Những phong tục đón năm mới “độc, lạ” nhất thế giới

(VOH) - Những phong tục mang bản sắc riêng từng quốc gia, lãnh thổ, trong đó có những phong tục rất lạ đã làm cho thời khắc chuyển giao năm mới thêm ý nghĩa và rộn ràng hơn.

Ireland: cành tầm gửi gửi gắm mong muốn tìm chồng, ném bánh mì xua đuổi điều không may

Đêm giao thừa là thời điểm để những người phụ nữ độc thân ở Ireland tìm chồng. Vào lúc đó, họ sẽ đặt một cành tầm gửi dưới gối để tránh vận rủi và nhờ cành tầm gửi này tìm đức lang quân của mình trong năm mới.Người Ireland còn có phong tục ném ổ bánh mì vào bức tường hoặc cánh cửa để xóa bỏ những điều xui xẻo và chào đón những điều hạnh phúc, vui vẻ trong năm mới.

Đan Mạch: Ném bát đĩa trước cửa nhà hàng xóm

Vào ngày đầu năm mới, người Đan Mạch thường ném bát đĩa trước cửa nhà hàng xóm. Thay vì cáu giận, hàng xóm lại tỏ ra rất vui vẻ và thích thú. Bởi theo quan niệm của người Đan Mạch, nhà nào có nhiều bát đĩa vỡ trước cửa vào sáng hôm sau nhất sẽ gặp nhiều may mắn và chứng tỏ họ có nhiều bạn tốt.

Ý: Ném đồ cũ đi, mặc nội y màu đỏ

khi chuông đồng hồ đánh 12 tiếng trong đêm giao thừa, người Ý sẽ vứt hết đồ đạc cũ hư hỏng ra ngoài đường phố. Sở dĩ có phong tục như vậy là do người Ý cho rằng, vứt hết đồ đạc cũ thì sang năm mới sẽ có được những đồ vật mới.

Theo phong tục xuất phát từ thời Trung Cổ ở Ý, mặc nội y màu đỏ vào ngày đầu tiên của năm mới sẽ đem lại may mắn cả năm cho người mặc. Không chỉ vậy,

Mặc đồ lót màu mè ở Mexico

Ở các quốc gia Mỹ Latinh như Mexico, Bolivia và Brazil, màu sắc của quần lót sẽ quyết định năm mới có suôn sẻ hay không. Theo truyền thống, màu đỏ sẽ mang lại tình yêu và sự lãng mạn, trong khi màu vàng là đại diện của sự giàu có và thành công. Màu trắng tượng trưng cho hòa mình và sự hài hòa, trong khi màu xanh biểu thị hạnh phúc và thiên nhiên.

Bỉ, Romania đón năm mới không thể thiếu vật nuôi

Tại những vùng nông thôn nước Bỉ, người dân thường chúc Tết vật nuôi trong mỗi dịp năm mới. Vào buổi sáng sớm ngày đầu năm, việc làm đầu tiên của họ là đi đến các con vật nuôi như bò, ngựa, dê, cừu, chó, mèo… và giả vờ như đang muốn thông báo với chúng rằng “năm mới đến rồi, chúc vui vẻ”.

Một trong những tập tục lâu đời để chào đón năm mới của người dân ở Romania là các nông dân sẽ trò chuyện với đàn bò của mình. Họ cho rằng nếu người nông dân không bị cắn hoặc xô ngã bởi những chú bò thì năm mới của họ hứa hẹn sẽ bội thu và thành công./.

Philippines: Đồ vật hình tròn lên ngôi

Ở Philippines, mọi người rất ưa chuộng những thứ đồ vât có dạng hình tròn bởi tiền xu cũng có hình tròn. Vì thế, vào dịp Tết, họ luôn cố gắng tận dụng mọi thứ có hình tròn để cầu một năm sung túc, nhiều tiền: Đồ ăn hình tròn như cam, quýt, bánh, cơm nắm, đĩa, bàn, ghế, đồ trang sức, mặc những món đồ có họa tiết chấm bi...