Nhà báo Giản Thanh Sơn ra mắt “Vị thế Việt Nam”

 (VOH) - Sáng 19/4, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân đã đến dự lễ ra mắt tập sách ảnh “Vị thế Việt Nam” của nhà báo, nhiếp ảnh gia Giản Thanh Sơn. Sách gồm hơn 400 bức ảnh được tác giả ghi lại từ gần 30 chuyến thăm chính thức cấp Nhà nước của nguyên Chủ tịch Trương Tấn Sang.

Sách được in song ngữ có hơn 400 hình ảnh từ 25 quốc gia, ghi lại các chuyến thăm của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và chín Hội nghị quốc tế được tổ chức ở Liên Hiệp quốc và các nước.

Toàn bộ tác phẩm có 34 mục chính, được chia theo từng chuyến đi, từng sự kiện mà nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã thực hiện.

Thông qua những tấm ảnh, những lời bình của tác giả, tập sách đã góp phần khẳng định thành tựu nổi bật của công tác ngoại giao Việt Nam. Góp phần giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, thuận lợi cho phát triển, đưa các mối quan hệ đối ngoại quan trọng đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả…

Theo tác giả, là phóng viên chuyên trách của Chủ tịch nước, anh đã phải mất hơn 10 tháng biên soạn, lựa chọn từng bức ảnh, câu chữ chú thích, phân tích và nhận định.

Anh tâm sự: “Tôi làm cuốn sách này trong tâm thế trách nhiệm của một nhà báo, trên hết là trách nhiệm công dân trước vận hội phát triển tốt đẹp của quốc gia. Theo tiêu chí đó, tôi đặt hết tâm huyết vào quá trình biên soạn. Đặc biệt, vì đây là quyển sách song ngữ mang tính quốc tế nên mỗi khi ngồi vào bàn viết tôi tự thấy mình phải có trách nhiệm nặng nề hơn... Chính điều đó đã khích lệ tôi sớm hoàn thành tốt ấn phẩm này".

Sách còn có một tấm hình hiếm hoi chụp Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong buổi lễ tại Bắc Kinh kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít với thông điệp trao đổi với Chủ tịch Trung Quốc trong dịp này là cùng duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông.

Nhà báo nhiếp ảnh gia Giản Thanh Sơn đang đề tặng sách cho bạn bè, thân hữu, độc giả.

Trong lời đề tặng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết, "Vị thế Việt Nam" không chỉ là tác phẩm vượt thời gian, không gian địa lý mà còn chạm tới chiều sâu tâm hồn. "Ngôn ngữ của một bức ảnh còn mạnh hơn cả ngàn lời nói bởi với mỗi bức ảnh chân dung chính khách đẹp, chính người phóng viên đã góp phần vào việc xây dựng hình ảnh đất nước và mối quan hệ hữu nghị giữa các quốc gia", Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhận xét.

Nhà báo Giản Thanh Sơn sinh năm 1957 tại Long An, hiện là hội viên Hội Nhà báo Việt Nam, hội viên Hội Luật gia Việt Nam. Hơn 40 năm làm báo, ông đã tham gia tác nghiệp tại 80 quốc gia, được xác lập 4 kỷ lục quốc gia về nhiếp ảnh báo chí.

Giản Thanh Sơn là phóng viên tháp tùng Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết (nhiệm kỳ 2006 - 2010), phóng viên chuyên trách của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (nhiệm kỳ 2011 - 2015). Từ những kinh nghiệm làm nghề và những trải nghiệm trong cuộc sống, nhà báo, nhiếp ảnh gia Giản Thanh Sơn đã xây dựng cho mình một bộ tác phẩm quý giá về hình ảnh hoạt động của Chủ tịch nước Việt Nam cũng như nhiều nguyên thủ quốc gia trên thế giới.