Tự chủ ghép gan và ghép tim – nỗ lực tuyệt vời cho sự tự hoàn thiện!

(VOH) - Chuyên ngành ghép tạng vốn đòi hỏi sự kiên trì, chuẩn bị công phu kết hợp với tay nghề, công nghệ y tế hiện đại bước đầu đã có những tín hiệu vui.

Trên hành trình đi đến những mục tiêu cao nhất trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, giải quyết những mặt bệnh phức tạp đòi hỏi kỹ thuật cao và tay nghề người thầy thuốc, các bệnh viện ở TPHCM đang trong quá trình nỗ lực khẳng định thương hiệu để tạo niềm tin cho người bệnh. Và khi dấn sâu vào chuyên ngành ghép tạng vốn đòi hỏi sự kiên trì, chuẩn bị công phu kết hợp với tay nghề, công nghệ y tế hiện đại bước đầu đã có những tín hiệu vui.

Trong chuyên ngành ngoại khoa, thì ghép tạng là một lĩnh vực khó. Khó ở đây không chỉ là trình của đội ngũ bác sĩ ngoaị khoa, mà còn là sự giỏi đồng đều trong phối hợp đồng bộ từ gây mê hồi sức, phẫu thuật lấy ghép, cũng như sau ghép đòi hỏi người bác sĩ phải giỏi nghề, theo dõi, điều chỉnh chống thải ghép, cũng như chăm sóc về dinh dưỡng, nâng đỡ tâm lý người bệnh… Bởi vậy, một cuộc ghép hoàn chỉnh đi đến thành công đó là một sự kết hợp tuyệt vời của các liên chuyên khoa. Điều đó ví như một dàn giao hưởng để có buổi hòa nhạc đạt đến trình độ đẳng cấp, làm thăng hoa người thưởng lãm thì đỏi hỏi mỗi nhạc sĩ phải là bác sĩ với bàn tay tài hoa.

Mới đây, tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bệnh viện đã triển khai kỹ thuật ghép tim, đáng nói là đây là trường hợp do bệnh viện tự thực hiện hoàn toàn sau 4 năm được chuyển giao kỹ thuật từ Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội. Khi nhận tin có một phụ nữ tại Hà Nội bị tai nạn giao thông chết não, gia đình đồng ý hiến tạng ngay lúc đó trái tim của chị được vận chuyển cấp tốc từ Hà Nội vào Thành phố. Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, người nhận tim là bệnh nhân nam 47 tuổi, bị suy tim giai đoạn 4 do giãn cơ tim. Bệnh nhân này bệnh tim diễn tiến nặng, cần phải thực hiện ghép tim để cứu tính mạng vì bệnh nhân đã suy tim giai đoạn cuối. Sau 6 tiếng trái tim được lấy ra từ người cho tại Bệnh viện Việt Đức, ca ghép đã diễn ra thành công tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Bác sĩ Nguyễn Tri Thức - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, đây là ca ghép tim thứ 5 tại bệnh viện và đây cũng là ca đầu tiên bệnh viện tự thực hiện sau 4 năm chuyển giao kỹ thuật từ Bệnh viện Việt Đức. Thành công trong việc tự làm chủ kỹ thuật ghép tim là động lực để Bệnh viện Chợ Rẫy tự tin thực hiện những trường hợp tiếp theo. Và tin vui cho những bệnh nhân bị suy tim khi tại khu vực phía Nam, Bệnh viện Chợ Rẫy đã được Bộ Y tế thẩm định, đánh giá và cho phép bệnh viện tự thực hiện ghép tim.

Ảnh minh họa: TTO

Nếu như tại Bệnh viện Chợ Rẫy là bệnh viện hạng đặc biệt đã tự tin thực hiện ghép tim thì bệnh viện Đại học Y dược là bệnh viện hạng 1 đã tự thực hiện kỹ thuật ghép gan. 2 năm kể từ ca ghép gan đầu tiên, đến nay Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố đã thực hiện thành công 11 trường hợp. Đặc biệt, với 2 trường hợp gần nhất, Bệnh viện đã thực hiện mà không có sự hỗ trợ từ chuyên gia nước ngoài. Đây là một dấu mốc quan trọng cho quá trình nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ y bác sĩ trong lĩnh vực ghép gan.

Bệnh viện đã trở thành một trong những bệnh viện đầu tiên của phía Nam có thể tự thực hiện kỹ thuật ghép gan, góp phần mang lại cơ hội sống, chất lượng sống ngày càng cao cho người bệnh xơ gan, ung thư gan cũng như giúp người dân thụ hưởng một phương pháp điều trị hiện đại, hiệu quả. Đề cập về chuyên môn, TS-BS Trần Công Duy Long – Phó Trưởng khoa Ngoại Gan - Mật - Tụy - Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố chia sẻ, ghép gan là biện pháp triệt để cho các trường hợp người bệnh bị xơ gan, ung thư gan giai đoạn sớm và chức năng gan kém. Ghép gan giúp người bệnh có chất lượng sống tốt hơn. Đối với người hiến, sau khi hiến gan, các tế bào gan có thể tái tạo, phục hồi để đảm bảo chức năng hoạt động của gan giống với người bình thường.

Với việc tự thực hiện ghép gan không cần đến sự hỗ trợ từ các chuyên gia nước ngoài, điều này đã minh chứng cho thành quả học tập và triển khai kỹ thuật ghép gan tại Bệnh viện. Để có được sự thành công của các ca ghép này, ê-kíp ghép gan của bệnh viện đã được đào tạo bài bản, đồng bộ, chuyển giao kỹ thuật hiệu quả từ Bệnh viện Asan Hàn Quốc, cùng sự chỉ đạo sát sao của Ban Giám đốc và sự phối hợp hiệu quả giữa các Khoa, Phòng, Đơn vị có liên quan. Qua đó, người bệnh được tiếp cận với phương pháp điều trị tiên tiến, tiết kiệm thời gian, chi phí phẫu thuật cũng như chi phí đi lại, sinh hoạt so với việc thực hiện ở nước ngoài, đồng thời giúp người bệnh thuận lợi hơn trong quá trình tái khám sau ghép.

Đây là những bệnh viện tuyến cuối hạng 1, hạng đặc biệt đã luôn nỗ lực vươn lên, một nỗ lực tuyệt vời của sự tự hoàn thiện trên hết vì người bệnh. Hơn thế nữa, từ tự thân vận động vươn lên của mỗi bệnh viện, đã tạo nên sự khởi sắc, vững bước đi lên của ngành y tế Thành phố nhất là trong lĩnh vực ghép tạng – một lĩnh vực y tế chuyên sâu mà để tự thực hiện được đó là cả quá trình kiên trì học tập, rèn giũa một lần nữa khẳng định được sự giỏi nghề của các bác sĩ Việt Nam.

Tổng tuyển cử Singapore - Thách thức và cơ hội: Hôm nay (10/7), Singapore chính thức tiến hành tổng tuyển cử.

 

Vì sao giá thịt heo xuống chậm?Sau dịch tả heo châu Phi, giá thịt heo cũng đang tăng ở mức cao. Trước tình hình giá thịt heo leo thang, chính phủ, các bộ ngành có liên quan nhanh chóng vào cuộc và có nhiều giải ...