Jack ‘Hồng Nhan’ vượt mặt Sơn Tùng MTP với những bản nhạc khơi nguồn từ cảm xúc

(VOH) - Thành công liên tiếp từ hai bản hit đình đám 'Hồng Nhan' và 'Bạc Phận', cái tên Jack trở thành hiện tượng âm nhạc được khán giả tìm kiếm khắp nơi. Vậy chàng trai này là ai?

Jack – Chủ nhân hit “Hồng Nhan”, “Bạc Phận” là ai?

Jack tên thật là Trịnh Trần Phương Tuấn, sinh năm 1997 và từng hoạt động Underground trong nhóm hiphop G5R trước khi hoạt động âm nhạc riêng biệt như hiện tại. Cái tên Jack được công chúng biết đến từ tháng 2/2019 qua ca khúc “Hồng Nhan”. Bài hát nhanh chóng trở thành “hiện tượng” nhờ vào giai điệu bắt tai, ca từ gần gũi dễ dàng gây nghiện cho người nghe.

Tuy nhiên, ở thời điểm này, những thông tin về chàng ca sĩ 22 tuổi vẫn còn khá mơ hồ với công chúng. Chỉ cho đến thời gian gần đây, khi sản phẩm âm nhạc tiếp theo mang tên “Bạc Phận” ra mắt và ngay lập tức lọt top trending trên Youtube, những thông tin về Jack mới bắt đầu được các kênh truyền thông nhiệt tình săn đón.

Sinh ra và lớn lên ở miền Tây, âm nhạc và giọng hát của Jack cũng mang màu sắc mộc mạc, gần gũi như chính mảnh đất này. Thế nhưng, cũng chính điều đó đã tạo nên cá tính và màu sắc âm nhạc rất riêng giữa thị trường nhạc Việt, giúp chàng trai 22 tuổi có thể chạm đến trái tim người nghe và tạo nên một thế giới âm nhạc của riêng mình.

“Hồng Nhan” – bước đệm đưa tên tuổi của Jack đến gần hơn với công chúng

Trước khi gây được dấu ấn với bản hit “Hồng Nhan”, ít ai biết rằng Jack từng hoạt động trong giới Underground với những ca khúc như: Giai điệu miền Tây, Về bên anh,… Dù ở mỗi bài hát, Jack luôn có những cách thể hiện mới lạ, độc đáo cùng ca từ dễ nghe, dễ thuộc nhưng có vẻ như bao nhiêu đó vẫn chưa đủ để giúp anh tạo được dấu ấn mạnh mẽ trong lòng công chúng.

Cho đến tháng 2/2019, khi ca khúc “Hồng Nhan”được ra mắt đã trở thành một "cú nổ lớn" đưa tên tuổi của Jack rực sáng hơn bao giờ hết. Chỉ sau một tuần đầu ra mắt, bài hát đã đạt 13 triệu lượt nghe trên trang nhạc trực tuyến lớn và hơn 10 triệu lượt xem trên Youtube, một con số khá ấn tượng với cái tên mới toanh trong làng nhạc Việt.

Đến ngày 24/5, tức tròn 3 tháng 6 ngày kể từ khi ra mắt, ca khúc “Hồng Nhan” đã đạt mốc 100 triệu lượt xem trên Youtube, gần 700 nghìn lượt thích và 44 nghìn lượt bình luận. Thành tích này đã giúp Jack vượt qua Sơn Tùng MTP với “Chạy Ngay Đi” (6 tháng) và “Bùa Yêu” của Bích Phương (10 tháng).

Thừa thắng xông lên với “Bạc Phận”, Jack trở thành ca sĩ trăm triệu view nhanh nhất Vpop, vượt mặt Sơn Tùng MTP

Tiếp nối thành công của “Hồng Nhan”, Jack tiếp tục tung ra sản phẩm âm nhạc tiếp theo mang tên “Bạc Phận” và đạt được nhiều thành công ngoài mong đợi. Ngay khi vừa ra mắt, ca khúc đã lọt thẳng vào Top 10 zingchart và đạt được 1 triệu lượt xem trong chưa đầy 24 giờ. Đặc biệt, chỉ sau 47 ngày ra mắt, “Bạc Phận” đã đạt được 100 triệu lượt xem, vượt qua kỷ lục 59 ngày mà Sơn Tùng từng lập ra trước đó với MV “Nơi này có anh”. Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, "Bạc Phận" là MV đạt được 100 triệu lượt xem trên Youtube nhanh thứ hai tại thị trường nhạc Việt, đứng sau con số kỷ lục 38 ngày của Karik và Orange với ca khúc "Người Lạ Ơi". 

Đây được xem là con số không hề dễ thực hiện với các ca sĩ Việt, đặc biệt là với một ca sĩ thuộc giới Underground vừa bước ra ánh sáng như Jack thì lại càng là chuyện khó khăn hơn nữa. Tuy nhiên, với bước đệm từ ca khúc “Hồng Nhan” đã có từ trước, cộng với đó là màu sắc âm nhạc độc đáo, chất giọng đặc biệt, việc Jack và “Bạc Phận” được đón nhận nhiệt tình như vậy cũng không phải là điều quá khó hiểu.

Sau đó không lâu, Jack tiếp tục gửi đến khán giả sản phẩm âm nhạc mới mang màu sắc “thanh xuân vườn trường” với tên gọi “Sao Em Vô Tình”. Lần này, Jack quyết định “chơi lớn” khi kết hợp với nhiều tên tuổi đình đám như “thánh đệm đàn” K-ICM, DJ nổi tiếng thế giới Liam,… Dù không đạt được tiếng vang lớn như hai ca khúc trước nhưng “Sao Em Vô Tình” cũng đã đạt được 15 triệu lượt xem chỉ sau 1 tuần ra mắt, vượt mặt cả “Đừng Yêu Nữa, Em Mệt Rồi” của Min cùng nhiều tên tuổi khác.

Jack – Sự pha trộn màu sắc của Phan Mạnh Quỳnh và Rapper Đen Vâu?

Thành công lúc nào cũng đi đôi với những thị phi và tai tiếng. Bất ngờ trở thành hiện được âm nhạc và được công chúng biết đến, cái tên Jack cũng được đưa vào tầm ngắm của các thánh “soi”. Trong đó, nhiều ý kiến cho rằng giọng hát và phong cách của Jack là sự pha trộn giữa ca sĩ Phan Mạnh Quỳnh và rapper Đen Vâu.

Quả thực, nếu nghe thử các bài hát của Jack, bạn sẽ thấy chàng ca sĩ này có cách luyến láy và xử lý khá giống với giọng ca “Vợ Người Ta”, còn cách rap lại mang nét tự do, phóng khoáng giống với Đen Vâu.

Chia sẻ về điều này, Jack cho biết bản thân cũng nhiều lần nghe qua những ý kiến này. Tuy nhiên, anh vẫn luôn giữ cho mình quan điểm rằng bản thân được ba mẹ sinh ra thế nào thì mình vẫn luôn giữ như vậy.

“Thứ nhất là giọng hát của Jack, mình không thể nào cố uốn éo nó.

Thứ hai là mình viết nhạc theo cảm xúc thì ca từ cũng như chỉ như thế, và chỉ dừng lại như vậy thôi.

Và điều thứ ba là âm nhạc của mình thì chỉ là mình thôi, bây giờ bảo anh Đen Vâu anh ấy đi hát thì ảnh cũng không thể nào hát (hay) được, bảo anh Phan Mạnh Quỳnh rap thì không thể nào giống mình được. Như vậy thì làm sao nói Jack giống được với tất cả mọi người, hòa lẫn với mọi người được.” – Jack chia sẻ.

Sự chân thành, mộc mạc và cảm xúc trong từng ca từ, giai điệu chính là yếu tố tạo nên sự thành công của Jack

Ở tuổi 22, Jack đã đạt được những thành công mà không phải ai cũng có thể làm được. Điều đó, không chỉ xuất phát từ may mắn hay tài năng mà còn phụ thuộc rất nhiều vào những nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ để có thể tạo ra những sản phẩm âm nhạc chỉn chu, chạm đến trái tim của khán giả.

Trong đó, yếu tố quan trọng và được chính bản thân Jack thừa nhận chính là ở phần ca từ của từng bài hát. Vốn là người con của quê hương xứ dừa Bến Tre, Jack luôn giữ cái hồn miền Tây chất phác, thật thà trong tính cách và mang cả vào trong sáng tác. Chính vì vậy mà những bài hát của anh luôn có ca từ gần gũi, mộc mạc, dễ nghe, dễ thuộc.

Bên cạnh đó, với lợi thế vừa hát được, vừa rap được, Jack có thể linh động và biến tấu các bài hát của mình sao cho phù hợp, tránh cảm giác một màu. Có lẽ cũng vì vậy mà nhiều ý kiến cho rằng các sáng tác của Jack có sự pha trộn độc đáo giữa chất nhạc EDM hiện đại và nhạc “sến” của miền Tây. Điều này đã tạo nên nét đặc trưng riêng biệt, giúp anh nổi bật hơn hẳn so với hàng loạt tên tuổi của Vpop hiện nay.

Bản thân Jack cũng thừa nhận rằng âm nhạc của mình luôn đi theo cảm xúc trước tiên. Bất kể khi nào có cảm xúc thì anh sẽ lao vào làm nhạc ngay lúc đó.

“Tôi là một rapper bước ra từ Underground nên làm nhạc theo cảm xúc lắm. Tôi nghĩ đến điều gì thì tôi làm như thế và cảm thấy hướng đi này phù hợp thì cứ đi tiếp thôi. "Hồng Nhan" là cột mốc của riêng tôi, để tôi biết được hiện tại đã có nhiều người nghe nhạc của mình hơn thì mình cần phải chỉn chu. Tôi nghĩ khi mình tôn trọng khán giả thì họ mới có thể tôn trọng lại mình.” – Jack chia sẻ.

Đằng sau thành công của Bạc Phận là sự góp sức của “bàn tay phù thủy” K-ICM

Nhắc đến sự thành công vang dội của “Hồng Nhan”, “Bạc Phận”,người ta sẽ thường chỉ nhớ đến chất giọng đặc biệt của chàng ca sĩ điển trai tên Jack mà quên mất người đứng sau tạo nên thành công đó là K – ICM.

K – ICM  tên thật là Nguyễn Bảo Khánh, được mệnh danh là “thánh chơi đàn” hay “bàn tay phù thủy”. Không chỉ là người tạo nên bản phối độc đáo với sự kết hợp giữa EDM và nhạc cụ dân tộc cho “Hồng Nhan”, “Bạc Phận”, Khánh còn là người đứng sau những bản hit từng làm mưa làm gió như: “Buồn Của Anh”, “Sao Em Vô Tình”,…

Chia sẻ về người anh em của mình, Jack cho biết cả hai có tính cách khá giống nhau là ít nói và sống nội tâm. Vì vậy mà ngay từ những ngày đầu gặp gỡ, cả hai đã vô cùng thân thiết và xem nhau như anh em trong nhà. Không chỉ hợp nhau trong sáng tác mà khi lên sân khấu biểu diễn, cả hai cũng luôn động viên nhau cháy hết mình trên sân khấu, mọi chuyện khác tính sau.

Jack và khát vọng được đem âm nhạc vươn xa ra thế giới

Dạo gần đây, người ta thấy Jack hay kết hợp với một DJ đình đám người Hà Lan mang tên Liam. Đây được xem là một bước tiến mới của anh khi muốn âm nhạc của mình có thể phát triển ra nước ngoài chứ không chỉ gói gọn ở trong nước. Bên cạnh đó, anh còn hứa hẹn rằng đây sẽ là một màu sắc âm nhạc hoàn toàn mới, vừa pha trộn giữa hiện đại vừa giữ lại một chút bản sắc Việt Nam vốn có trong âm nhạc của mình.

Tài không đợi tuổi, ở tuổi đời còn khá trẻ, Jack đã đạt được những thành công khiến nhiều người phải mơ ước. Dù vậy nhưng chàng trai 22 tuổi ấy vẫn không ngủ quên trong chiến thắng mà luôn cố gắng từng ngày, từng giờ để mang âm nhạc của mình vươn xa hơn nữa. Hy vọng chàng trai trẻ tràn đầy nhiệt huyết ấy có thể hết lòng theo đuổi đam mê và xây nên "đế chế" âm nhạc của riêng mình.

Phan Mạnh Quỳnh: Trai quê viết nhạc và quyết định ‘ở ẩn’ để thoát khỏi cái bóng của ‘Vợ người ta': Nổi lên từ ca khúc 'Vợ người ta' nhưng ít ai ngờ rằng Phan Mạnh Quỳnh đã từng phải trải qua những áp lực lớn như thế nào từ chính thành công của mình.

Đen Vâu, từ anh công nhân đến hành trình 10 năm ấp ủ giấc mơ âm nhạc khác biệt: Không ngại đi ngược lại xu hướng của số đông, chàng rapper Đen Vâu cuối cùng cũng gặt hái được quả ngọt sau hành trình 10 năm ấp ủ thứ âm nhạc không-giống-ai