Âm nhạc của các thiên tài âm nhạc Đức

(VOH) - Đêm hòa nhạc đặc biệt “Âm nhạc của các thiên tài âm nhạc Đức” diễn ra ngày 2 tháng 6 tại Nhà hát lớn TPHCM.

Các bậc thầy trong âm nhạc Đức được vinh danh đó là Mendelssohn, Bruch và Brahms, nhưng các tác phẩm được chọn không phải là những bản concerto violin nổi tiếng mà cả ba nhà soạn nhạc đã sáng tác. Thay vào đó, là những tác phẩm có thể còn mới mẻ đối với nhiều khán giả Sài Gòn.

Sự hấp dẫn của đêm hòa nhạc đến từ một số nghệ sĩ tài năng quốc tế sẽ xuất hiện với tư cách là nghệ sĩ khách mời và nghệ sĩ violin nổi tiếng của Việt Nam, Vũ Việt Chương, đang làm việc ở nước ngoài, trở lại với tư cách là Guest Concertmaster.

Đêm hòa nhạc đặc biệt “Âm nhạc của các thiên tài âm nhạc Đức” diễn ra ngày 2 tháng 6 tại Nhà hát lớn TPHCM.

Mendelssohn đã viết bản concerto cho violin, piano và dàn dây khi ông mới chỉ 14 tuổi. Trong đó, tác phẩm có nhiều điểm tương đồng với các bản giao hưởng đầu tiên của ông, một trong số đó đã được HBSO trình diễn vào ngày 4 tháng 5. Tác phẩm này do nghệ sĩ violin độc tấu Vũ Việt Chương đồng thời cũng là Concertmaster khách mời và nghệ sĩ piano độc tấu Đào Trọng Tuyên, trình tấu cùng dàn nhạc giao hưởng HBSO. 

Nghệ sĩ violin độc tấu Vũ Việt Chương

Nghệ sĩ violin độc tấu Vũ Việt Chương

Hiện tại, nghệ sĩ Vũ Việt Chương đang là Concertmaster của Dàn nhạc Giao hưởng San Angelo, bang Texas, Hoa Kỳ và anh đã làm khán phòng HBSO thật sôi động với phong cách biểu diễn lôi cuốn trong Sheherazade  của Rimsky-Korsakov vào tháng 10 năm ngoái.

Sau giải lao sẽ là tác phẩm concerto cho violin và viola của Max Bruch.

Hai nghệ sĩ khách mời sẽ góp mặt trong tác phẩm này. Nghệ sĩ Martha Walvoord sẽ biểu diễn với violin và nghệ sĩ Juan-Miguel Hernandez biểu diễn với viola.

Nghệ sĩ Martha Walvoord. 

Nghệ sĩ Martha Walvoord. 

Nghệ sĩ Walvoord là phó giáo sư violin tại Đại học Texas tại Arlington, và là người duy nhất nhận được Giải thưởng Giáo viên trẻ của năm của TexASTA 2010 Marjorie Keller. Cô biểu diễn trên cây đàn violin do Francois Pique sản xuất tại Paris năm 1800.

Nghệ sĩ Hernandez sinh ra tại Canada được bổ nhiệm làm giáo sư tại Học viện Âm nhạc Hoàng gia London vào năm 2016. Ông kết hợp biểu diễn viola quốc tế nhưng cũng tham gia liên tục vào các hoạt động về nhạc jazz như một sở thích.

Bản concerto của Bruch ban đầu được sáng tác cho clarinet và viola (năm 1911) vì Bruch có một người con trai biểu diễn clarinet. Tuy nhiên, tác phẩm này thường được biểu diễn với violin và viola, và đó là cách chúng ta sẽ được nghe trong Nhà hát Thành phố vào Chủ nhật.

Cuối cùng là sáu vũ khúc trích trừ Hungarian Dances nổi tiếng của Brahms. Brahms sống và làm việc tại Vienna (ngày nay là Áo), nhưng Hungary ở gần đó, được coi là nguồn gốc của âm nhạc ngoại bang, sống động và chịu ảnh hưởng của người gypsy. Hungarian Dances của Brahms rơi vào thể loại này.

Juan-Miguel Hernandez 

Brahms đã viết 21 Hungarian Dance, nhưng chỉ có ít trong số đó được phổ cho dàn nhạc. Những bài còn lại đã được phổ lại bởi những người khác, lại là những bài được phổ biến nhất ngày nay.

Những điệu nhảy được nghe trong buổi hòa nhạc tại HBSO lần này là các số 1, 4, 5, 6, 10 và 14, mặc dù sẽ không  trình diễn theo thứ tự đó.

Toàn bộ buổi tối sẽ được chỉ huy bởi nhạc trưởng Ba Lan Wojciech Czepiel, hiện đang làm việc với Warsaw Sinfonietta và Dàn nhạc Giao hưởng của Học viện Âm nhạc Krakow. Việt Nam may mắn có thể chào đón ông là nhạc trưởng của buổi hòa nhạc đầy sự nổi tiếng này.

Wojciech Czepiel 

Wojciech Czepiel 

Chương trình bắt đầu lúc 20 giờ ngày 2 tháng 6 năm 2019 với giá vé từ 300 - 650 ngàn đồng (HS-SV: 80 ngàn đồng)

Hè 2019 – Vui cùng sách & chung tay bảo vệ môi trường - Nhân dịp hè năm nay, đường Sách TPHCM tổ chức hoạt động “Hè 2019 – Vui cùng sách & chung tay bảo vệ môi trường”.
Học sinh lớp 2… cưỡi ngựa đi học - Clip cô bé học sinh tiểu học thường xuyên cưỡi ngựa đi học tại Thái Lan đang được lan truyền một cách chóng mặt trên mạng xã hội.