Nét văn hóa độc đáo từ chợ hoa giữa lòng Thành phố

(VOH) – Được thành lập từ những năm 1980, chợ hoa Hồ Thị Kỷ, Quận 10 từ lâu đã trở thành một nét văn hóa độc đáo ngay giữa lòng đô thị tại Thành phố mang tên Bác.

Trong dòng chảy ngày càng hối hả của cuộc sống, nơi đây đã từng bước chuyển mình để cùng hòa nhịp xu thế phát triển chung và đồng thời gìn giữ được những giá trị truyền thống đặc sắc.

Ngay cả người dân sinh ra và lớn lên tại TPHCM cũng phải bỡ ngỡ khi lần đầu biết đến chợ hoa Hồ Thị Kỷ. Nằm gọn trong khuôn viên con đường Hồ Thị Kỷ ở Quận 10, địa điểm này trở thành đầu mối buôn bán hoa sỉ, lẻ nhộn nhịp cả đêm lẫn ngày, tạo ra một bầu không khí nhộn nhịp không dễ tìm thấy ở nơi nào khác.

Chợ hoa Hồ Thị Kỷ, quận 10, TPHCM (Ảnh: Foody)

Con đường nhỏ và khu chợ hoa Hồ Thị Kỷ được đặt tên theo một nữ chiến sĩ cách mạng hy sinh khi vừa mới 21 tuổi. Bằng cách nào đó, chợ hoa cũng mang vẻ đẹp dịu dàng, quyến rũ như một thiếu nữ khi tách bạch hẳn với những tòa cao tầng, nhà cửa bê tông san sát và xe cộ hối hả qua lại tấp nập.

Chỉ cần bước chân vào đây, một không gian khác biệt, giao thoa nhiều nét văn hóa đặc sắc. Anh Đặng Toàn Trọng Văn – ở trong khuôn viên chợ hoa Hồ Thị Kỷ, cho hay: “Thứ nhất chợ hoa Hồ Thị Kỷ là chợ hoa truyền thống không chỉ riêng của quận 10 mà cả Thành phố. Thứ hai giá hoa ở đây khá rẻ so với mặt bằng chung. Khi có những dịp sinh nhật bạn bè, hoặc là người thân, tặng hoa người yêu thì mình thường xuyên mua hoa ở Hồ Thị Kỷ”.

Quả thật, nói đến chợ hoa Hồ Thị Kỷ thì ấn tượng đầu tiên chính là khung cảnh ngập tràn các loại hoa với nhiều chủng loại, màu sắc đa dạng, bắt mắt. Chợ được bán suốt cả ngày lẫn đêm nhưng đông vui và nhộn nhịp nhất vào khoảng từ nửa đêm đến ba giờ sáng do trùng thời điểm hoa tập kết về chợ.

Bầu không khí lúc này nhộn nhịp vô cùng, đặc biệt vào các dịp lễ quan trọng như năm mới, lễ Valentine, lễ 8-3 thì chợ hoa lại càng trở nên náo nhiệt. Bà Nguyễn Thị Nga – một khách hàng lâu năm của chợ hoa nhận xét: “Tôi rất là thích vì ở đây thì đủ loại hoa hết, giá bán cũng vừa với tầm giá người nội trợ giống như mình. Nhiều hoa đẹp lắm nên mình đến đây được chọn lựa nhiều loại hoa. Tui ủng hộ chợ hoa Hồ Thị Kỷ này tầm khoảng 30 năm”.

Bên cạnh hoa thì tại đây có rất nhiều cửa hàng bán các loại phụ liệu trang trí dành riêng cho ngành hoa như bình hoa, giỏ đan mây tre, xốp cắm, ruy-băng, giấy gói, hạt đính nên đáp ứng đủ thể loại phong cách hoa từ “sang chảnh” cho đến bình dân.

Bà Bùi Thị Thu Hương – kinh doanh hoa tươi hơn 20 năm ở đây, hiện đảm nhiệm vai trò Chủ nhiệm Câu lạc bộ Tiểu thương hoa tươi Hồ Thị Kỷ cho biết: “Với vai trò là chủ nhiệm, khi làm việc tôi sẽ trao đổi với tiểu thương là tổ trưởng về những thông tư của Nhà nước, Chính quyền, các cấp lãnh đạo. Tổ trưởng sẽ thông báo đến các tổ viên"".

Một điểm độc đáo nữa của chợ hoa Hồ Thị Kỷ là khu phố ẩm thực mọc lên xen kẽ giữa các cửa hàng bán hoa. Trong đó, nổi bật là cửa tiệm bán các loại khô, đường thốt nốt, quán bún Nam Vang mang đậm nét văn hóa ẩm thực của đồng bào Khmer. Ngoài ra, còn có hủ tiếu ốc, trà đào dầm hay nem bò nướng sả.... Tất cả đều nằm “gọn” trong khu chợ hoa Hồ Thị Kỷ.

Bất kỳ ai đặt chân vào chợ hoa này đều có thể cảm nhận bầu không khí sôi động, tràn đầy năng lượng với màu sắc hoa rực rỡ “ập” vào thị giác, âm thanh náo nhiệt cho thính giác và mùi vị món ăn “đánh thức” khứu giác. Tất nhiên, một địa điểm “đa sắc màu” như vậy sẽ kéo theo vấn đề an ninh trật tự khu vực xung quanh.

Quận ủy – UBND quận 10 nhận thấy những giá trị văn hóa đặc sắc, độc đáo cần được gìn giữ nên đã triển khai một phương án vừa thắt chặt tình hình an ninh trật tự, vừa đảm bảo địa điểm này có định hướng phát triển ổn định. Bà Nguyễn Thị Hồng Đức – Chủ tịch UBND phường 1, quận 10 cho biết: “Đối với khu chuyên kinh doanh hoa, chúng tôi thực hiện cải tạo hệ thống cống thoát nước, mái bạt và các nội dung liên quan không gian chung khu kinh doanh hoa. Đồng thời đảm bảo tiểu thương làm sao buôn bán có văn minh thương nghiệp.

Đối với phố ẩm thực thì chúng tôi tiến hành sắp xếp trên cơ sở vừa đảm bảo tình hình an ninh trật tự, không lấn chiếm lòng lề đường, vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.”

UBND quận 10 đã có đề án Xây dựng Phố chuyên doanh hoa và ẩm thực Hồ Thị Kỷ nhằm hướng đến phục vụ khách tham quan, mua sắm và tổ chức lễ hội… Theo đó, chợ hoa Hồ Thị Kỷ sẽ có bãi giữ xe, nhà vệ sinh công cộng, thùng rác và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.

UBND quận 10 cũng sẽ xây dựng nhà triển lãm trưng bày hoa để nơi đây trở thành khu chụp hình lưu niệm, giới thiệu truyền thống của quận, cũng như lịch sử hình thành và phát triển của khu vực chợ hoa.

Phó Chủ tịch UBND quận 10 Vũ Anh Khoa, nhấn mạnh: “Chúng tôi đã trao đổi với người dân và mong muốn rằng đề án không chỉ dừng lại các chỉ tiêu của đề án. Mà mục tiêu đề án quan trọng nhất là làm sao người dân cảm thấy việc xây dựng đề án mang lại hiệu quả thiết thực. Thứ hai là tạo ra sự phát triển kinh tế cho khu vực này. Thứ ba là tạo ra sự phát triển kinh tế xã hội, cũng như hành vi của những người cư trú ở đây nhằm tạo ra cộng đồng tốt hơn.”

Với đề án này, chợ hoa Hồ Thị Kỷ tiếp tục chuyển mình để hòa nhịp dòng chảy cuộc sống đô thị nhộn nhịp, hối hả tại TPHCM. Những giá trị văn hóa độc đáo, sản phẩm đa dạng, giá cả cạnh tranh đáp ứng nhu cầu người dân từng giúp chợ hoa Hồ Thị Kỷ vẫn đứng vững trước sự mọc lên của hàng loạt cửa hàng, chuỗi hệ thống kinh doanh hoa hiện đại thì nay lại tiếp tục “nhịp đập” của mình.