Hội sách TPHCM lần thứ 10: Trưng bày và bán khoảng 300.000 tựa sách

(VOH) - Hội sách TPHCM lần thứ 10 với chủ đề: “Sách – Văn hóa, Hội nhập và Phát triển” đã khai mạc vào tối 19/3 tại Công viên Lê Văn Tám.

Tham dự có bà Đặng Thị Ngọc Thịnh - Phó Chủ tịch nước, bà Võ Thị Dung - Phó Bí thư Thành ủy, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TPHCM.

Đông đảo người dân đến tham gia hội sách ngay trong ngày khai mạc.

Hội sách TP.HCM lần 10 được đánh giá là hội sách lớn nhất từ trước đến nay, lớn gấp 20% về quy mô so với các hội sách trước.

Từ Hội sách TP. Hồ Chí Minh lần thứ nhất - năm 2000, Hội sách được tổ chức định kỳ hai năm một lần, 18 năm qua đến nay là lần thứ 10. Hướng tới tầm cỡ quốc gia, Hội sách TP. Hồ Chí Minh đã được duy trì tổ chức đều đặn, liên tục, với qui mô, chất lượng, hiệu quả, sự hấp dẫn, sức thu hút và sự lan tỏa ngày càng cao.

Ông Trương Văn Hiền - Trưởng Ban Tổ chức Hội sách TPHCM lần thứ 10 cho rằng Hội sách TP.Hồ Chí Minh là Lễ hội đặc biệt vừa mang đặc trưng văn hóa, vừa là sự thăng hoa của ngành Xuất bản – Phát hành sách, với sự nô nức đón chào và nồng nhiệt tham gia của hàng triệu độc giả. Hội sách TP.HCM là Ngày hội của những người yêu Sách, là hoạt động và môi trường tôn vinh “văn hóa đọc” có ý nghĩa về nhiều mặt, đặc biệt là ý nghĩa chính trị, văn hóa - hội nhập và phát triển.

Bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND TP phát biểu tại lễ khai mạc: Hội sách thành phố Hồ Chí Minh hôm nay không chỉ là ngày hội lớn của ngành xuất bản và kinh doanh sách cả nước mà thật sự là một sự kiện văn hóa lớn của người dân thành phố và các tỉnh, thành lân cận.

"Hội sách là dịp để cổ vũ mạnh mẽ nuôi dưỡng bền vững, phát triển vững chắc thói quen đọc sách của công chúng, nỗ lực lan tỏa tri thức, truyền bá cái đep, cái đúng đối với nhân dân đặc biệt là thế hệ trẻ, thiết thực hướng đến mục tiêu xây dựng TPHCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình", bà Thu nhấn mạnh.

900 gian hàng của 175 đơn vị tham dự

Hội sách năm nay có sự tham gia của 900 gian hàng của 175 đơn vị tham dự cả Việt Nam và quốc tế. Dự kiến trưng bày và bán 300.000 tựa sách với hơn 30 triệu bản sách; tăng khoảng 30% gian hàng của các đơn vị nước ngoài. Ngoài ra, Hội sách còn có sự tham gia của các nhà cung cấp văn phòng phẩm, dụng cụ học sinh cao cấp đến từ các nước: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Đức, Singapore.

Thông qua hội sách, các đơn vị sẽ giới thiệu, tuyên truyền về xuất bản phẩm và nâng cao thương hiệu của mình; thực hiện được nhiều giao dịch về bản quyền, hợp tác xuất bản, ký kết hợp đồng với khách hàng, đặc biệt là các trường đại học, các thư viện và đối tác nước ngoài.

"Hội sách phản ánh được diện mạo và thành tựu của ngành xuất bản Việt Nam, tôn vinh đội ngũ những người lao động làm ra sản phẩm văn hóa tinh thần cho xã hội và thực sự trở thành ngày hội văn hóa; cổ súy và đẩy mạnh phong trào đọc sách, xây dựng một xã hội học tập, góp phần nâng cao dân trí, phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước", ông Chu Văn Hòa - Cục Trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành sách Bộ Thông tin và Truyền Thông đánh giá.

Bên cạnh nhiều hoạt động giao lưu, giới thiệu sách, hội sách cũng có chương trình giảm giá sách với mức giảm từ 10%-20% trong những ngày đầu và lên đến 50% trong những ngày cuối. Hội sách cũng sẽ là lần đầu tiến hành phủ sóng wifi miễn phí toàn bộ khu vực tổ chức trong suốt thời gian mở cửa và cấm hoạt động âm thanh cá nhân của các gian hàng nhằm tạo không gian văn hóa đọc.

Tại lễ khai mạc, Ban Tổ chức đã trao tặng kỷ niệm chương cho 5 cá nhân có đóng góp vào thành công của hội sách trong thời gian qua. Đồng thời, 16 cá nhân và 17 tập thể cũng nhận bằng khen của Chủ tịch UBND TP vì có thành tích xuất sắc qua 10 lần tổ chức hội sách.