Hướng dẫn cách chuẩn bị mâm lễ cúng đầy tháng và thôi nôi cho bé đơn giản

(VOH) - Tục cúng thôi nôi đầy tháng cho bé đã có từ lâu trong tín ngưỡng của người Việt. Tuy nhiên, rất nhiều cha mẹ hiện nay không biết phải chuẩn bị gì cho lễ cúng quan trọng này.

Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn cách chuẩn bị mâm cúng thôi nôi đầy tháng đầy đủ.

Thôi nôi đầy tháng cho bé có ý nghĩa gì?

Lễ cúng thôi nôi đầy tháng khá quen thuộc với người Việt từ xưa nay. Nhưng một số người nhầm lẫn giữa hai lễ cúng này và không biết ý nghĩa chính xác của nó.

Hướng dẫn cách chuẩn bị mâm lễ cúng đầy tháng và thôi nôi cho bé đơn giản

Mâm cúng thôi nôi bé trai.

Theo quan điểm của người Việt, đầy tháng là lễ cúng Mụ được tiến hành khi em bé tròn 1 tháng sau sinh. Việc tổ chức lễ đầy tháng vừa là để tạ ơn Mụ bà đã nặn ra đứa trẻ và phù trợ cho bé gặp nhiều may mắn.

Ngoài ra, đầy tháng cũng là dịp để trình hai bên nội ngoại, họ hàng về em bé sau 1 tháng chào đời. Đây như lễ ra mắt em bé với mọi người và dành những lời chúc tụng cho bé được che chở.

Trong khi đó, lễ thôi nôi tiến hành khi trẻ đủ 12 tháng. Lễ này được tiến hành để cảm ơn các bà Mụ và tạ ơn trời phật đã che chở cho đứa bé. Đồng thời, qua lễ cúng này, cha mẹ cũng cầu xin sự an lành, bình yên cho đứa bé.

Mâm cúng đầy tháng thôi nôi gồm những gì?

Vì là tín ngưỡng thờ cúng truyền thống của người Việt, nên lễ cúng đầy tháng được tổ chức theo lịch âm. Mọi người thường nghĩ ngày đầy tháng sẽ làm vào đúng ngày em bé tròn tháng kể từ khi sinh.

Tuy nhiên, theo tục lệ nếu như bé gái thì ngày cũng sẽ lùi lại 2 ngày còn bé trai thì sẽ lùi lại 1 ngày. Còn giờ cúng thì lễ cúng thường được cúng vào lúc sáng sớm hoặc chiều tối.

Trong khi đó, lễ cúng thôi nôi sẽ được tiến hành khi bé vừa tròn 12 tháng và cũng cần chuẩn bị đầy đủ lễ vật.

Theo quan niệm xưa, khi bé còn trong bụng mẹ đến khi sinh ra được 12 Bà Mụ và 1 Bà Chúa chăm sóc, đỡ đầu. Vì thế, khi chuẩn bị lễ vật trong mâm cúng đầy tháng, thôi cần phải dựa trên yếu tố này. lễ cúng đầy tháng và thôi nôi thường có 3 mâm cúng. Trong đó có 1 mâm cúng tạ ơn 12 Bà Mụ - Đức Ông, 1 mâm cúng cho ông Thần Tài – Thổ Địa và 1 mâm cúng cho Ông Táo – Bà Táo.

Mâm cúng đầy tháng cho 12 Bà Mụ - Đức Ông sẽ gồm có các món như: gà trống luộc, xôi, chè, rượu trắng, trái cây, hoa tươi, nhang cúng và giấy tiền vàng bạc...; Mâm cúng đầy tháng cho Thần Tài – Thổ Địa, Ông Táo – Bà Táo thì thường bao gồm: Thịt heo luộc (Hoặc tôm luộc, trứng luộc, cua luộc), trái cây, xôi, chè, nước trắng sạch, hoa tươi và nhang cúng.

Hướng dẫn cách chuẩn bị mâm lễ cúng đầy tháng và thôi nôi cho bé đơn giản

Mâm cúng thôi nôi bé gái.

Ngoài ra còn có các lễ vật khác để cúng Đức Ông và 3 Đức Thầy như trái cây, hoa, nhang, đèn cầy, gạo muối, trà, rượu, nước, giấy cúng…. Cùng các lễ vật này thì còn có thêm chén, đũa, muỗng và 1 đôi đũa hoa. Bởi theo quan niệm thì Bà chúa chỉ thích dùng đũa này.

Qua hơn 6 năm thành lập và phát triển, có thể nói mâm cúng trọn gói đầy tháng, thôi nôi chính là sản phẩm chủ lực của Tâm Linh bởi những ưu điểm vượt trội trên thị trường đồ cúng trọn gói hiện nay. Để đạt được thành quả đó, không thể phủ nhận được những tiện ích hàng đầu mà dịch vụ của Tâm Linh đã mang đến cho quý khách hàng.

Trải qua 6 năm hoạt động Công ty CP DV Đồ Cúng Tâm Linh luôn không ngừng nâng cao chất lượng các mâm cúng trọn gói, cải tiến dịch vụ phục vụ đa dạng yêu cầu của khách hàng, tăng cường năng lực cạnh tranh trên thị trường.

Đây cũng chính là những “giá trị” mà Tâm Linh chúng tôi không ngừng theo đuổi trong lộ trình trở thành Đơn Vị Cung Cấp Dịch Vụ Đồ Cúng Trọn Gói hàng đầu Việt Nam trong thời gian tới.

“Mọi Nhà Có Tâm Linh, Khắp Nơi Được Hưng Thịnh”

Công ty Cổ Phần Dịch Vụ Đồ Cúng Tâm Linh

Địa chỉ: 296 Nguyễn Văn Khối (Cây Trâm), Phường 09, Quận Gò Vấp, TPHCM

MST: 0312061209 - Fax: 08.38314029

Web: dichvudocung.com - docungtamlinh.com.vn
Gọi ngay theo Hotline: 1900 636 815 - 0969 69 59 19 để được tư vấn 24/24

Email: cskh@docungtamlinh.com.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/DoCungOnline/