Phan Mạnh Quỳnh: Trai quê viết nhạc và quyết định ‘ở ẩn’ để thoát khỏi cái bóng của ‘Vợ người ta'

(VOH) - Nổi lên từ ca khúc 'Vợ người ta' nhưng ít ai ngờ rằng Phan Mạnh Quỳnh đã từng phải trải qua những áp lực lớn như thế nào từ chính thành công của mình.

Phan Mạnh Quỳnh là ai?

Phan Mạnh Quỳnh sinh năm 1990 trong gia đình có 5 người con tại quê hương Nghệ An. Ngay từ khi còn nhỏ, Phan Mạnh Quỳnh đã tự học nhạc lý tại nhà thờ và tập tành viết nhạc. Đến năm lớp 12, Phan Mạnh Quỳnh có sáng tác hoàn chỉnh đầu tiên và quyết định bỏ dở việc học đại học để theo đuổi niềm đam mê âm nhạc của mình.

Thời gian đầu, Phan Mạnh Quỳnh tham gia hoạt động nghệ thuật với tư cách của một nhạc sĩ. Chính vì vậy nên dù khán giả chỉ mới nghe đến cái tên Phan Mạnh Quỳnh trong vài năm trở lại đây nhưng trong giới nghệ sĩ, anh được rất nhiều đồng nghiệp biết đến và tin tưởng. Bên cạnh đó, anh cũng là nhạc sĩ sáng tác nên nhiều ca khúc đình đám cho các ca sĩ khác như: Người yêu cũ (Khởi My), Nơi ấy con tìm về (Hồ Quang Hiếu), Mình Từng Yêu Nhau (Miu Lê), Bước Qua Thế Giới (Ưng Hoàng Phúc), Anh Thế Giới Và Em (Hương Tràm),..

voh-phan-manh-quynh-voh.com.vn-anh1

Mãi đến năm 2015, Phan Mạnh Quỳnh  mới quyết định dấn thân vào showbiz khi phát hành ca khúc  “Vợ Người Ta”. Ngay lập tức, bài hát đã “làm mưa làm gió” trên tất cả các bảng xếp hạng âm nhạc và nhận về lượt xem khủng trên kênh Youtube. Sự thành công của ca khúc “Vợ Người Ta” đã đưa Phan Mạnh Quỳnh trở thành một hiện tượng âm nhạc trong năm 2015 và tên tuổi của anh cũng đến gần hơn với khán giả.

Nổi lên từ dòng nhạc bị cho là “rẻ tiền”, Phan Mạnh Quỳnh vẫn vui vẻ nhận mình là “trai quê”

Sinh ra và lớn lên tại quê hương Nghệ An, các sáng tác của Phan Mạnh Quỳnh luôn mang nét giản dị, mộc mạc và tính nhân văn sâu sắc. Dù có tuổi đời còn khá trẻ nhưng dường như các bài hát của anh đều đi ngược với số đông thị hiếu của công chúng. Hai chủ đề chính trong các sáng tác của Phan Mạnh Quỳnh thường sẽ nói về con người và làng quê.

Điển hình nhất có thể kể đến ca khúc “Vợ Người Ta”, mặc dù đạt được nhiều thành công vang dội nhưng bài hát vẫn không tránh khỏi những tranh cãi. Theo đó, một số ý kiến cho rằng bài hát có ca từ quá bình dân, thậm chí là sến và “rẻ tiền”.

voh-phan-manh-quynh-voh.com.vn-anh2

Đứng trước những ý kiến không hay về bài hát của mình, nam nhạc sĩ cho biết: “Tôi thấy may mắn vì lớn lên ở nông thôn. Nhờ vậy, tôi có những trải nghiệm, sáng tác chân thật mà nhiều người không có. Bên cạnh đó, bài hát chỉ đang chọn cách tiếp cận đến vấn đề một cách cụ thể thay vì đi theo lối triển khai quen thuộc ở các ca khúc khác.”

Phan Mạnh Quỳnh cũng nhiều lần tự nhận mình là “trai quê” và cũng chính nhờ chất giọng lơ lớ và các chia sẻ chân thành đã giúp anh nhận được nhiều cảm tình hơn của công chúng.

Phan Mạnh Quỳnh và hành trình thoát khỏi cái bóng của “Vợ người ta”

Nhắc đến Phan Mạnh Quỳnh, người ta sẽ nghĩ ngay đến ca khúc “Vợ người ta” với giai điệu dễ nghe và ca từ dễ thuộc. Tuy nhiên, cũng chính từ thành công của ca khúc đã trở thành nỗi ám ảnh của Phan  Mạnh Quỳnh. Anh chia sẻ: "Ca khúc mang tính ngẫu hứng, vui vẻ nên hoàn toàn chệch hướng với mong muốn viết các bài hát ý nghĩa của tôi. Nhiều người áp đặt tôi viết nhạc 'kém sang', không thể làm gì mới mẻ. Tôi muốn mọi người dần quên đi ca khúc đó để đến với những tác phẩm mới".

Và rồi hành trình thoát khỏi cái bóng của “Vợ Người Ta” bắt đầu với cuộc thi Sing My Song 2017. Tại đây, Phan Mạnh Quỳnh được thỏa sức sáng tạo với nhiều câu chuyện và màu sắc âm nhạc cũng trở nên phong phú hơn. Tuy nhiên, cái hay nhất chính là mỗi khi nghe những ca khúc này, người ta đều có thể nhận ra đây chính là sáng tác của Phan Mạnh Quỳnh không thể lẫn vào đâu được.

voh-phan-manh-quynh-voh.com.vn-anh3

Với những ca khúc như: Con tim tan vỡ, Có chàng trai viết lên cây, Hồi ức,… Phan Mạnh Quỳnh không chỉ khiến các giám khảo phải gật gù khen ngợi tài năng âm nhạc của mình mà còn khiến công chúng phải thay đổi cách nhìn về âm nhạc của anh. Người ta đã không còn thấy cái sự “chợ” hay “rẻ tiền” trong các bài hát của Phan Mạnh Quỳnh mà thay vào đó là những câu chuyện rất thật, rất gần gũi về cuộc sống mà bất kể ai trong chúng ta cũng từng gặp phải.

Phan Mạnh Quỳnh và quyết định về quê “ở ẩn” để tìm lại sức sáng tạo đã đánh mất

Thành công từ sau ca khúc “Vợ người ta” và “Sing My Song 2017” đã đưa tên tuổi và sự nghiệp của Phan Mạnh Quỳnh sang một trang hoàn toàn mới. Không còn âm thầm đứng sau những thành công của người khác, Phan Mạnh Quỳnh nhận được nhiều lời mời đi hát cùng sự tung hô của đông đảo khán giả gần xa. Tuy nhiên, cái gì cũng có mặt trái của nó. Việc liên tục chạy show mỗi đêm đã khiến Phan Mạnh Quỳnh không còn thời gian để tập trung cho việc sáng tác.

Dù sở hữu mức thu nhập và sự nổi tiếng mà nhiều người hằng ao ước, nhưng Phan Mạnh Quỳnh đã kịp thời nhận ra bi kịch của chính mình khi một nhạc sĩ lại không thể sáng tác. Không để bản thân trượt dài thêm nữa, anh quyết định từ bỏ ánh hào quang đang có và về quê “ở ẩn”.

voh-phan-manh-quynh-voh.com.vn-anh4

Quyết định này của anh tuy có phần mạo hiểm nhưng ẩn sâu đằng sau đó là khát khao của người nhạc sĩ muốn tìm lại cảm hứng, tìm lại niềm đam mê mà mình đã vô tình đánh mất. Suốt khoảng thời gian sau đó, Phan Mạnh Quỳnh sống lặng lẽ, bình dị ở quê nhà Nghệ An. Tên tuổi Phan Mạnh Quỳnh cũng không còn xuất hiện thường xuyên trên các mặt báo. Thay vào đó, anh chọn các tận hưởng cuộc sống bên cạnh người thân và những gì vốn đã gắn bó với mình từ khi còn thơ bé.

Sau 5 tháng về quê “nuôi cá và trồng thêm rau”, Phan Mạnh Quỳnh đã có màn tái xuất showbiz với ca khúc “Yêu nhau nửa ngày” dành tặng cho bạn gái. Ca khúc mang ca từ lạc quan cùng giai điệu vui tươi khác với hình ảnh của chàng trai luôn đau khổ vì thất tình trong âm nhạc của Phan Mạnh Quỳnh trước đó. Có thể nói, 5 tháng “ở ẩn” của Phan Mạnh Quỳnh đã không hề uổng phí mà còn giúp anh tìm thấy lối đi mới trong âm nhạc của mình.

voh-phan-manh-quynh-voh.com.vn-anh5

Sau đó, Phan Mạnh Quỳnh tiếp tục thử sức với dòng nhạc dance sôi động qua ca khúc “Người khác”. Dù không thành công bằng ca khúc “Vợ người ta” trước đó nhưng qua ca khúc này, có thể thấy sự nỗ lực thay đổi và luôn làm mới mình trong âm nhạc của Phan Mạnh Quỳnh sẽ không bao giờ dừng lại, thậm chí sẽ còn đột phá hơn nữa trong tương lai.

Phan Mạnh Quỳnh và câu chuyện tình yêu giản dị với bạn gái hotgirl

Nếu như trong âm nhạc, Phan Mạnh Quỳnh luôn mang những gì mộc mạc, gần gũi nhất vào các ca khúc thì trong chuyện tình cảm, anh cũng là một chàng trai luôn dành sự quan tâm chân thành, mộc mạc nhất cho bạn gái của mình.

Phan Mạnh Quỳnh và bạn gái Khánh Vy gặp nhau lần đầu tiên vào năm 2015, khi cả hai cùng hợp tác chung trong 1 bộ ảnh. Ngay từ lần đầu gặp mặt, chàng “trai quê” Phan Mạnh Quỳnh đã trúng phải tiếng sét ái tình của cô gái có nụ cười tỏa nắng. Bỏ qua hết sự rụt rè vốn có, anh thu hết can đảm và quyết tâm theo đuổi cho bằng được chân ái của cuộc đời mình. Chính nhờ sự chân thành của mình, Phan Mạnh Quỳnh đã dần chinh phục được cô gái có vẻ ngoài mạnh mẽ, cá tính Khánh Vy.

voh-phan-manh-quynh-voh.com.vn-anh6

Chia sẻ về bạn gái, Phan Mạnh Quỳnh luôn dành cho cô những lời lẽ yêu thương và chân thành nhất: “Vy là người có cá tính. Nếu cô ấy yêu vì ngoại hình điển trai hay những lời nói hoa mỹ, ngọt ngào thì chắc tôi chẳng bao giờ chinh phục nổi cô gái này. Nhưng có lẽ ở mình có sự chân thành. Bạn gái tôi cũng là người rất tin vào cung hoàng đạo nên thường xuyên xem chúng tôi hợp nhau ở những điểm nào. Những lúc đó trông cô ấy rất buồn cười”.

Hai con người với hai nét tính cách hoàn toàn khác nhau đã chọn cách bên nhau vô cùng bình dị, không ồn ào, không thị phi. Và rồi vào tháng 9/2018, Phan Mạnh Quỳnh đã dành cho bạn bạn gái một buổi cầu hôn trên bãi biển vô cùng lãng mạn, chứng minh sự nghiêm túc của mình trong mối quan hệ với bạn gái. Bên cạnh đó, nam nhạc sĩ cũng xác nhận hôn lễ sẽ diễn ra vào tháng 12/2019, đây cũng chính là cột mốc kỷ niệm 4 năm yêu nhau của cả hai.

voh-phan-manh-quynh-voh.com.vn-anh7

Trải qua bao thăng trầm, Phan Mạnh Quỳnh vẫn luôn là cái tên nhận được nhiều tình cảm và sự quan tâm của khán giả. Dù có "liều mình" lựa chọn một con đường đi hoàn toàn khác biệt với đám đông công chúng nhưng anh vẫn luôn khẳng định được vị trí của mình trong lòng mọi người. Hy vọng rằng, Phan Mạnh Quỳnh có thể mang đến cho khán giả thêm nhiều ca khúc hay hơn nữa trong tương lai, để khi nhắc đến Phan Mạnh Quỳnh, người ta sẽ không chỉ nhắc đến chàng nhạc sĩ với mỗi một ca khúc "Vợ người ta". 

B Ray: từ chàng 'Báo' nhiều anti-fan trong giới Underground thành chủ nhân bản hit 'Ex's Hate Me': B Ray là một gương mặt khá nổi bật trong giới Underground, tuy nhiên sau khi bùng nổ với bản hit 'Ex's Hate Me' cư dân mạng mới bắt đầu đổ xô tìm kiếm danh tính của anh chàng.

Amee, hot trend 10X của Vpop bị ném đá vì quá 'dẹo', fan Kpop tố bắt chước BLACKPINK: Cô gái 10X xinh xắn này được biết đến nhiều từ sản phẩm Ex’s Hate Me cùng rapper B Ray, 'Nếu mai chia tay' của Monstar và tham gia diễn xuất trong bản hit Hongkong1 của Nguyễn Trọng Tài.