Công tác UNESCO góp phần nâng cao vị thế, sức mạnh mềm của Việt Nam

(VOH) -Tại Hà Nội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh dự lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Ủy ban Quốc gia (UBQG) UNESCO Việt Nam.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng biểu dương và chúc mừng những thành tựu đã đạt được của UBQG UNESCO, góp phần giới thiệu những tư tưởng lớn, đưa các giá trị tinh hoa của nhân loại trên các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, khoa học, thông tin, đóng góp thiết thực vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Những thành tựu của Việt Nam ngày nay có được trên các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, khoa học và thông tin đều mang đậm dấu ấn của những người làm công tác UNESCO Việt Nam.

Các chương trình như thập kỷ xóa mù chữ, chương trình giáo dục cho mọi người, thập kỷ quốc tế phát triển văn hóa, ưu tiên về bình đẳng giới… đã đưa UNESCO đến gần với cuộc sống thường nhật của người dân, góp phần nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần cho nhiều gia đình, địa phương và cộng đồng dân cư.

UBQG đã phát huy vai trò là cầu nối lịch sử, văn hóa đất nước và con người Việt Nam với thế giới, qua đó nâng cao vai trò, vị thế và sức mạnh mềm của Việt Nam trên trường quốc tế. UBQG UNESCO cũng đã góp phần rất quan trọng trong việc đưa ngoại giao văn hóa trở thành một trong những trụ cột quan trọng của nền ngoại giao Việt Nam hiện đại.

Với 35 danh hiệu đã được UNESCO công nhận và nhiều lần đảm nhận thành công cương vị thành viên của các cơ quan uy tín như Ủy ban Di sản Thế giới, Hội đồng chấp hành UNESCO…, Việt Nam đã và sẽ tiếp tục nỗ lực đóng góp, làm phong phú thêm những giá trị tư tưởng, giáo dục, nền tảng văn hóa vật thể và phi vật thể của nhân loại; cùng đồng hành với UNESCO trong tiến trình thực hiện sứ mệnh cao cả của mình.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh (đứng giữa) tặng hoa cho các đại biểu

Phó Thủ tướng đề nghị UBQG UNESCO tiếp tục tiếp thu, tận dụng ý tưởng, tri thức, kinh nghiệm, nguồn lực của UNESCO để đóng góp hiệu quả hơn nữa vào quá trình phát triển bền vững của đất nước.

Đồng thời, chuyển mạnh từ tham gia sang tư duy chủ động, tích cực đóng góp vào hoạch định và triển khai các chiến lược phát triển của UNESCO, trong đó cần hết sức chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, từng bước tăng số lượng cán bộ của Việt Nam làm việc tại UNESCO, kể cả các vị trí lãnh đạo cao nhất của tổ chức này.