Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6: Nguồn gốc và ý nghĩa

(VOH) – Quốc tế thiếu nhi 1/6 - ngày này ra đời từ khi nào và vì sao nhiều nước tổ chức ngày Tết thiếu nhi khác nhau…là những điều có thể nhiều người chưa biết.

Lịch sử Ngày Quốc tế thiếu nhi

Một trong những cách giải thích cho sự ra đời của ngày này đến từ chuyện ở Tiệp Khắc. Theo đó, vào rạng sáng ngày 1/6/1942, quân phát xít Đức bao vây làng Li-đi-xơ (Tiệp Khắc), chúng bắt 173 người đàn ông, 196 người phụ nữ và trẻ em. Tại đây, chúng đã tàn sát dã man 66 người và đưa 104 em thiếu nhi vào trại tập trung, 88 em đã bị chết trong các phòng hơi độc, 9 em khác bị đưa đi làm tay sai cho bọn phát xít. Làng Li-đi-xơ không còn một bóng người.

Hai năm sau, ngày 10/6/1944, phát xít Đức lại bao vây thị trấn Ô-ra-đua (Pháp), chúng dồn 400 người vào nhà thờ, trong đó có nhiều phụ nữ và hơn 100 trẻ em, phóng hỏa đốt cháy một cách thảm thương.

Để tưởng nhớ đến hàng trăm trẻ em vô tội đã bị Đức Quốc Xã sát hại nhẫn tâm, năm 1949 Liên đoàn Phụ nữ dân chủ Quốc tế đã quyết định lấy ngày 1/6 hàng năm làm ngày quốc tế bảo vệ thiếu nhi, nhằm đòi chính phủ các nước phải nhận trách nhiệm về đời sống thiếu nhi, đòi giảm ngân sách quân sự để tăng ngân sách giáo dục, bảo vệ và chăm sóc thiếu niên, nhi đồng. Kể từ năm 1950, ngày 1/6 hàng năm trở thành ngày Quốc tế thiếu nhi.

Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 là ngày hội dành cho các em nhỏ và nhắc nhở mọi người luôn nêu cao và bảo vệ quyền lợi cho trẻ em. Ở cả phạm vi gia đình và xã hội, đây là ngày nhắc nhở mỗi chúng ta hãy mạnh mẽ đấu tranh để bảo vệ trẻ em trước tất cả những sự xâm hại không đáng có, đặc biệt là sự xâm hại về thể xác và tinh thần. Những vấn đề như bạo hành trẻ em, ấu dâm cần được lên án mạnh mẽ và những kẻ đã gây ra sự tổn thương cho các em nhỏ cần được trừng phạt nghiêm khắc

Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 là ngày hội dành cho các em nhỏ và nhắc nhở mọi người luôn nêu cao, bảo vệ quyền lợi cho trẻ em. Hình minh họa: P Nguyệt

Ngày Quốc tế thiếu nhi ở Việt Nam

Ở Việt Nam, ngày 1/6 đầu tiên được tổ chức vào năm 1950. Thời điểm đó, trong giai đoạn cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc ta đang trải qua thời kỳ cam go ác liệt nhất, nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn rất quan tâm tới thiếu nhi cả nước và gửi thư chúc mừng các cháu thiếu niên, nhi đồng. Bác viết: “Bác thương các cháu lắm, Bác hứa với các cháu rằng đến ngày đánh đuổi hết giặc Pháp, kháng chiến thành công, Bác cùng Chính phủ và các đoàn thể sẽ cố gắng làm cho các cháu dần dần được no ấm, được vui chơi, được học hành, được vui sướng…”.

Vì sao có quốc gia tổ chức Ngày thiếu nhi khác ngày 1/6?

Năm 1954, nhằm khuyến khích các nước ghi nhớ về trẻ em và bảo vệ quyền lợi trẻ em, Liên Hợp Quốc đã đề xuất Ngày Thiếu nhi Thế giới tổ chức vào ngày 20/11 mỗi năm.

Cũng chính vào ngày này, nhiều sự kiện quan trọng về trẻ em trên thế giới đã diễn ra: Tuyên bố về quyền trẻ em (1959), Công ước về quyền trẻ em cũng được ký kết vào ngày này (1989), có hơn 191 nước phê chuẩn. Việt Nam là nước đầu tiên ở châu Á, thứ hai của thế giới ký vào Công ước này.

Mặc dù đề nghị ngày 20/11, nhưng Liên Hợp Quốc lại để cho các quốc gia thành viên có thể tổ chức ngày Thiếu nhi của riêng nước mình vào các ngày tự chọn khác nhau. Đó là lý do ngày Tết thiếu nhi ở nhiều nước có thể khác nhau.