Bông Lúa Vàng – Tỏa sáng tài năng 2019: Hơn cả một cuộc thi

(VOH) - Vòng sơ tuyển Bông Lúa Vàng 2019 khép lại. Trên 300 thí sinh đã có những ngày thi nhiều cảm xúc tại các điểm thi: Đồng Tháp, Bạc Liêu, Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM.

So với các điểm thi khác, TPHCM là điểm thi sôi nổi, thu hút nhiều thí sinh hơn cả. Không chỉ mang đến những phần dự thi chất lượng về chuyên môn, các thí sinh còn mang theo nhiều câu chuyện làm người nghe ấn tượng bởi tình cảm dành cho cuộc thi cũng như sức lan tỏa mạnh mẽ của cuộc thi này qua nhiều năm.

Bông Lúa Vàng 2019

Bông Lúa Vàng – Tỏa sáng tài năng 2019. Ảnh: VOH

Đã 26 năm trôi qua nhưng sức nóng của cuộc thi này vẫn chưa hề giảm, bằng chứng rất rõ là sự quan tâm của công chúng ngay khi cuộc thi vừa khởi động ở những điểm thi đầu tiên và khép lại tại điểm thi TPHCM trong niềm vui và niềm tin vào nhiều thí sinh nổi bật.

Một điểm nhấn đáng chú ý nhất của vòng sơ tuyển năm nay chính là sự xuất hiện của 5 vị giám khảo ngay từ vòng sơ tuyển: NSND Tiến sĩ Bạch Tuyết, NSND Minh Vương, NSND Thanh Tuấn, NSƯT Huỳnh Khải, Nghệ sĩ Thanh Hằng. Không những là những người uy tín, có ảnh hưởng nhất định trong nghệ thuật, các nghệ sĩ còn rất chân tình và gần gũi. Các giám khảo đã dành 1 giờ để giao lưu cùng các thí sinh tại điểm thi TPHCM trước khi các bạn chuẩn bị cho phần thử thách của mình.

Đồng hành cùng các thí sinh từ mùa giải 2018, NSND Tiến sĩ Bạch Tuyết đã dành nhiều tình cảm khi nói về cuộc thi, nhất là sự kỳ vọng vào giọng ca trẻ : “Ở đây, tôi học được rất nhiều cái mới, mà ở vị trí diễn viên tôi không có thông tin. Tôi thích nhất là không khí tham gia của các bạn trẻ tại cuộc thi. Hạnh phúc nhất là các bạn còn trẻ, được hát, được ca, được "bơi lội" trong ngũ cung của dân tộc, trong văn hóa truyền thống của dân tộc, trong 100 năm cải lương đi cùng với thời đại. Tôi cùng chung với các bạn và tôi thừa hưởng được không khí đó của các bạn”.

Lần đầu tiên ngồi “ghế nóng” giải thưởng Bông Lúa Vàng, NSND Minh Vương khá xúc động cho biết: “Tôi thấy đông đảo các em thí sinh trẻ trung như thế này mà đam mê bộ môn cải lương, đam mê bài vọng cổ tôi rất mừng, rất vinh dự. Tôi mong các em luôn tự tin, giữ vững niềm tin của mình, để làm sao tạo ra chất riêng trong giọng ca của mình. Hãy luôn học hỏi, tiến lên với nghề mà các em đam mê, các em đã chọn”.

Bên cạnh nhiều thí sinh quen thuộc với nhiều cuộc thi, với một số bạn đây là lần đầu tiên thử sức ở một sân chơi lớn nên không tránh khỏi cảm giác hồi hộp, lo âu. Nguyễn Hồng Bảo Ngọc (16 tuổi), thí sinh nhỏ tuổi nhất của cuộc thi cho biết, chỉ cần được một lần ca trên sân khấu VOH là mọi lo âu tan biến hết: “Tôi biết cuộc thi này khi tôi còn rất nhỏ và vô cùng đam mê cuộc thi vì đây là cuộc thi rất ngọt ngào và nhẹ nhàng. Tôi muốn một lần thử sức, nếu không vào được vòng trong, tôi cũng sẽ cố gắng trong năm sau. Giải thưởng không quan trọng vì mục đích của tôi là chỉ cần đứng trên sân khấu và hát ”.

Khi tổ chức một cuộc thi, dĩ nhiên tìm được những giọng ca hay là điều mà bất kể ban tổ chức nào cũng thấy vui sướng, nhưng niềm vui ở đây còn được nhân lên gấp bội khi cuộc thi trở thành điểm tựa, tri kỷ và niềm tin cho các thí sinh. Nhiều thí sinh chia sẻ rằng, chưa từng đi thi nhưng nghe cuộc thi từ nhỏ và nuôi tình yêu từ các chương trình phát sóng của Đài, nhờ vậy họ có động lực để đi học ca, học nhịp và ước mong một lần được đứng trên sân khấu của Đài để thi.

Thí sinh Hằng Ni: “Là một giáo viên, nhưng do đam mê, tìm hiểu qua bạn bè và biết năm nay có cuộc thi khá hấp dẫn, trên tinh thần học tâp, trải nghiệm là chính, tôi chuẩn bị cho mình rất nhiều hành trang để tham gia tốt nhất cuộc thi”.

Thí sinh Quang Tường: “Tôi học lóm từ gia đình vì gia đình có truyền thống 4 đời theo cải lương. Lần dầu tiên tham gia cuộc thi, tôi không đặt ra một chỉ tiêu nào cả mà chỉ muốn củng cố lại và xem khả năng của mình tới đâu thôi”.

Là nữ giám khảo có lượng fan khá lớn, nghệ sĩ Thanh Hằng bày tỏ niềm vinh dự và phấn khởi khi được trở lại với Bông Lúa Vàng sau mùa thi 2018 được đánh giá là vị giám khảo rất dễ thương: “Các bạn đã chọn cuộc thi Bông Lúa Vàng để thể hiện tất cả niềm đam mê của mình, thì cứ việc tỏa sáng, đừng tự ti, nhút nhát hay bất kỳ một lý do nào đó mà làm không tốt. Hãy tự nhiên, thoải mái không có gì phải ngần ngại. Còn như thí sinh muốn chia sẻ về chuyên môn, tất cả những gì liên quan đến nghề hát thì ở đây tôi tin các vị tiền bối sẽ sẵn lòng chia sẻ cùng các bạn”.

Vòng gieo hạt đã khép lại, dù chưa biết kết quả như thế nào, ai sẽ dừng chân và ai xuất sắc giành được tấm vé đi tiếp vào vòng trong, nhưng tin rằng các thí sinh đã đến với cuộc thi bằng tất cả sự yêu mến với nghệ thuật đờn ca tài tử cải lương, bằng trái tim đầy nhiệt huyết.

Đạo diễn, người dẫn chương trình Hữu Luân đã gắn bó với cuộc thi này trên 20 năm chia sẻ, khi cái gì mà ta làm bằng sự tử tế, làm đàng hoàng thì nó cứ ở mãi trong tim của mọi người, nếu nói nghệ thuật đờn ca tài tử cải lương là cái hồn dân tộc thì “cuộc thi” này cũng là một phần hồn ấy, nên khi “hồn” còn thì tất nhiên nó sẽ sống mãi.

26 năm cho một cuộc thi, một kỷ lục mà không phải cuộc thi nào cũng có được.

“Hàng năm, chúng tôi tổ chức các cuộc thi như thế này để tạo điều kiện cho các bạn tiếp sức với chúng tôi, như một cuộc tiếp sức giữa thế hệ này với thế hệ khác. Nhiều bạn thí sinh hỏi, khi thi, bao giám khảo chấm điểm các bạn là chấm ca hay chấm diễn, tôi xin nói rõ chủ yếu là chấm ca. Phần ca chiếm 70, phần diễn và sắc chỉ chiếm 30% thôi. Hiện nay, nhiều cuộc thi người ta quan tâm đến sắc, nhưng ở cuộc thi này, chúng tôi quan tâm chỉ quan tâm đến giọng ca là chính”.

Là người đồng hành cùng giải Bông Lúa Vàng trong nhiều năm qua, Giám khảo - NSƯT Huỳnh Khải luôn giữ vai trò Trưởng ban Hội đồng nghệ thuật cũng xúc động: “Chúng tôi những người được gọi là ban giám khảo, sự thật cũng không có gì ngoài việc là những người chứng nhận cho niềm đam mê của các bạn. Chúng tôi hy vọng, cái mà chúng tôi có, chúng tôi cho các bạn chỉ là nền để các bạn từ đó mà phát triển, sáng tạo ra cách ca của mình, tìm những cách thể hiện mới để xứng đáng với tên gọi là cải lương”.

Vòng sơ tuyển Bông Lúa Vàng 2019 đã khép lại trong niềm vui và thành công hơn mong đợi. Ngay khi có kết quả, VOH sẽ cập nhật trên các chương trình phát thanh Bông lúa vàng 2019 và trên fanpage chính thức của cuộc thi cũng như thông báo đến từng thí sinh xuất sắc lọt vào vòng trong.