Khai mạc liên hoan phim tài liệu Châu Âu-Việt Nam

(VOH) -  Liên hoan phim tài liệu Việt Nam-châu Âu do Hiệp hội các Viện văn hóa, Đại sứ quán các nước châu Âu phối hợp Hãng Phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tổ chức diễn ra đồng thời từ ngày 9 đến 18/6 tại Hà Nội và TPHCM.

Liên hoan phim tài liệu lần này quy tụ 31 tác phẩm điện ảnh tài liệu đặc sắc trong đó có 10 phim đến từ các quốc gia Châu Âu: Pháp, Bỉ, Đức, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thụy Sỹ, Áo, Đan Mạch, Anh, Israel và 21 phim của Việt Nam.

Phim của Việt Nam là những phim giành giải cao do Hãng Phim Tài liệu và Khoa học Trung ương sản xuất;  một số phim đến từ các Đài Truyền hình Việt Nam. Các phim đến từ các quốc gia Châu Âu có một số phim đã giành được các giải thưởng cao tại các Liên hoan phim quốc tế như Oscar, César, Berlin….

Ảnh: Báo Quân đội nhân dân

Các bộ phim được chiếu trong liên hoan kỳ vọng sẽ mang đến khán giả góc nhìn đa chiều về xã hội, về mối quan hệ giữa con người với môi trường, khám phá những vùng đất cũng như những chủ đề mới. Các phim tài liệu của Việt Nam phản ánh nhiều đề tài xã hội đa dạng, trong đó đi sâu vào thân phận con người.

Bộ phim “Hai đứa trẻ” đề cập đến câu chuyện hai đứa trẻ bị trao nhầm sau khi sinh ra cách đây gần 4 năm tại bệnh viện Đa khoa thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước, những tác động đến hai trẻ và các bậc cha mẹ bởi sự nhầm lẫn đó.

Còn phim “Nhật ký của ba” kể về quá trình nuôi con của người cha đơn thân Trình Tuấn. Trình Tuấn đã lập ra ngân hàng sữa mẹ trên facebook để các bà mẹ nuôi con có thể cho nhau sữa mẹ và được rất nhiều người quan tâm.

Riêng với bộ phim “Chuyện ngày hôm qua” là 21 năm hình thành và phát triển của ban nhạc Rock Bức Tường thông qua lời kể của những người trong cuộc. “Thủ lĩnh” ban nhạc - Trần Lập và những chàng trai mạnh mẽ, đam mê nghệ thuật đã nhiệt tình cống hiến cho âm nhạc.

Ngoài ra còn có những phim gợi nhớ về quá khứ, lịch sử và di tích như: Việt Nam thời bao cấp, Dấu ấn Sa Huỳnh, Người Mông hiện hữu trong tiếng khèn…

Đặc biệt lần này có sự xuất hiện của phim tài liệu “Amy” kể về cuộc đời của nữ nhạc sĩ, ca sĩ người Anh Amy Winehouse từng giành giải Oscar 2016 cho Phim tài liệu xuất sắc nhất.

Đạo diễn Nguyễn Sỹ Bằng nhiều năm liên tục có phim tham gia Liên hoan phim tài liệu Việt Nam - Châu Âu, nhận định, đề tài của phim Việt Nam rất nhiều và phong phú, chỉ khác là chúng ta khai thác như thế nào, tìm cách kể câu chuyện để cuốn hút người xem. Vì mỗi một nơi, một người có cách làm phim khác nhau nhưng đạo diễn Việt Nam không thua các đạo diễn trong khu vực.