Đặc sắc đêm hội nguyên tiêu ở TPHCM

(VOH) - Đêm hội Nguyên tiêu tại Trung tâm văn hóa Quận 5 là sự kiện cuối, kết thúc chuỗi các hoạt động của Hội Nguyên tiêu xuân Mậu Tuất 2018.

Hòa cùng niềm vui của người dân cả nước trong không khí rộn ràng của lễ hội dịp đầu năm, tối 2/3, người dân và du khách ở TPHCM đã tham dự Đêm hội Nguyên tiêu - hoạt động văn hóa được tổ chức hằng năm của UBND quận 5 dành cho cộng đồng người Hoa tại Thành phố. 

Đặc sắc đêm hội nguyên tiêu ở TPHCM 1

Đêm hội Nguyên tiêu tại Trung tâm văn hóa Quận 5

Đêm hội Nguyên tiêu tại Trung tâm văn hóa Quận 5 là sự kiện cuối, kết thúc chuỗi các hoạt động của Hội Nguyên tiêu xuân Mậu Tuất 2018. Theo quan niệm dân gian, Hội nguyên tiêu chính là dịp đón mừng đêm trăng tròn đầu tiên trong năm để mọi người gửi gắm thông điệp cầu mong mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an.

Trước đó, nhiều chương trình văn hóa nghệ thuật đã diễn ra, bắt đầu từ 27/2 với những màn biểu diễn lân sư rồng, Liên hoan “Khúc hát trăng rằm”, ca cổ tiếng Quảng Đông, ca kịch do các hội quán, các nhóm nhạc xã đứng ra tổ chức. Đặc sắc nhất vẫn là chương trình Đêm hội Nguyên tiêu.

Bà Khưu Thị Bích Thư, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa Quận 5, Phó ban tổ chức Đêm hội Nguyên tiêu cho biết: "Hoạt động này càng thu hút đông người tham dự bởi giá trị văn hóa truyền thống chúng tôi đã cố gắng duy trì và phát triển. Trong việc hóa trang diễu hành nghệ thuật trên đường phố không chỉ có đồng bào người Hoa mà có rất nhiều dân tộc anh em khác.

Điều này ngày càng mở rộng và mọi dân tộc đều đến chung vui, thể hiện sự đoàn kết giao lưu của cộng đồng 54 dân tộc anh em, mừng cho một tiết trăng tròn mới, đem đến những điều tốt đẹp nhất cho đất nước và nhân dân".

Đặc sắc đêm hội nguyên tiêu ở TPHCM 2

Đông đảo người dân đến tham dự Đêm hội Nguyên tiêu.

Hòa trong tiếng trống lân giục giã, màn diễu hành của 1.000 nghệ sĩ, nhạc công, diễn viên quần chúng trên các chuyến xe hoa, đi qua những tuyến đường như Hải Thượng Lãn Ông - Châu Văn Liêm - Lão Tử - Lương Nhữ Học - Nguyễn Trãi - Trần Xuân Hòa - Trần Hưng Đạo làm nức lòng công chúng. Tham dự đêm hội, du khách còn được tham gia vào những trò chơi đậm tính dân gian như vẽ tranh tập thể, đố đèn, vớt cá vàng, vẽ thư pháp…

Nếu ở trò chơi đố đèn gợi mở cho người tham gia những thành ngữ, tục ngữ dân gian nhiều điển tích ý vị thì ở trò vớt cá vàng, ai cũng mong muốn gia đình vạn sự được thuận lợi, hanh thông. 

Sức lan tỏa từ Đêm hội Nguyên tiêu của cộng đồng người Hoa ở TPHCM còn được đánh dấu bằng sự tham dự của nhiều nhóm nhạc, nhiều Câu lạc bộ nghệ thuật khác nhau và nhiều cộng đồng người Hoa đến từ các tỉnh, thành ở khu vực lân cận.

Bà Nguyễn Thị Thanh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ quan họ Tình quê hương cho biết, năm thứ 2 đồng hành cùng Đêm hội Nguyên tiêu, 30 thành viên của Câu lạc bộ đều có chung một mong muốn góp sức cùng cộng đồng người Hoa gửi đến cho công chúng những tiết mục văn nghệ đặc sắc, làm phong phú thêm sắc màu văn hóa của đêm hội trăng rằm: "Chúng tôi muốn mọi người biết có một câu lạc bộ nghệ thuật từ miền Bắc vào để giới thiệu đến cộng đồng cư dân ở đây loại hình nghệ thuật quan họ rất hay, mới được Tổ chức Văn hóa, giáo dục của Liên hiệp quốc công nhận là văn hóa phi vật thể của toàn nhân loại".

Đặc sắc đêm hội nguyên tiêu ở TPHCM 3

Nhiều tiết mục biểu diễn văn nghệ đặc sắc, phong phú.

Không riêng người Hoa, ở Việt Nam, ngày Rằm tháng Giêng là dịp người dân lên chùa, đi lễ cầu quốc thái dân an, cầu nguyện an lành, khỏe mạnh, no đủ, thịnh vượng và phát triển cho người dân và đất nước. Lễ hội đêm Trăng Rằm được tổ chức ở nhiều nơi như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Việt Nam.

Ở TPHCM, chỉ riêng Quận 5 là nơi duy trì và gìn giữ được hoạt động này trong suốt nhiều năm qua.