến thắng đẹp cũng cần có những hình ảnh ăn mừng đẹp mắt

… Và đừng vi phạm pháp luật

Hành vi dùng Quốc kỳ che thân không chỉ là sự thiếu trân trọng với biểu tượng thiêng liêng của Tổ quốc mà còn vi phạm pháp luật.

Căn cứ Điều 276 Bộ Luật Hình sự, việc cô gái khỏa thân nơi công cộng, sử dụng Quốc kỳ thay cho quần áo là có dấu hiệu vi phạm tội Xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy.

Theo đó, dấu hiệu vi phạm bao gồm: Viết, vẽ bậy nội dung không lành mạnh, có tính sỉ nhục, hoặc xé rách, đâm thủng, dẫm nát, vò cờ Tổ quốc hay có các hành vi khác có tính chất nhạo báng, phá hỏng Quốc kỳ, Quốc huy và những thủ đoạn khác làm biến dạng Quốc kỳ, Quốc huy.

Hành vi vi phạm này có thể phải chịu hình phạt: Phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 3 năm, hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Việc tham gia giao thông cố tình gây kẹt xe, lạng lách đánh võng trên đường, đua xe… đều là những hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ và bị xử lý hành chính, thậm chí có thể bị xử lý hình sự.

Về xử lý hành chính, Nghị định 46/2016 quy định phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với người đua xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện trái phép.

Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy lạng lách hoặc đánh võng trên đường bộ trong, ngoài đô thị sẽ bị phạt tiền từ 5 triệu - 7 triệu đồng và bị tước giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng.

Về xử lý hình sự, Bộ luật Hình sự 2015 quy định về tội Đua xe trái phép là phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 3 năm khi gây thương tích cho người khác. Mức phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 150.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 03 năm đến 10 năm khi gây thương tích nặng (tổn thương cơ thể 61%  trở lên) hoặc làm chết người…

Chiến thắng lịch sử của các cầu thủ U23 Việt Nam là món quà vô giá dành tặng người hâm mộ. Chiến thắng đẹp, cũng cần những hình ảnh ăn mừng đẹp, niềm vui mới trọn vẹn trăm phần. Ăn mừng để thể hiện sự viên mãn về cảm xúc chứ không phải phấn khích quá đà. Hy vọng tới đây sẽ không còn những hình ảnh ăn mừng xấu xí, phản cảm, trái thuần phong mỹ tục nơi công cộng.