Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ-nét văn hóa của người dân vùng biển

(VOH) - Tối ngày 15/9 đã diễn ra Lễ Mừng công Ngư dân Cần Giờ. Đây là một trong những phần lễ quan trọng của Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ năm 2016 (14/9-16/9).

Lăng Ông Thủy Tướng - nơi Cúng đại lễ của lễ hội nghinh ông 2016

Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ là lễ hội cúng Cá Ông hay còn gọi là Cá Voi, là loài sinh vật biển hiền lành, thân thiện, là vị cứu tinh đối với những người đánh cá và làm nghề trên biển vượt qua sống to gió lớn.

Người dân miền biển xem cá Ông là vật linh, tôn đặt tước hiệu Nam Hải Đại tướng quân và khi loài cá này bị nạn phải trôi dạt vào bờ thì cư dân miền biển nhiệt tình cứu hộ hoặc tổ chức ma chay đình đám rất long trọng. Từ đó hình thành tập quán tín ngưỡng thờ Ông Nam Hải, vị thần phù trợ người đi biển mà lễ hội Nghinh Ông là dịp cầu cho biển lặng gió hòa, làm ăn phát đạt, an khang, đặc biệt cầu mong sự an toàn cho những người đi biển…

Theo ban tổ chức, năm nay trong 3 ngày Lễ hội Nghinh Ông Cần giờ sẽ đón khoảng từ 50.000 đến 60.000 du khách, so với năm 2015 tăng khoảng 20-30%.

Ông Phạm Hiếu - Phó trưởng ban thường trực ban Tuyên Giáo huyện ủy Cần Giờ, Phó ban tổ chức lễ hội cho biết, năm nay có nhiều điểm mới như lễ mừng công để tổng kết một vụ mùa đánh bắt và nuôi trồng thủy hải sản; ngoài ra còn triển lãm gồm 3 phần là gắn kết 40 năm phát triển của thành phố, triển lãm Cần Giờ xưa và nay, cuối cùng là quá trình phát triển của huyện Cần Giờ.

Điểm nổi bật của Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ 2016 là tại trục đường của khu vực ẩm thực Làng Chài được bố trí nhiều chương trình văn hóa, văn nghệ như đờn ca tài tử, xiếc, hát bội, cải lương do các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp, quần chúng biểu diễn. Đặc biệt lúc 23h diễn ra chương trình bắn pháo hoa để phục vụ du khách và người dân Cần Giờ.

Đoàn diễu hành rước đèn trung thu

Du khách đến từ TPHCM, anh Nguyễn Đức Trung chia sẻ: “Mình chưa có dịp xuống Cần Giờ vào rằm trung thu nhưng năm nay xuống đúng ngày trung thu, rất vui và ngạc nhiên vì Việt Nam có lễ hội đặc biệt như vậy. Mình thấy, Nghinh ông là phong tục truyền thống chỉ có tại Việt Nam. Lần đầu tiên tham dự cảm thấy lạ lẫm và nhiều điều mới lạ”.

Nhân dịp này, trong ngày hội Trung thu, huyện tổ chức các gian hàng trò chơi dân gian, trò chơi vận động, gian hàng ẩm thực, hội thi làm lồng đèn và tổ chức “Đêm hội trăng rằm” cho hơn 300 em học sinh và trang trí xe hoa diễu hành rước đèn trung thu đến tận Công viên thị trấn Cần Thạnh.

Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ được ngư dân Cần Giờ xem như cái Tết thứ 2 sau Tết Nguyên Đán. Trong năm 2017, sự kiện này sẽ được nâng tầm và chính thức trở thành một lễ hội lớn của TPHCM.