Liên hoan sân khấu cải lương toàn quốc 2018: 49 HCV được trao

(VOH) - Sau hơn 2 tuần diễn ra sôi nổi, Liên hoan sân khấu cải lương toàn quốc 2018 đã bế mạc trao giải vào tối 19/9 tại Nhà hát cải lương nghệ thuật Long An.

Một mùa liên hoan với sự quy tụ của lực lượng diễn viên trẻ nhiều nhất từ trước đến nay. Dù còn không ít điều trăn trở nhưng ngày hội năm nay tựu chung đã khơi gợi thêm lửa nghề, đam mê và sáng tạo cho những người làm nghệ thuật. Khép lại những ngày thi diễn, ban tổ chức đã trao huy chương vàng, bạc cho vở diễn và những cá nhân xuất sắc nhất.

Hơn 2 tuần qua, tại thành phố Tân An – Long An rộn rã với những giai điệu ngũ cung. Gần 1.000 diễn viên trên cả nước đã hội ngộ về đây, thăng hoa, cháy bỏng qua nhiều vai diễn. 25 đơn vị nghệ thuật với 32 vở diễn đã lan tỏa đến khán giả những khát vọng làm nghề, những đam mê sáng tạo trong diễn xuất, trong dàn dựng và trong cái tình của nghệ sĩ khi đến với ngày hội lớn nhất của ngành sân khấu.

Trao giải đạo diễn, tác giả, họa sĩ, âm nhạc xuất sắc.

Đây cũng là lần đầu tiên mà tại 1 kỳ liên hoan hội ngộ nhiều diễn viên trẻ tài sắc, các em không những cho thấy tình yêu nghề mà còn khẳng định sự thanh xuân, hiện đại qua từng vai diễn. Niềm vui cho 1 mùa liên hoan mà người nghệ sĩ ý thức rất lớn về trách nhiệm làm nghề. Phần lớn các đơn vị đầu tư nghiêm túc, chỉnh chu trong tác phẩm, mong muốn cống hiến cho khán giả, cho bạn nghề những tác phẩm đáng nhớ, đáng xem. Đặc biệt là các đơn vị xã hội hóa – hoành tráng, hấp dẫn. Dù còn 1 vài điều chưa thật sự làm hài lòng tất cả mọi người như 1 vài đơn vị còn  giẫm vào lối mòn trong dàn dựng, diễn viên gồng mình với những vai quá lớn, nhiều vở cũ được dựng lại hoặc chuyển thể từ kịch…Đây là 1 mùa liên hoan có sự đầu tư và có ý thức làm nghề rất cao.

Bế mạc liên hoan sân khấu cải lương toàn quốc 2018
Các nghệ sĩ nhận huy chương vàng

Khép lại một mùa liên hoan với rất nhiều cảm xúc, ban tổ chức đã trao 6 huy chương vàng cho vở diễn gồm: Chiếc áo thiên nga (Nhà hát cải lương Việt Nam); Kiếp tằm (đoàn nghệ thuật Quảng Ninh); Tổ quốc nơi cuối con đường (Nhà hát thế giới trẻ trường Đại học sân khấu điện ảnh TPHCM); Hiu hiu gió bấc (Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang); Cuộc đời của mẹ (Đoàn nghệ thuật cải lương Long An) và Bão táp một vương triều (Nhà hát nghệ thuật truyền thống Đồng Nai). 7 Huy chương bạc trao cho các vở: Phù sa đỏ (Đoàn văn công quân khu 9); Hồn của đá (Công ty Vĩnh Lộc); Những tấm lòng vàng(Nhà hát cải lương Hà Nội); Bão dậy trời Long Hưng (Đoàn nghệ thuật tổng hợp Tiền Giang); Cánh buồm ngược gió (Nhà hát Tây Đô); Người đồng bằng (Đoàn văn công Đồng Tháp) và Nỗi niềm sau cuộc chiến (chi hội hội nghệ sĩ sân khấu tỉnh Cà Mau).

Lần đầu tiên đăng cai 1 kỳ liên hoan cải lương toàn quốc và mang về tấm huy chương vàng đầu tiên cho đoàn nghệ thuật cải lương Long An sau rất nhiều các kỳ liên hoan, hội diễn với kịch bản “Cuộc đời của mẹ” – NSƯT Hồ Ngọc Trinh, Phó trưởng đoàn Long An xúc động cho biết: “rất hạnh phúc và thăng hoa với kết quả này, cả ê kíp đã tập trung toàn lúc để hoàn thành tốt nhất vở diễn, hôm nay kết quả như thế này thì thật sự vỡ òa, hạnh phúc và không biết phải diễn tả như thế nào”

Nữ đạo diễn - NSND Hoàng Quỳnh Mai cho thấy sức bật và sự nổi trội trong nghề khi là nữ đạo diễn duy nhất giành được  giải đạo diễn xuất sắc nhất và giành cả 2 huy chương vàng toàn liên hoan cho 2 vở diễn “chiếc áo thiên nga” và “Kiếp tằm”. “Tôi vô cùng ngạc nhiên và bất ngờ khi cả 2 vở diễn của mình đều đạt huy chương vàng, tôi thật sự không biết phải nói gì, cảm động, bất ngờ lắm, khi hội đồng nghệ thuật đã đánh giá cao thành tích của mình. Không chỉ tôi mà giờ phút này các nghệ sĩ cũng trào nước mắt. Ví dụ như đoàn nghệ thuật Quảng Ninh mọi người cảm xúc như nổ tung và mọi người ôm nhau khóc nức nở. Đó là 1 niềm vui vô cùng quý trọng. Điều tôi muốn nói ở đây là sau những niềm vui như vậy, chúng ta cần phải cố gắng nhiều hơn nữa để gìn giữ nghệ thuật cải lương và giữ khán giả cho cải lương”, Nữ đạo diễn Quỳnh Mai phấn khởi cho biết.


Nghệ sĩ Thoại Mỹ biểu diễn bế mạc liên hoan.

Là đạo diễn trẻ nhất và lần đầu tham dự 1 kỳ liên hoan nhưng đã mang về cho sự nghiệp dàn dựng của mình huy chương bạc dành cho vở diễn trong kịch bản “Hồn của đá” , đạo diễn trẻ Trương Văn Trí hạnh phúc nói: “Tôi thật sự cảm thấy rất vui khi nhận được chiếc huy chương bạc của vở, đó là niềm hạnh phúc của cả 1 tập thể ê kíp đã tập, suốt 1 thời gian qua. Tôi không đặt nặng vấn đề khi tham gia hội diễn đợt này là phải có giải. Vì đây là lần đầu tiên tôi được bước vào đội ngũ của các đạo diễn chuyên nghiệp toàn quốc, phải nói là tôi nghĩ chỉ được tham gia thôi là đã mừng rồi chứ không nghĩ là sẽ đạt giải”.

Ban tổ chức còn trao 49 huy chương vàng, 66 huy chương bạc cá nhân và 4 giải thưởng phụ dành cho: tác giả, đạo diễn, họa sĩ, nhạc sĩ xuất sắc nhất. Nghệ sĩ trẻ Điền Trung lần đầu tiên được vinh danh tại 1 kỳ liên hoan lớn với tấm huy chương vàng danh giá vừa bất ngờ, vừa xúc động cho biết: “Điền Trung cống hiến bao nhiêu năm nay giờ mới được công nhận với chiếc huy chương vàng danh giá của nghề. Thật sự anh em nghệ sĩ không hát chỉ vì những tấm huy chương, nhưng khi có được sự công nhận thì chúng em có thêm động lực để làm nghề, phấn đấu, để ngày càng thăng tiến hơn nữa”.

Trở lại mùa liên hoan sau 17 năm, NSƯT Phượng Loan khẳng định độ chín trong nghề khi thể hiện xuất sắc 1 vai phản diện trong kịch bản “Rạng ngọc Côn Sơn” và mang về cho sự nghiệp diễn xuất mình thêm 1 chiếc huy chương vàng, chị cũng bày tỏ niềm vinh dự này: “Phượng Loan thật sự muốn trở lại với không khí này chứ không đặt nặng vấn đề mình sẽ có huy chương hay không, mình muốn tìm lại cảm giác hồi hộp, chờ đợi đi thi như 17 năm về trước. Tuy nhiên lần này mình rất may mắn khi có được 1 vai diễn tốt. Qua liên hoan lần này mình cũng muốn nhắn nhủ với những đồng nghiệp trẻ: cố gắng, cố gắng hết sức thì sẽ có ngày tổ nghiệp sẽ đền bù cho mình, cứ đến với nghề bằng , lòng và sức của mình thì sẽ được tổ nghề thương”.

Một mùa liên hoan cải lương nữa vừa khép lại, nghệ sĩ cả nước đã có những ngày tràn ngập trong tình yêu, cảm xúc với những giai điệu ngũ cung, với những hỉ, nộ, ái, ố qua từng vai diễn, cũng như phá cách, sáng tạo trong bản dựng. Bên cạnh đó cũng còn không nỗi lo khi mà một số người vẫn còn xem nhẹ vai trò của dàn dựng, vẫn còn hời hợt với vai diễn của mình, cố mặc vào những chiếc áo quá rộng, những vai diễn quá sức để rồi làm nhạt nhòa tác phẩm. Tuy nhiên, sau tất cả, điều động lại vẫn là sự cháy bỏng hết mình và khát khao được làm nghề, được cống hiến của nghệ sĩ tại liên hoan này. Xin gửi lời chúc mừng đến tất cả các nghệ sĩ và mong ngọn lửa này, tình yêu này sẽ tiếp tục đong đầy và lan tỏa chứ không dừng lại tại một kỳ liên hoan.