Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung viết tâm thư gửi Châu Đăng Khoa sau scandal 'ăn cắp' thơ

Một trang báo chính thống vừa có bài viết chỉ trích khá nặng về tác phẩm ồn ào của Châu Đăng Khoa khi được vinh danh ở hai giải thưởng. Sau sự việc này, Nguyễn Văn Chung đã viết tâm thư gửi đàn em.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung vừa đăng tải dòng trạng thái khá dài, chia sẻ quan điểm cá nhân về sự việc Châu Đăng Khoa "đạo thơ" gây nhiều ồn ào thời gian vừa qua với tựa đề "Gửi Khoa và những ai quan tâm đến câu chuyện của Khoa" kèm theo là 2 tấm ảnh chụp màn hình bài báo nói về Châu Đăng Khoa.

VOH-Nguyen-van-chung-gui-tam-thu-cho-Chau-Dang-Khoa-1

Chủ nhân ca khúc "Nhật kí của mẹ" cho biết bản thân đáng lẽ sẽ không lên tiếng thêm nữa, nhưng khi đọc một bài báo chỉ trích Châu Đăng Khoa nặng nề với cụm từ đi kèm là "kẻ cắp", anh buộc phải lên tiếng để mong "đàn em" sửa sai.

Nguyễn Văn Chung kể khi vụ ca sĩ Hàn Quốc tố đạo nhạc "Tình nhân ơi" xảy ra, Châu Đăng Khoa đã khóc rất nhiều và mong "đàn anh" tin tưởng vì bản thân không đạo nhạc. Nhưng đến vụ lùm xùm tố đạo thơ của tác giả Linh Linh và Lạc Hi để viết nên hai bản hit "Người lạ ơi" và "Tình nhân ơi" thì anh không thể phủ nhận việc Châu Đăng Khoa đã hành xử sai.

VOH-Nguyen-van-chung-gui-tam-thu-cho-Chau-Dang-Khoa-2
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung.

Toàn bộ dòng nhắn gửi của Nguyễn Văn Chung có nội dung như sau:

"Khoa ơi, đáng lẽ anh không cần nói với em nữa, nhưng tối qua anh đọc được bài báo này, viết RẤT NẶNG về em, nhưng lại không sai! Điều đó khiến anh suy nghĩ cả đêm vì anh em mình quý nhau như thế, anh rất buồn khi thấy em bị đánh giá như vậy! "Kẻ cắp" là 1 từ nặng lắm Khoa ơi, nên anh phải nói thôi! Anh không biết sau những lời này em còn quý anh hay không nhưng anh nghĩ đã làm anh em thì anh muốn em tốt hơn, không phải bằng cách bênh vực em ủng hộ em theo cảm tính, mà là giúp em nhận ra cái sai và sửa cái thiếu sót của mình!

Khi chuyện lùm xùm xảy ra, em nói chuyện với anh, khóc rất nhiều, em nói em không dám đọc comment chửi bới của mọi người và nói "Anh phải tin em vì em không đạo nhạc!". Ok, anh tin em, vì âm nhạc giống nhau là chuyện thường xảy ra!

Nhưng đến chuyện ý thơ thì em không đúng rồi! Biết rằng khán giả hơi quy chụp khi phán em "đạo thơ" vì còn giai điệu và những phần lời khác là sáng tạo của em, nhưng không thể phủ nhận rằng những ý thơ đó đúng là của 2 bạn Linh Linh và Lạc Hy, và rõ ràng đó cũng là những điểm nhấn được yêu thích nhất trong bài hát của em! Việc em quên xin phép tác giả đã sai rồi, và cái việc em xin lỗi dài dòng, loanh quanh, không rõ ràng cũng là một cái sai khác của em, cuối cùng, việc "quên cảm ơn tác giả thơ" trong đêm vinh danh bài hát mình được giải cũng là 1 cái dở khác của em! 

VOH-Nguyen-van-chung-gui-tam-thu-cho-Chau-Dang-Khoa-3
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung và Châu Đăng Khoa được biết tới là những người anh em, đồng nghiệp thân thiết.

Em phải đặt mình vào vị trí của 2 bạn ấy mới cảm nhận được sự khó chịu đó, như anh này, viết BAY GIỮA NGÂN HÀ thì người ta "cảm hứng" thành BAY LÊN NGÂN HÀ, viết MÙA ĐÔNG KHÔNG LẠNH thì người ta "cảm hứng" thành MÙA HÈ KHÔNG NÓNG và MÙA ĐÔNG LẠNH LẮM, viết NHẬT KÝ CỦA MẸ thì người ta "cảm hứng" thành NHẬT KÝ CỦA CHA với 5 đoạn y chang! Anh cũng khó chịu lắm! Và anh tin em cũng sẽ khó chịu lắm khi nhạc của em bị một ai đó "cảm hứng" như vậy! Vì thế, Khoa ơi, em hãy xin lỗi 2 bạn ấy, xin lỗi Nhà xuất bản, một cách ngắn gọn và chân thành! 

"Khoa thật lòng xin lỗi Linh Linh và Lạc Hi vì đã sử dụng ý thơ của 2 bạn mà không xin phép, Khoa xin lỗi vì chưa có ý thức trong việc tìm hiểu nguồn gốc, tác giả bài thơ mà đã sử dụng trong bài hát của mình! Khoa cũng xin lỗi Nhà xuất bản vì đã thiếu sót trong nhận thức tác quyền! Khoa mong mọi người sẽ nhẹ lòng tha thứ cho Khoa! Khoa muốn cám ơn các bạn vì những lời thơ của các bạn đã một phần giúp các bài hát của Khoa được khán giả yêu mến! Khoa xin lỗi mọi người và Khoa hứa sẽ không để lặp lại chuyện này lần nữa!"

Chỉ vậy thôi, anh tin mọi người sẽ không trách em nữa! Lời xin lỗi nào cũng khó nói, nhưng tác dụng của nó rất tuyệt vời vì nó xoa dịu được những cảm giác khó chịu trong tim người khác và gắn kết em với người khác, nó không hạ thấp em mà nó giúp mọi người đánh giá cao em hơn! Người biết xin lỗi là người mạnh mẽ, người biết sửa lỗi là người trưởng thành! Dũng cảm lên em!

Anh không muốn những anh chị phóng viên viết về em nặng như vậy! Em là một nhạc sĩ trẻ có TÀI, có TÂM với sản phẩm của mình, vậy em hãy chứng minh với mọi người rằng em cũng có ĐỨC bằng việc này nhé! 

Anh tin em sẽ còn tiến xa trong tương lai! Ai cũng có thể có sai lầm! Giải quyết nó chứ đừng giấu nó!

Quý em!"

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung không quên nhấn mạnh người em thân thiết của mình đã hành xử sai khi không chỉ quên xin phép hay xin lỗi dài dòng, loanh quanh mà còn quên luôn cả việc cảm ơn tác giả thơ trong đêm vinh danh bài hát tại một lễ trao giải uy tín gần đây.  Anh còn đưa thêm ví dụ từ chính bản thân mình để đàn em hiểu thêm. 


Cây Xương Rồng Mạnh Mẽ là bài hát mới nhất của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, do ca sĩ Phạm Quỳnh Anh thể hiện vừa được phát hành vào tháng 12 vừa rồi.

Cuối cùng, nhạc Nguyễn Văn Chung khuyên nhủ Châu Đăng Khoa hãy xin lỗi chân thành hai tác giả, NXB vì đó là động thái duy nhất có thể xoa dịu những ồn ào thời gian gần đây. 

Liên hệ với NS Nguyễn Văn Chung để hiểu rõ hơn câu chuyện, anh từ chối và cho biết dòng trạng thái trên đã là tất cả những gì mà anh muốn gửi tới đàn em sau câu chuyện này. 

Sau vụ 'đạo nhạc, trộm thơ' lùm xùm của Châu Đăng Khoa, bài học nào cho Nhạc Việt?: Nhạc sĩ Châu Đăng Khoa tự ý sử dụng thơ của 2 tác giả khác trong ca khúc 'Tình nhân ơi' nhưng lại xin lỗi thiếu chân thành. Điều này khiến anh nhận phải làn sóng chỉ trích rất gay gắt.
Suzy bảo vệ 'cô mẫu Hàn bị cưỡng bức tập thể', Hàn Quốc nhức nhối về vấn đề 'bình đẳng': Khi lên tiếng vảo vệ cô người mẫu này, Suzy từng bị dân chúng Hàn Quốc kiến nghị lên nhà xanh, đòi tử tội chết vì làm ảnh hưởng đến studio, nơi xảy ra vụ án cưỡng bức tập thể chấn động này.