Nhạc sĩ "gạo cội" Bob Dylan được vinh danh giải Nobel Văn học năm 2016

(VOH) - Theo công bố của Viện Hàn lâm Thụy Điển, Bob Dylan đã được vinh dự nhận giải cho những phát kiến của ông về biểu đạt thơ ca trong các sáng tác âm nhạc truyền thống đồ sộ của Mỹ. Đây cũng là một kết quả khá bất ngờ bởi Bob Dylan không nằm trong số những nhân vật được dự báo sẽ thắng giải.

(Ảnh: musicfeeds)

Huyền thoại nhạc rock Bob Dylan tên thật là Robert Allen Zimmerman, sinh năm 1941. Ông bắt đầu sự nghiệp âm nhạc từ năm 1959, với việc chơi nhạc tại các quán càphê ở Minnesota, Mỹ.

Ông từng nhận rất nhiều giải thưởng, trong đó có giải Grammy, Quả Cầu Vàng, Pulitzer... Ông được coi là tượng đài văn hóa thế kỷ 20 và được mệnh danh là "lãng tử du ca". Năm 2012, ông nhận Huân chương tự do từ Tổng thống Mỹ Obama.

Rất nhiều tác phẩm âm nhạc nổi tiếng nhất của ông được sáng tác trong những năm 1960. Những ca khúc như "Blowin' in the Wind" và "The Times They are A-Changin'" đã trở thành những ca khúc biểu tượng của phong trào phản chiến và đòi dân quyền.

Sau đó, ông chuyển sang sáng tác các ca khúc mang tính dân gian truyền thống, kết hợp với một quyết định gây tranh cãi, đó là thu âm với các nhạc cụ điện tử.

Ông được xem là một trong những nghệ sĩ có ảnh hưởng sâu rộng trong đời sống văn hoá Mỹ suốt 5 thập kỷ qua và được coi là người đại diện xuất sắc nhất cho thế hệ mình. Ông chính là người khai phá truyền thống trong âm nhạc Mỹ ở nhiều thể loại, từ rock, blues, country đến rock and roll...

Đến nay ông đã bán được hơn 100 triệu đĩa nhạc, ra 6 cuốn sách về hội hoạ và có rất nhiều tranh trưng bày tại các gallery...

(Ảnh: The Indian Express)

Giải thưởng Nobel Văn học trao cho ca sĩ, nhạc sĩ có thể khiến nhiều người ngạc nhiên. Sara Danils - Thư ký thường trực của Viện Hàn lâm Thụy Điển - lý giải với báo chí: "Nếu nhìn lại quá khứ, các bạn sẽ thấy Homer và Sappho. Họ đã viết những văn bản đậm chất thơ, được dành cho trình diễn. Nó tương tự cách của Bob Dylan. Ngày nay chúng ta vẫn đọc, vẫn yêu thích Homer và Sappho. Chúng ta cũng có thể và nên đọc Bob Dylan".

Giải thưởng trị giá 8 triệu kronor (khoảng 960.000 USD) này là giải thưởng cuối cùng trong loạt giải Nobel được trao trong năm nay.

Bob Dylan là người Mỹ thứ 259 giành giải Nobel và tác giả Mỹ đầu tiên thắng Nobel Văn học sau Toni Morrison năm 1993.

Trước đó, giải Nobel Văn học danh giá năm 2015 đã được trao cho nữ nhà văn người Belarus Svetlana Alexievich "vì những tác phẩm gây nhiều xúc động, một chứng tích về sự khổ đau và lòng dũng cảm ở thời đại.

Nghe một trong những ca khúc biểu tượng "Blowing In The Wind" của Bob Dylan

Nguồn: Youtube