Người phụ nữ tên Edith Cavell trên trang chủ Google hôm nay là ai?

(VOH) - Giao diện trang chủ tìm kiếm Google hôm nay (4/12) vinh danh người phụ nữ tên Edith Cavell. Bà là nữ y tá anh hùng thời Thế chiến thứ I.

Thứ Ba ngày 4/12/2018, doodle Google thay đổi hình ảnh về một người y tá có tên Edith Cavell để kỷ niệm 153 năm ngày sinh của bà.

Edith Cavell sinh ngày 4 tháng 12 năm 1865, ở Norfolk, miền đông nước Anh. Bà là con cả trong gia đình 4 người con, có cha là Reverend Frederick Cavell và mẹ là Louisa Sophia.

Edith Cavell - Nữ y tá anh hùng thời Thế chiến I

Trong Thế chiến I, bà đã mạo hiểm tính mạng để giúp đỡ khoảng 200 người lính của phe Hiệp Ước thoát khỏi vòng vây truy sát của quân đội Đức.

Quay trở lại thời gian sau khi được đào tạo tại Bệnh viện Hoàng gia London (Anh), bà tiếp tục làm việc tại một số bệnh viện của Anh trước khi sang Bỉ, nơi tạo ra bước ngoặt cuộc đời của bà.

Tại Bỉ, bà được bổ nhiệm làm nữ y tá trưởng đầu tiên của Viện Berkendael ở Brussels. Viện này chính là nơi bà trở thành người tiên phong trong việc điều dưỡng hiện đại.

Năm 1914 - khi bà Edith Cavell đã 49 tuổi - Chiến tranh Thế giới thứ I. nổ ra. Bà đã nguyện đem hết kiến thức và sức lực của mình để chăm sóc những người lính bị thương, bất kể họ mang quốc tịch nào và đến từ đâu tại Viện Berkendael.

Trong thời chiến, sau khi chữa trị cho các người lính Anh, Pháp, bà còn bí mật giúp đỡ họ trốn thoát khỏi sự truy sát của quân đội Đức.

Việc binh lính phe Hiệp Ước trốn thoát an toàn ngày càng khiến quân đội Đức nghi ngờ. Giọt nước đã tràn ly khi bà bị một người Bỉ tên Gaston Quien phản bội và tố giác với quân Đức.

Sau khi bị biệt giam và đứng trước tòa, bà Edith Cavell không hề run sợ. Bà dõng dạc tuyên bố đã giúp đỡ 200 người lính Anh, Pháp trốn thoát khỏi Bỉ, mặc dù biết, sự thừa nhận của mình sẽ khiến bà phải nhận mức án cao nhất từ tòa án Đức.

Dù có nhiều nỗ lực ngoại giao đã được triển khai nhằm cứu bà Edith Cavell và những người khác thoát khỏi án tử hình nhưng, tòa án Đức vẫn quyết thi hành án cao nhất với bà.

Nữ y tế Edith Cavell (Ảnh: The Conversation)

Đêm trước khi bị xử tử, bà đã nói một câu khiến ai cũng khâm phục và được người đời nhớ mãi: "Lòng yêu nước thôi chưa đủ. Tôi không có hận thù cay đắng với bất kỳ ai cả". Bà còn nói thêm rằng: "Tôi sẽ không ngừng chìa cánh tay cho đến khi những người khó khăn hơn mình được giúp đỡ".

Hai giờ sáng ngày 12/10/1915, chỉ chưa đầy 10 tiếng sau khi bản án tử hình được tuyên bố, tại một địa điểm quân sự mang tên Tir National, bà Edith Cavell đã bị xử bắn.

Khi Thế chiến I kết thúc, hài cốt của bà được đem trở về quê hương Anh. Lời nói nổi tiếng khi xưa đã được viết trên bức tượng của bà đặt tại Quảng trường Trafalgar thành phố London, Anh.

Chính vì sự kiên cường và hết lòng vì chính nghĩa của bà mà Google đã đưa hình bà lên trang chủ tìm kiếm để vinh danh bà nhân kỷ niệm 153 năm ngày sinh của nữ ý tá quả cảm.

 

Tổng thống Putin tuyên bố không thả người, 24 thủy thủ Ukraine đối mặt với bản án 6 năm tù - Căng thẳng Nga/Ukraine ngày 3/12 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi phía Moskva từ chối thả các thủy thủ Ukraine, những người sẽ phải đối mặt với bản án 6 năm tù giam.

Nhật Bản phản đối Trung Quốc phát triển mỏ khí ở Biển Hoa Đông - Chính phủ Nhật Bản đã gửi công hàm phản đối cho phía Trung Quốc liên quan hoạt động khoan tìm thử nghiệm tại một mỏ khí đốt gần đường trung tuyến phân chia hai nước trên Biển Hoa Đông.

Bắt được cá sấu ăn thịt người dài gần 5m tại Philippines - Ngày 1/12, các nhà chức trách môi trường của tỉnh đảo Palawan, Philippines cho biết đã bắt được một con cá sấu nước mặn được cho là đã sát hại một ngư dân ở thị trấn hải đảo Balabac.