Nghệ sĩ Anh Vũ: Nhìn lại con đường sự nghiệp gian truân với hơn chục năm chống chọi bệnh ung thư

(VOH) - Hơn chục năm chống chọi bệnh ung thư giành sự sống nhờ con hạc giấy nhưng rồi Anh Vũ lại đột ngột ra đi vào ngày 1/4/2019, để lại nỗi thương tiếc không nguôi.

Anh Vũ sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo có 7 anh chị em. Cha anh là công nhân, mẹ buôn bán trái cây ở chợ. Dòng họ anh không ai theo nghệ thuật. Thuở nhỏ, do điều kiện kinh tế của gia đình khó khăn, Anh Vũ sớm bươn chải kiếm tiền phụ giúp sinh hoạt gia đình. Năm 19 tuổi anh phụ bán cà phê cho người quen.

Lúc nhỏ, anh ước mơ sau này làm ca sĩ như những thần tượng Nhã Phương, Bảo Yến, Thái Châu... Vậy nên, mặc dù giọng đớt, nói ngọng, anh cũng đã ghi danh học thanh nhạc sáu tháng. Thấy không bằng chị bằng em, đành gác ước mơ lại, anh đi học uốn tóc nhưng tay cứng quá. Ba anh dắt anh theo nghề xây dựng của ông. Nhưng mới làm được ba ngày, bị dị ứng sơn, viêm xoang cấp tính, đành phải bỏ. Rồi anh đi học lớp kế toán buổi tối, nhưng cuối cùng lại rẽ lối sang hài kịch.

Một thời lừng lẫy, đình đám với vai má mì trong "Gái nhảy"

Anh Vũ bắt đầu hoạt động văn nghệ khi đứng sơn cửa cho câu lạc bộ Phan Đình Phùng. Trong một lần tình cơ, Anh Vũ đã nhìn và thấy bảng tuyển diễn viên của sân khấu 5B Võ Văn Tần. Sau khi được nhận, anh có một cơ hội khác tốt hơn để bươn chải mưu sinh nuôi sống gia đình. Suốt sáu tháng đầu, các tiểu phẩm học đều thuộc dạng bi kịch nên tiểu phẩm nào anh cũng bị điểm yếu.

Theo quy chế, sau sáu tháng mà không tiến bộ, sẽ bị cho nghỉ học. Biết vậy nên anh rất buồn. Một hôm, thầy Văn Thành (NSƯT) gọi anh lại bảo rằng: "Gương mặt em khóc cũng như cười, cười cũng như mếu, giờ thử làm hài xem sao". Anh hiểu rằng vì thương nên thày tìm cách để vớt vát anh. Anh diễn tiểu phẩm Hâm nước mắm, không ngờ cả lớp cười rần rần. Lần đầu tiên, anh được điểm khá. Từ đó, cho đến khi ra trường, anh chỉ diễn tiểu phẩm hài và được xếp loại tốt. Và cứ thế, hài kịch đã gắn bó với anh từ đó đến nay.


Cái tên Anh Vũ từng 'làm mưa làm gió' một thời ở các sân khấu hài kịch.

Nhờ khả năng diễn hài tự nhiên và duyên dáng, Anh Vũ nhanh chóng kết hợp với nhiều tên tuổi ngôi sao khi đó như: Thanh Thuý, NSƯT Ngọc Giàu, Đức Thịnh... Những vở hài kịch của nhóm hài Anh Vũ luôn được khán giả đón nhận và cổ vũ nhiệt tình. Đi đến đâu cũng nghe tiếng vang của anh.

Tiếp đó, Anh Vũ lấn sân sang lĩnh vực điện ảnh với vai má mì trong phim "Gái nhảy" của đạo diễn Lê Hoàng. Bộ phim thành công ngoài mong đợi đưa tên tuổi dàn diễn viên bay cao bay xa hơn. May mắn tiếp tục mỉm cười, Anh Vũ đoạt giải liên tiếp trong 3 năm Gala Cười tổ chức. Anh tự nhận xét mình là người có tính thẳng thắn, bộc trực và sống thiên về tình cảm.


Tuy nhiên, căn bệnh quái ác khiến anh khựng lại sự nghiệp đang lên như 'diều gặp gió' của mình.

Anh Vũ đã được nhiều giải thưởng, tiêu biểu có: đoạt cùng lúc 3 giải Nhóm hài được yêu thích nhất, Diễn viên được yêu thích nhất và Diễn viên xuất sắc tại Gala cười 2004, giải Cù nèo vàng (báo Tuổi Trẻ Cười) và Nụ cười vàng (báo Sân khấu TP HCM)...

Mười chín năm chiến đấu sống còn cùng căn bệnh ung thư quái ác

Năm 2000, Anh Vũ mắc bệnh ung thư đại tràng và điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy. Thông tin này gây chấn động giới văn hoá nghệ thuật vì cách đây 10 năm, bệnh ung thư khó lòng điều trị, y học cũng chưa phát triển như hiện nay để có cách khóng chế tốt bệnh tình. Khi phát hiện ra bệnh tật, Anh Vũ đã từng tuyệt vọng: "Tôi đau lắm, bao nhiêu năm phấn đấu, cánh cửa thành công đang từ từ mở ra thì tự nhiên nó đóng sập lại rất mạnh, nên mình cảm giác đau thương".


Nghị lực giúp anh mạnh mẽ hơn cả để đương đầu căn bệnh nan y là người mẹ của mình.

Mỗi ngày, Anh Vũ dành thời gian để cùng mẹ đi bộ, hoặc tập yoga. Tùy theo sức khỏe và sở thích của mẹ mình, anh cố gắng sống cho vui lòng mẹ. Nam danh hài từng tâm sự: "Tôi đã không đơn độc trong cuộc chiến chống lại căn bệnh này. Thú thật, khi làm diễn viên, tôi đưa vào nhân vật những trải nghiệm trong cuộc sống của mình. Bạn sẽ như thế nào nếu sống trong tâm trạng mình chỉ sống một thời gian ngắn nữa. Tôi đã từng đối mặt với điều đó, đã từng bi quan, rồi chợt nhận thức rõ hơn, dù còn một ngày vẫn phải sống tốt, sống tử tế.

Tôi và mẹ âm thầm làm nhiều công việc thiện nguyện. Sang Mỹ, Châu Âu diễn, tôi vẫn kêu gọi khán giả kiều bào, bạn bè thân hữu của tôi đóng góp từ thiện, giúp trẻ em mồ côi trong nước và giúp cộng đồng thanh niên trẻ đang cai nghiện ma túy sớm quay lại với cuộc sống bình thường, có nghề nuôi thân, không là gánh nặng của gia đình, xã hội.

Phần cuộc sống của tôi với những gian nan của tuổi thơ theo mẹ đi bán trái cây, rồi lớn lên đi học làm thợ sơn cửa, vất vả lắm, chỉ để có tiền đi học diễn viên. Rồi ước mơ của tôi đã thành tựu".


Thời điểm đó, ai chỉ gì Anh Vũ cũng làm theo. Ai mách bài thuốc nào, anh cũng mua về uống cho kì được. Vô tình lại khiến sức khoẻ anh suy yếu hơn.

Những ngày tháng sau đó, Anh Vũ đã bước khỏi ngưỡng cửa tử thần, chiến thắng bệnh tật để sống yêu đời, yêu người hơn.

Miệt mài làm việc, hỏi thăm đồng nghiệp trước khi mất

Trước khi mất, Anh Vũ miệt mài tham tham gia nhiều show diễn. Dịp Tết Nguyên đán 2019, anh vẫn góp mặt trong chương trình Táo quân với vai Thổ Địa của Đài Truyền hình TP HCM. Anh đóng cùng: nghệ sĩ Tấn Beo (phải), NSƯT - Á hậu Trịnh Kim Chi...


Anh đóng cùng: nghệ sĩ Tấn Hoàng (phải), NSƯT - Á hậu Trịnh Kim Chi...

Nghệ sĩ Anh Vũ (phải) đang tham gia bộ phim 'Nailbiz Đại chiến', bên cạnh Minh Nhí (giữa), Hồng Đào... Phim được quay và phát sóng trên HTV7 vào lúc 22h30 thứ hai, ba, tư hàng tuần. Trong 'Nailbiz Đại chiến', Anh Vũ vào vai Tommy - một anh chàng tính cách đồng bóng, có nhiều mưu tính nhưng không kém hài hước.


Với sự hoạt ngôn, tính cách vui vẻ, nghệ sĩ Anh Vũ (giữa) thường được mời chơi nhiều gameshow khác nhau.

Cho đến hiện tại, anh vẫn là một trong những nghệ sĩ trụ cột gắn bó với sân khấu kịch Hồng Vân nhưng lui dần về phía sau, thỉnh thoảng đảm nhận một số vai diễn nhỏ. Trước tin buồn đột ngột này, NSND Hồng Vân cho biết sẽ đóng cửa sân khấu kịch một tuần để tang và tưởng nhớ Anh Vũ.


Sau 19 năm chống chọi với căn bệnh ung thư, nghệ sĩ hài Anh Vũ qua đời vào ngày 1.4.2019. 

Sau khi biết thông tin nghệ sĩ Anh Vũ qua đời, một người em thân thiết là Khang Việt đã hé lộ tin nhắn cuối cùng với đàn anh. Nam ca sĩ viết: "Tin nhắn cuối cùng của hai anh em. Buồn quá Anh Vũ ơi. Xin mọi người một lời cầu nguyện cho anh ấy".

Trong đoạn tin nhắn với Khang Việt, Anh Vũ cho biết bản thân mình vẫn khỏe và còn hỏi thăm đàn em có nhiều show không? Cả hai vẫn nói chuyện rất vui vẻ nhưng nào ngờ chỉ một khoảng thời gian ngắn sau, nghệ sĩ Anh Vũ đã đột ngột qua đời.


Anh Vũ (trái) cùng Minh Luân, Kha Ly trong suất diễn cuối cùng trước khi mất.

Nói về sự ra đi đột ngột của Anh Vũ, chị Dung - em gái của Anh Vũ nói: "Gia đình tôi rối bời, đau xót khi nhận hung tin. Mẹ tôi đau đớn, khóc vật vã. Trong gia đình, Anh Vũ rất chăm lo, quan tâm và có hiếu với mẹ".

Phóng viên tìm đến nhà của nam diễn viên hài tại quận Bình Thạnh, TP.HCM nhưng căn nhà đóng kín cửa. Một người thân của Anh Vũ cho hay: "Ông bà lớn tuổi không chịu nổi cú sốc lớn này. Chúng tôi muốn ông bà không bị xúc động mạnh mà bình tâm đối diện với sự thật đau buồn".

Mẹ già tăng huyết áp vì sốc, hàng xóm thương tâm trước cái chết của Anh Vũ

Nhà riêng của nghệ sĩ Anh Vũ nằm ở con hẻm trên đường Xô viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh, TP. HCM vào trưa nay nhưng cửa đóng im lìm. Chỉ thi thoảng có vài người đi ra đi vào để lo chuyện hậu sự cho anh. Sau khi biết tin con trai qua đời, mẹ của nghệ sĩ Anh Vũ đã bị tăng huyết áp, khóc và ngất mấy lần. Thế nhưng, bà vẫn gắng gượng để cùng mọi người hoàn tất khâu chuẩn bị tang lễ cho con trai.

Gia đình của nghệ sĩ Anh Vũ cho biết, hiện anh vẫn đang nằm trong nhà xác ở bệnh viện bên Mỹ. Cảnh sát tiếp tục điều tra về nguyên nhân cái chết. Tuyền - cháu của nghệ sĩ Anh Vũ - liên tục gọi hỏi thăm tình hình từ người thân và các đồng nghiệp của nghệ sĩ trong chuyến lưu diễn ở Mỹ. Cô chia sẻ: "Đúng như lịch trình, chú Vũ diễn nhiều trong chuyến lưu diễn lần này. Trước khi đi Mỹ, sức khỏe của chú Vũ bình thường. Chú Vũ nói có khỏe thì mới đi lưu diễn như thế. Hôm qua, chú còn gọi điện qua Facetime nói chuyện cùng mẹ và mọi người ở nhà rất vui vẻ. Chú bảo sau chuyến đi Mỹ này về còn đi Canada để quay tiếp. Sáng nay nghe tin, cả nhà rất sốc, không dám tin vào sự thật đau đớn này".


Anh Vũ để lại hình ảnh vô cùng đẹp trong lòng bạn bè, người thân và hàng xóm

Chi phí để đưa thi thể Anh Vũ từ Mỹ về Việt Nam cũng không phải là nhỏ. Hiện tại, nghệ sĩ Hồng Vân đang kêu gọi quyên góp để đưa thi thể của anh về Việt Nam mai táng.

Sao Việt xót xa trước sự ra đi đột ngột của nghệ sĩ hài Anh Vũ trên đất Mỹ: Theo chia sẻ của diễn viên Trí Quang, nghệ sĩ hài Anh Vũ đã qua đời vào tối ngày 1/4 (giờ Mỹ) tại quận Cam, tiểu bang California, Mỹ.
Nghệ sĩ Kim Tử Long bị Minh Nhí 'dằn mặt' chỉ vì quá khó tính: Vì Kim Tử Long khá khó tính khiến các thí sinh cảm thấy áp lực nên Minh Nhí đã phàn nàn Kim Tử Long hãy bớt khó tính lại.