K-ICM, người đứng sau loạt hít 'Bạc Phận – Sóng Gió', đến Sơn Tùng cũng phải ‘nhường ngôi’ là ai?

(VOH) - Nổi lên từ danh xưng ‘hiện tượng mạng’, ‘Khánh đánh đàn’, K-ICM đang dần khẳng định tài năng và vai trò thực thụ của mình thông qua loạt hit đình đám hợp tác cùng với Jack.

K-ICM là ai?

K-ICM tên thật là Nguyễn Bảo Khánh, sinh năm 1999 tại Sóc Trăng. Sinh ra trong gia đình có truyền thống nhưng từ nhỏ, Bảo Khánh chỉ thích hát.  Đến năm 7 tuổi, Khánh mới bắt đầu chơi đàn và cũng gắn bó luôn từ đó.

voh-kicm-la-ai-voh.com.vn-anh1

Năm 12 tuổi, Khánh được gia đình cho phép cùng anh trai đi biểu diễn ở các đám cưới để trau dồi kinh nghiệm. Vì quá ngưỡng mộ những người nhạc công ở đó mà anh đã ấp ủ giấc mơ trở thành một người đàn trong đám cưới. Vậy là Khánh bắt đầu mày mò học hỏi, trau dồi, đúc kết thành những kinh nghiệm quý báu đồng hành cùng anh cho đến sau này.

Năm Khánh 17 tuổi, trào lưu livestream trên mạng xã hội bắt đầu thịnh hành. Vì vậy nên Khánh đã quyết định chơi đàn trên đó để mọi người có thể biết đến mình. Thời gian đầu, số người xem chỉ vỏn vẹn có vài chục, càng về sau con số đã tăng lên đến vài chục ngàn và thậm chí là cả triệu view. Lúc này, Khánh quyết định xin ba mẹ được lên Sài Gòn thử sức và biểu diễn nhiều hơn ở các sự kiện.

voh-kicm-la-ai-voh.com.vn-anh2

K-ICM và hành trình thoát khỏi danh xưng “hiện tượng mạng”, “Khánh đánh đàn”

Thành công luôn bắt nguồn từ những điều khó khăn nhất, không ai có thể chạm đến thành công ngay từ lần thử sức đầu tiên. Và chàng trai Nguyễn Bảo Khánh 17 tuổi năm ấy cũng không phải là một trường hợp ngoại lệ.

Thời gian mới bắt đầu đi diễn ở Hà Nội, Khánh-ICM  vẫn thường hay nghe mọi người xì xào rằng “thằng này trên mạng đình đám như vậy nhưng ở ngoài đời cũng chỉ bình thường thế thôi sao?”. Lúc này, K-ICM mới nhận ra rằng bản thân cần phải thoát khỏi danh xưng “hiện tượng mạng” và trở thành một người nghệ sĩ thực thụ.

voh-kicm-la-ai-voh.com.vn-anh3

Cơ duyên đã giúp Khánh gặp được Masew, sau đó thì có thêm Đạt G, vậy là ca khúc “Buồn của anh” ra đời, thống lĩnh các bảng xếp hạng âm nhạc thời điểm đó. Tuy nhiên, cũng chính sau thành công của ca khúc này mà K-ICM nhận ra “nếu âm nhạc của mình cũng chỉ bình bình như vậy thì hình ảnh producer bấy lâu nay xây dựng cũng bị lu mờ luôn”. Vậy là cậu bắt tay vào làm nhạc điện tử, một thể loại khá mới mẻ với chàng thanh niên vốn chỉ gắn liền với các loại nhạc cụ dân tộc.

voh-kicm-la-ai-voh.com.vn-anh4

Sau đó, K-ICM gặp được Jack – chủ nhân hit “Hồng Nhan” và cùng hợp tác với nhau để cho ra mắt hàng loạt các bản hit sau đó như “Bạc Phận”, “Sao Em Vô Tình” và mới đây nhất là “Sóng Gió”. Bất kể khi nào ra sản phẩm mới, bộ đôi K-ICM và Jack đều lập được những thành tích khủng về số lượt xem trên Youtube, lượt nghe trên các trang nhạc số. Thậm chí, đến cả Sơn Tùng MTP cũng đành phải ngậm ngùi chịu lép vế hơn K-ICM và Jack “Hồng nhan” một chút.

voh-kicm-la-ai-voh.com.vn-anh5

K-ICM và khát vọng mang nhạc cụ dân tộc vươn xa hơn nữa

Nếu đã từng nghe qua những bài hát do K-ICM thực hiện, chắc hẳn bạn sẽ dễ dàng nhận ra rằng âm hưởng nhạc cụ dân tộc vẫn luôn phảng phất trong đó. Có thể là tiếng sáo, tiếng đàn tranh hay cách luyến láy mang đậm phong cách nhạc miền Tây, khi được kết hợp với dòng nhạc EDM hiện đại đã tạo nên một màu sắc âm nhạc độc đáo, đậm chất riêng.

Chia sẻ về điều này, K-ICM cho biết rằng mong muốn của anh chính là có thể mang nhạc cụ Việt Nam vào những bài nhạc do mình sáng tác. Bởi Khánh thấy: “Nhạc cụ dân gian và dân tộc của Việt Nam đang dần mờ đi. Nhạc dân ca vẫn được sử dụng nhưng nhìn vào các bài nhạc trẻ thì lại không còn bóng dáng, âm hưởng Việt Nam nữa mà in dấu ấn của Kpop, US-UK”.

voh-kicm-la-ai-voh.com.vn-anh6

Đây cũng chính là yếu tố góp phần tạo nên sự thành công của K-ICM. Bởi giữa một thị trường âm nhạc mà ở đó các bài hát, giai điệu cứ na ná nhau thì chắc chắn sẽ không thể tránh khỏi việc nhàm chán. Việc liều mình kết hợp giữa nhạc dân tộc và EDM, hai thể loại hoàn toàn đối lập và chẳng có chút liên quan gì, nhưng khi được phối với nhau lại tạo nên nét khác biệt vô cùng cá tính.

Bản thân K-ICM khi làm nhạc cũng luôn mong muốn âm nhạc của mình có thể đến gần hơn với công chúng. Và những bài hát mang âm hưởng quê hương với những giai điệu dễ nghe, dễ thuộc vốn sẽ dễ đi vào tiềm thức của người dân hơn. “Một sản phẩm thành công hay không chính là ở khán giả, không có họ thì nghệ sĩ cũng sẽ chết. Vậy phải làm sao để bài nhạc của mình được vang lên ở tất cả mọi nơi trên đất nước chứ không phải riêng ở thành phố. "Bạc phận" vừa có rap vừa có lời hát, kết hợp giữa hiphop và dân ca để người ở tận những vùng sâu vùng xa vẫn có thể nghe được”. – K-ICM chia sẻ.

voh-kicm-la-ai-voh.com.vn-anh7

K-ICM và những tranh cãi xoay quanh nhạc sang – nhạc sến

Chuyện gì cũng có hai mặt của vấn đề, bên cạnh những khán giả yêu mến, ủng hộ âm nhạc của K-ICM và Jack thì vẫn còn một đại bộ phận công chúng cảm thấy khá “chướng tai” với dòng nhạc này. Nhiều người cho rằng “Hồng Nhan”, “Bạc Phận” hay “Sóng Gió” có giai điệu khá sến, không khác gì những bài hát “nhạc chợ” từ mấy chục năm về trước. Chẳng qua là ở thời điểm hiện tại, K-ICM đã khéo léo khoác lên cho chúng vẻ ngoài của dòng nhạc EDM xập xình. Tất cả sẽ chỉ nổi lên như một hiện tượng và sẽ dần bị đào thải qua thời gian.

voh-kicm-la-ai-voh.com.vn-anh8

Tuy nhiên, nếu phải nhìn lại vào quá khứ, bạn sẽ thấy âm nhạc Việt Nam cũng từng có không ít trường hợp gây tranh cãi ngay từ khi mới ra mắt, nhưng sau thời gian khẳng định và chứng minh, họ vẫn mãi tồn tại với thời gian và thậm chí trở thành những hình mẫu lý tưởng cho giới trẻ học hỏi. Trong đó, có thể kể đến những cái tên như Ưng Hoàng Phúc, Sơn Tùng MTP hay Phan Mạnh Quỳnh.

Từng nổi lên như một hiện tượng với bản hit “Thà Rằng Như Thế”, Ưng Hoàng Phúc cũng phải nhận về không ít đã kích khi đại bộ phận công chúng cho rằng những bài hát của anh là nhạc chợ, nhạc thị trường. Nhưng sau 10 mấy năm, những giai điệu và giọng ca của Ưng Hoàng Phúc vẫn luôn khắc sâu trong lòng công chúng, thậm chí, đó còn là “thanh xuân” của rất nhiều khán giả.

Hay như trường hợp của Phan Mạnh Quỳnh, chủ nhận của bản hit đình đám “Vợ Người Ta”. Anh cũng từng nhận về hàng loạt những ý kiến chê bai rằng mình đang hát thứ âm nhạc “rẻ tiền”. Thế nhưng chỉ cách đây vài ngày, khi một đoạn ngắn trong ca khúc “Có chàng trai viết lên cây” được anh sáng tác làm nhạc phim vừa được tung ra đã nhận được hàng trăm nghìn lượt share và lời khen ngợi từ rất đông khán giả. Trong khi cả hai bài hát đều do cùng một người sáng tác và cách luyến láy cũng đều mang một màu sắc giống nhau. Như vậy, vấn đề đôi khi không phải nằm ở chỗ của người nghệ sĩ, mà vấn đề nằm ở cách nhìn nhận và cảm nhận của bạn có ác cảm hay không mà thôi.

voh-kicm-la-ai-voh.com.vn-anh9

Bộ đôi K-ICM và Jack đã tạo “Sóng Gió” trong VPop thế nào?

Tiếp sau thành công của “Bạc Phận”, K-ICM và Jack tiếp tục cho ra mắt sản phẩm âm nhạc tiếp theo mang theo “Sóng Gió”. Không ngoài dự đoán, đây tiếp tục là siêu hit tiếp theo của bộ đôi này khi liên tục lập nên những thành tích khủng.

voh-kicm-la-ai-voh.com.vn-anh10

Chỉ sau 16 giờ ra mắt, “Sóng Gió” của K-ICM và Jack đã nhanh chóng soán ngôi vương thịnh hành trên Youtube của Sơn Tùng MTP đã giữ vững suốt hơn 1 tuần trước đó với ca khúc “Hãy Trao Cho Anh”.

Hiện tại, ca khúc đã đạt hơn 21 triệu lượt xem và 912 nghìn lượt thích chỉ sau 2 ngày. Đặc biệt, “Sóng Gió” đang nằm trong top 4 MV có lượt xem cao nhất toàn cầu tại thời điểm công chiếu, đứng sau MV Hãy trao cho anh của Sơn Tùng M-TP (635.000 lượt), Ariana Grande với Thank u, next (829.000 lượt) và Kill This Love của BLACKPINK (979.000 lượt).

voh-kicm-la-ai-voh.com.vn-anh111

Dù “Sóng Gió” không phải là một MV được đầu tư tiền tỷ với ekip hoành tráng đến từ quốc tế. Nội dung câu chuyện trong MV cũng vô cùng đơn giản khi liên quan đến đề tài giang hồ đã quá quen thuộc. Bản thân của K-ICM và Jack cũng không dùng đến chiến lược PR rầm rộ để quảng bá cho sản phẩm. Đơn giản chính là ở những giai điệu gần gũi, dễ nghe, dễ nhớ, phù hợp với tầng lớp khán giả đại chúng. Mà đây được xem là một thị trường “béo bở”, ít cạnh tranh mà mọi người vẫn thường hay bỏ quên lại. Có thể thấy K-ICM và Jack hiểu rất rõ khán giả của mình là ai và cần phải phục vụ họ như thế nào để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất.

voh-kicm-la-ai-voh.com.vn-anh112

Âm nhạc vốn dĩ luôn cần những màu sắc mới mẻ để người nghe có thể thay đổi "khẩu vị" mỗi ngày. Và K-ICM cũng đang cố gắng mang đến cho khán giả của mình những giai điệu mới hơn trong mỗi lần trở lại. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ này, chắc hẳn những giai điệu mà K-ICM làm ra sẽ còn len lỏi sâu hơn, để bất cứ khán giả dù ở vùng sâu vùng xa cũng đều có thể nghe và 'thấm' được. 

Jack ‘Hồng Nhan’ vượt mặt Sơn Tùng MTP với những bản nhạc khơi nguồn từ cảm xúc: Thành công liên tiếp từ hai bản hit đình đám 'Hồng Nhan' và 'Bạc Phận', cái tên Jack trở thành hiện tượng âm nhạc được khán giả tìm kiếm khắp nơi. Vậy chàng trai này là ai?

Binz – Chàng rapper mang danh ‘trai hư’ với vẻ ngoài xăm trổ nhưng nội tâm vô cùng ấm áp: Đối với những ai yêu thích dòng nhạc Underground, Binz là cái tên không quá xa lạ. Nhưng với một số người, Binz chính là ‘chàng trai hư’ với vẻ ngoài bất cần, ngổ ngáo.