Cơ hội quảng bá du lịch Việt nhìn từ Kong Skull Island

(VOH) - Quảng cáo du lịch qua phim ảnh không còn là câu chuyện mới trên thế giới, song ở Việt Nam chỉ mới bắt đầu được quan tâm chú ý trong vòng vài ba năm trở lại đây.

Đặc biệt hơn, bắt đầu từ ngày 10/3, bộ phim bom tấn “Kong: Skull Island - Đảo đầu lâu" chính thức được trình chiếu trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam mở ra cơ hội lớn để quảng bá các danh lam thắng cảnh của nước ta đến với du khách trên thế giới.

Việc Hãng phim Legendary chọn Việt Nam làm bối cảnh quay bộ phim này chính là món quà dành cho ngành du lịch của nước ta.

Những cảnh quay của đoàn làm phim tại Việt Nam

Sẽ có làn sóng khách du lịch đến Việt Nam

Bối cảnh trong phim "Kong: Skull Island" được hãng phim lựa chọn ở nhiều nơi, nhưng phần lớn trong số ấy được tiết lộ là không gian hùng vĩ của di sản thiên nhiên thế Hạ Long (Quảng Ninh), Tràng An (Ninh Bình) và Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình).

Từ hình ảnh trong các trailer giới thiệu phim, những góc quay rộng từ trên cao đã giúp cho công chúng ấn tượng với bối cảnh thiên nhiên rộng lớn, hoang sơ và sự kết hợp của địa hình sông, đầm lầy, đồng cỏ và tổ hợp núi đá vôi… Tất cả những địa điểm này hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn du khách khi bộ phim được công chiếu, đặc biệt là đối với du khách quốc tế. Đây không phải là lần đầu tiên một danh thắng của Việt Nam xuất hiện trên màn ảnh quốc tế.

Ông Trần Hùng Việt, Tổng giám đốc Công ty Saigontourist, Chủ tịch Hiệp hội du lịch TPHCM, dẫn chứng: "Bộ phim Indochine được quay ở Hạ Long, khi được trình chiếu ở Pháp và các nước châu Âu làm nhiều người ngạc nhiên. Khi đó, hình ảnh của một chiếc tàu buồm trên Vịnh Hạ Long xuất hiện lên màn ảnh rộng của phim rất tuyệt vời. Khi đó, một làn sóng khách du lịch châu Âu đến Việt Nam để đi Hạ Long. Đó là một ví dụ điển hình mà tôi cho rằng, khi chúng ta tạo điều kiện để có những bộ phim hay về Việt Nam".

Hang Én-Quảng Bình (Ảnh: Hungyen)

Cũng từ sau đoàn làm phim Kong Skull Island sang Việt Nam, hiệu ứng về những cảnh quay ở Quảng Bình, Quảng Ninh, Ninh Bình đã làm nhiều nhà sản xuất phim nước ngoài đến Việt Nam để khảo sát cho những dự án tương lai. Nhiều người kỳ vọng, Việt Nam sẽ trở thành phim trường quốc tế và có nhiều tác phẩm mang hình ảnh đất nước con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

"Chúng ta có thể nghĩ đến chuyện biến Việt Nam thành một nơi trung tâm sản xuất các phim trường hoặc thu hút, thúc đẩy nhiều hơn các nhà làm phim nổi tiếng quốc tế lựa chọn Việt Nam thành điểm quay. Không có gì quảng bá tốt hơn bằng những thước quay của các nhà điện ảnh chuyên nghiệp của nước ngoài quay và quảng bá trên các kênh truyền hình nổi tiếng thế giới", ông Hà Quang Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục du lịch, nói.

Đồng quan điểm với nhận định trên, đạo diễn Nguyễn Hữu Phần, cho rằng: "Nếu chỉ quảng bá qua một phim tài liệu du lịch thì nó không hiệu quả bằng phim điện ảnh, mà nhất là những phim truyện đó của những nhà làm phim nổi tiếng. Lúc đó, hàng triệu khán giả thế giới sẽ nhìn về Việt Nam. Tôi hy vọng rằng, đây là một sự kiện quan trọng mở ra một thời kỳ mới - thời kỳ quảng bá du lịch Việt Nam qua nghệ thuật điện ảnh".

Phong cảnh thiên nhiên tại Phong Nha - Kẻ Bàng (Ảnh: vietnamtourism)

Đẩy mạnh quảng bá du lịch thông qua phim ảnh

Có thể thấy, để quảng bá hình ảnh du lịch của một quốc gia có rất nhiều phương thức như qua các chương trình xúc tiến du lịch, hoạt động giao lưu văn hóa, đối ngoại…Nhưng đối với du lịch, quảng bá điểm đến qua phim ảnh là cách làm hiệu quả nhất vừa ít tốn kém mà giá trị tác động lại cao.

Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển du lịch Nguyễn Anh Tuấn, cho biết: "Nói về vai trò điện ảnh, thực sự điện ảnh có những lợi thế rất mạnh vì tạo ra cảm xúc rất mạnh đối với người xem. Thường đối với một tác phẩm thành công sẽ tạo ra cảm xúc và khơi gợi cho người xem những mong muốn được trải nghiệm như các nhân vật trong điện ảnh. Chính vì thế, nếu sử dụng tốt được công cụ điện ảnh trong việc quảng bá phát triển du lịch thì sẽ tạo thành công cụ rất hữu hiệu".

 Vịnh Hạ Long (Ảnh: vietnamtourism)

Cùng với cơ hội đem đến từ bộ phim bom tất Kong Skull Island mang lại, nhiều ý kiến cho rằng ngành du lịch Việt Nam nên lên kế hoạch khảo sát, làm những clip quảng bá để mời gọi các nhà làm phim và du khách, bởi quảng bá du lịch qua phim ảnh là cách làm hiệu quả không kém so với quảng cáo thương mại hay các sự kiện giao lưu văn hóa hoặc ngoại giao.