Mô hình “xe buýt sách” lần đầu tiên xuất hiện tại TPHCM

(VOH) - “Xe buýt sách” là xe dạng mô hình, dài 6m, ngang 1,5m, xung quanh bố trí nhiều loại đầu sách có nội dung đa dạng, wifi miễn phí...

Sáng 21/4, đúng vào dịp kỷ niệm Ngày sách Việt Nam 21/4, Công ty Đường sách TPHCM phối hợp Sở Giao thông vận tải TPHCM tổ chức lễ khánh thành bộ ba sản phẩm: xe buýt sách – mô hình thư viện thu nhỏ; trạm chờ xe buýt – mô phỏng trạm chờ hiện đại, trang bị kệ sách tại chỗ và bảng tra cứu thông tin điện tử tại Đường Sách TP.HCM. Đây là mô hình “xe buýt sách” lần đầu tiên xuất hiện tại TPHCM. 

Sở Giao thông vận tải và công ty trách nhiệm hữu hạn Đường sách TP ký kết liên tịch nhằm phối hợp hoạt động chặt chẽ hơn để công tác phục vụ người dân thành phố ngày càng tốt hơn.

“Xe buýt sách” là xe dạng mô hình, dài 6m, ngang 1,5m, xung quanh bố trí nhiều loại đầu sách có nội dung đa dạng, có ghế ngồi, wifi miễn phí. Đây là một trong những ý tưởng mới nhất nhằm tăng thêm trải nghiệm đọc sách trên xe buýt, môi trường đọc sách vốn rất quen thuộc ở các nước nhưng còn khá xa lạ tại Việt Nam.

Hoạt động đọc sách trên xe buýt được xây dựng theo mô hình thư viện, bạn đọc có thể thoải mái mượn sách đọc tại chỗ. Hình ảnh chiếc xe được chọn lấy từ nguyên mẫu chuyến xe số 8 vốn nổi tiếng gắn liền với đời sống sinh viên, xuất hành mỗi ngày tại Bến xe Quận 8 đến Làng Đại học Thủ Đức.

Bên cạnh xe còn được bố trí một “Trạm chờ tri thức” mô phỏng mô hình trạm chờ xe buýt quen thuộc nhưng được trang bị kệ sách, băng ghế gỗ, mái che thiết kế theo hình trang sách.

Cắt băng khánh thành xe buýt sách

Bà Cao Thị Hải ở phường 11 quận 10 rất thú vị khi xe buýt sách xuất hiện tại Đường sách mang lại không gian đọc mới lạ, thú vị cho người dân TP, giúp cho giới trẻ có thể đọc những quyển sách mình yêu thích.

Với những em thiếu nhi yêu thích đọc sách và mê cả những chiếc xe thì xe buýt sách là sự lựa chọn cực kỳ thích hợp. Chị Nguyễn Thanh Huyền - ngụ tại quận Gò Vấp, đã đưa con trai 7 tuổi đến với xe buýt sách ngay trong buổi sáng khai mạc cho biết bé rất thích xe nên bé rất hứng thú để tham gia ngày hôm nay, đây là mô hình sáng tạo, kích thích những người trẻ đến để xem, để biết thêm thông tin về xe buýt, để tạo hứng thú đọc sách đối với giới trẻ hiện nay.

Bên cạnh việc đưa xe buýt sách, thì Sở Giao thông vận tải TP còn bố trí 2 bảng tra cứu thông tin điện tử, một tại “Trạm chờ tri thức”, một tại đầu đường phía Nhà thờ Đức Bà. Bảng tra cứu này có liên kết với trang web và fanpage của đường sách, giúp bạn đọc theo dõi lịch tổ chức các sự kiện tại đường sách và thông tin cụ thể quyển sách nào có bán tại gian hàng nào trên đường sách.

Ông Võ Khánh Hưng - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP cho biết trong thời gian tới Sở Giao thông vận tải sẽ phối hợp xây dựng khu vực tuyên truyền về công tác bảo đảm an toàn giao thông gắn với chủ đề năm an toàn giao thông cho trẻ em năm 2018, vì khách tham quan đường sách trẻ em chiếm tỷ lệ khá cao, cho nên việc tuyên truyền an toàn giao thông cho các cháu thiếu nhi sẽ tạo hiệu ứng tích cực.

Bạn đọc trải nghiệm đọc sách trên xe buýt sách.

Chia sẻ về sự phối hợp giữa Sở Giao thông vận tải và Đường sách TP đưa xe buýt sách “chuyến xe chở tri thức-chở tương lai” nhằm lan tỏa văn hóa đọc đến với người dân, ông Lê Hoàng, Phó Chủ tịch Hội xuất bản Việt Nam, Giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn Đường sách TP thông tin sắp tới từ những mô hình này lãnh đạo Sở Giao thông và  Hội xuất bản Việt Nam và công ty Đường sách phối hợp để góp phần xây dựng hình thành và phát triển những tuyến xe buýt chở tri thức, những trạm chờ có những quyển sách để người dân đọc những quyển sách trong lúc chờ.

Đây là lần đầu tiên tại Đường Sách TP.HCM, các hoạt động được thực hiện bằng nguồn kinh phí xã hội hóa, có sự gắn kết, quy tụ những nhóm cộng đồng sách, Trường Đại học, Cao đẳng, các cơ quan quản lý nhà nước, chung tay thực hiện, tạo nên nhiều mảnh ghép đa dạng cho bức tranh cổ động văn hóa đọc thêm sinh động, mới mẻ nhưng đầy ý nghĩa.