Ngày xuân kiêng gì cho cả năm may mắn

(VOH) – Đầu xuân mới, ai cũng mong có được một năm tốt lành, sung túc. Vậy nên, nhiều gia đình thường kiêng kị một số việc trong các ngày Tết.

Theo nhà nghiên cứu văn hóa Hồ Nhật Quang, ngày Tết nhiều gia đình thường kiêng kị việc mở tủ, mở két sắt.

Theo đó, quần áo mặc đi chơi tết được chuẩn bị sẵn và để bên ngoài trước mùng 1 Tết. Phong bao lì xì cũng chuẩn bị đầy đủ và lấy ra khỏi tủ. Bởi vì những ngày Tết người ta kiêng không mở tủ lấy tiền ra với lý do là cả năm sẽ chi tiêu nhiều.

Về tục kiêng quét nhà, nhà nghiên cứu văn hóa Hồ Nhật Quang cho rằng mùng 1 rất nhiều gia đình không quét nhà, nếu quét dọn phải ít nhất qua các mùng 2, mùng 3 vì tin rằng quét nhà là quét đi cả cái hên, may mắn đầu năm.

Hơn nữa, chổi cũng từng là một vị thần, đã làm việc chăm chỉ cả năm. Vậy nên dịp Tết cũng cần để “thần chổi” được nghỉ ngơi.

Hình minh họa: internet

Ý kiến của nhà nghiên cứu văn hóa Hồ Nhật Quang:

Những mặt hàng không mua đầu năm mới

Ngày tết, nhiều người kiêng kị việc mua kim chỉ, mua dao kéo, mua dầu, kiêng để dao, cuốc, xẻng trước nhà

Tránh cãi vã ngày đầu năm

Đầu năm, gặp gỡ chúc nhau điều may, điều tốt. Người có xích mích từ trước cũng nhân dịp này giảng hòa hoặc chí ít là tránh va chạm gây thêm hiềm khích

Trong gia đình mọi người cũng vui vẻ, giữ hòa khí để cả năm vui vẻ, đoàn kết. Những ngày này dù trẻ nhỏ có nghịch ngợm, phạm lỗi thì người lớn cũng chỉ cười xòa bỏ qua, tránh mắng mỏ, lớn tiếng.

Kiêng nói những điều xui

Ai cũng tin rằng những việc mình làm, những điều mình nói ít nhiều ảnh hưởng đến cả năm mới phía trước. Đầu năm, người ta gặp nhau đều nói điều tốt, chúc nhau điều hay, mặc đồ đẹp, luôn tươi cười với mọi người là vì vậy.

Do đó, những từ xui xẻo như "Chết mất" hay "Tiêu rồi",… là những từ không may mắn, khiến người khác phật ý. Đầu năm cũng kiêng nói những chuyện buồn cũng vì ý nghĩa này.

Việc kiêng kị ngày Tết với mong ước một năm mới mọi sự tốt lành. Mỗi gia đình, vùng miền có những quan niệm riêng về việc kiêng kị cho phù hợp và không ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt gia đình.

Kiêng kị như một cách củng cố niềm tin vào những điều an lành trong năm mới, nên nếu có những "sơ sẩy" ngoài ý muốn, cũng đừng đặt nặng việc vậy là cả năm đều đen đủi.