Những kiểu đèn bí ngô cho lễ hội Halloween: nhìn thấy là cười té ghế!

(VOH) - Quả bí ngô hình mặt ma là biểu tượng kinh điển của lễ hội Halloween. Tuy nhiên, không ít người sáng tạo “mặt ma” ấy thành những cái mặt khiến người khác… chịu không nổi.

Hàng năm, vào đêm ngày 31/10 rạng sáng ngày 1/11 tại một số quốc gia là thời điểm diễn ra lễ hội Halloween. Người ta tin rằng trong ngày lễ này linh hồn của những người đã chết sẽ về thăm nhà.

Vì vậy, họ đặt trước cửa nhà những chiếc đèn bằng bí ngô với hy vọng những linh hồn, ma quỷ trở về từ cõi chết sẽ có ánh sáng để tìm đường đi mà không quấy rầy chủ nhà. 

Những chiếc đèn bí ngô được khoét rỗng ruột, tạo thành hình một cái mặt người có đủ mắt, mũi, mồm để khi đốt đèn cầy bên trong, ánh sáng tỏa ra giống như một cái đèn lồng rực rỡ. Người ta gọi những chiếc đèn bí ngô này là Jack-O`-Lantern.

Ngoài kiểu mặt bí ngô ma quái, người ta đã chế ra nhiều loại mặt bí ngô giận dữ, hài hước hay say xỉn vô cùng bá đạo.

Kiểu đèn bí ngô cười té ghế voh.com.vn

Kiểu đèn bí ngô cười té ghế p.2 voh.com.vn

Kiểu đèn bí ngô cười té ghế p.3 voh.com.vn

Kiểu đèn bí ngô cười té ghế p.4 voh.com.vn

Kiểu đèn bí ngô cười té ghế p.4 voh.com.vn

Mỗi năm nước Mỹ trồng được khoảng 800 triệu tấn bí ngô, khoảng nửa số đó phục vụ cho lễ hội Halloween, có quả nặng kỷ lục đến 1,36 tấn.

Theo một thần thoại của người Ai Len, Jack-O`-Lantern là biệt hiệu của một gã tên Jack. Anh chàng này rất lém lỉnh, chỉ thích đi lừa người khác. Gặp ai gã cũng lừa và quỷ cũng chẳng chừa.

Một lần Jack lừa một con quỷ trèo lên cây sau khi nó định cướp lấy linh hồn của Jack. Quỷ trèo lên cây rồi, Jack khắc hình thánh giá quanh thân cây. Quỷ không thể trèo xuống vì nó rất sợ hình chữ thập, thế là quỷ bắt đầu van xin. Nó thề sẽ không bao giờ cướp linh hồn Jack nữa nếu gã chịu xóa hết các hình thánh giá trên cây để nó leo xuống. Thỏa thuận được móc ngoéo và chuyện tạm dừng ở đấy.

Thế rồi cuối cùng quỷ cũng bắt được linh hồn của Jack. Jack chết, thiên đường không mở cửa cho gã bởi quá khứ toàn đi lừa người thế là gã lủi thủi đi xuống địa ngục.

Nhưng khi tới cổng địa ngục, quỷ nhận ra Jack và nhớ tới thỏa thuận khi xưa nên Jack không được vào trú ngụ. Thế là linh hồn của Jack chẳng còn nơi định cư và cứ quanh quẩn chẳng biết đi về đâu. Cứ phải quờ quạng trong đêm tối, Jack xin quỷ chút lửa để soi đường.

Cuối cùng quỷ thương tình ném cho anh chàng hòn than lấy từ bếp lửa địa ngục không bao giờ tắt. Và Jack lấy một củ cải đỏ đem khoét rỗng thành hình mặt quỷ, bên trong đặt hòn than. Và cứ thế mà Jack mãi lang thang trong lằn ranh thực-hư, giữa thiên đường và địa ngục...

Sau này vào thế kỷ 19 khi Ireland di cư đến Mỹ thì củ cải được thay thế bằng bí ngô và hình tượng ấy đến giờ đã trở thành biểu trưng của Halloween trên khắp toàn cầu.