Clip phản cảm thiếu nhi trên Youtube: Cơ quan chức năng vào cuộc, phụ huynh loay hoay tìm cách

(VOH) -  Việc dùng hình tượng người nhện, công chúa… để thực hiện các clip phản cảm, dung tục trên youtube đang khiến cho các bật phụ huynh lo lắng và loay hoay tìm cách bảo vệ con mình.

Xử lý rốt ráo

Trao đổi với báo chí về những clip nội dung phản cảm, không phù hợp với đối tượng trẻ em xuất hiện tràn lan trên  Youtube, ông Lê Quang Tự Do - Cục phó Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử cho biết Cục đã yêu cầu gỡ bỏ, buộc giải trình về loạt clip phản cảm cho trẻ em trên YouTube. Cũng theo ông Lê Quang Tự Do, trưa 17/1, những clip này đã bị gỡ bỏ.

Cục đang yêu cầu phía đơn vị phát hành gặp mặt để giải trình. Nếu phát hiện vi phạm, sẽ xử phạt nghiêm với mục đích là để bảo vệ thế hệ trẻ Việt Nam.

Nhiều clip có hơn 30 triệu lượt xem đang khiến nhiều người lo lắng khi con trẻ có thể đã xem qua và ảnh hưởng đến tâm sinh lý.  

Người dùng Youtube dùng quyền report

Từ phía cộng đồng mạng, nhiều người cùng nhau kêu gọi người dùng youtube thực thi quyền của mình bằng cách báo báo cho Youtube để đơn vị này xem xét và xóa bỏ những clip dung tục phản cảm, góp phần làm sạch môi trường mạng. Theo Nguyên tắc cộng đồng của Youtube, nếu người dùng không thích video clip, nội dung mang tính xúc phạm hoặc không thích hợp, hãy tìm tính năng gắn cờ trên video và gửi nội dung đó để nhân viên YouTube xem xét.

“Khi các video đó vi phạm, chúng tôi sẽ xoá chúng. Đôi khi, một video không vi phạm nguyên tắc của chúng tôi nhưng có thể không phù hợp với tất cả. Những video này có thể bị hạn chế độ tuổi người xem.

Các tài khoản sẽ bị phạt nếu vi phạm Nguyên tắc cộng đồng và những trường hợp vi phạm nghiêm trọng hoặc tái vi phạm có thể bị chấm dứt tài khoản. Nếu tài khoản bị chấm dứt, người đó sẽ không được phép tạo bất kỳ tài khoản nào mới” – Nguyên tắc cộng đồng của Youtube nêu rõ.

Nhiều bậc cha mẹ thường dùng máy tính bảng như một "cứu cảnh" để trẻ không làm phiền. Ảnh minh họa. 

Cha mẹ cần trách nhiệm hơn

Với sự phát triển của xã hội hiện đại, việc cha mẹ cho con cái sử dụng sản phẩm công nghệ để giải trí hay học hành là điều không tránh khỏi. Do đó, phụ huỳnh cần chủ động bảo vệ con bằng cách kích hoạt chế độ trẻ em có sẳn trên các thiết bị di động trước khi đưa cho con cái sử dụng.

Riêng đối với Youtube, từ lâu đơn vị này đã phát triển ứng dụng dành riêng mang tên Youtube Kids với nội dụng được kiểm soát vá đánh dấu phù hợp cho trẻ em theo các tiêu chuẩn khắt khe. Các bậc cha mẹ có thể tải về từ nển tảng iOS và Android để trẻ sử dụng trong phạm vi cho phép.

Tuy nhiên, bên cạnh việc quản lý nội dung khi các bé sử dụng thiết bị di động, các bậc phụ huynh cũng cần chú ý việc quản lý thời gian trẻ “lên mạng”. Theo các chuyên gia, cha mẹ cần làm gương bằng việc không qua lạm dụng điện thoại, máy vi tính, dành thời gian chơi với con và lựa chọn đồ chơi truyền thống, cũng như thường xuyên đưa trẻ ra ngoài để vận động và khám phá thế giới.