Phát huy giá trị ẩm thực Việt Nam trong phát triển du lịch TPHCM

(VOH) – “Du lịch ẩm thực sẽ được tập trung đẩy mạnh quy hoạch, xây dựng lại các phố chuyên doanh ẩm thực trên toàn TP để giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước” - đó là phát biểu của ông Lã Quốc Khánh, PGĐ Sở Du lịch tại buổi tọa đàm “Phát huy giá trị ẩm thực Việt Nam trong việc định hình và phát triển du lịch TPHCM” chiều 26/4.

Để làm được điều này, ông Khánh cho biết, TP đã và đang triển khai các hoạt động ẩm thực mang tính thường niên như một sản phẩm gắn kết với xúc tiến du lịch, qua đó tạo hiệu ứng lan tỏa tịch cực được nhiều người biết đến. Điển hình như Liên hoan ẩm thực Đất phương Nam, Liên hoan ẩm thực món ngon các nước, Lễ hội trái cây Nam bộ…

Ông Khánh nhấn mạnh: “Ẩm thực là cách quảng bá nhanh nhất hình ảnh một đất nước, một điểm đến, một nền văn hóa”.

Tổ chức Foodie & Tour mới đây cũng có thống kê dựa trên khảo sát uy tín từ Hiệp hội Du lịch ẩm thực thế giới cho thấy, xu hướng du lịch ẩm thực ngày càng phổ biến trên thế giới, 63% khách du lịch hay chia sẻ hình ảnh về ẩm thực trong mỗi chuyến đi; 35 - 50% ngân sách của chuyến đi dùng để chi tiêu cho ẩm thực; 71% khách du lịch Mỹ có mong muốn tham gia vào một hoạt động liên quan đến ẩm thực trong chuyến đi của mình.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ khẳng định, Việt Nam cần phải xây dựng thành công thương hiệu du lịch ẩm thực

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, thành viên Ban vận động thành lập Hiệp hội văn hóa ẩm thực Việt Nam, hiện nay chúng ta còn thờ ơ với giá trị văn hóa tiềm năng này.

“Chúng ta đứng đầu thế giới về xuất khẩu gạo, tiêu, điều, tôm cá, cà phê và nhiều thứ nữa. Tuy nhiên, hiện chúng ta xuất thô toàn bộ. Nếu thông qua ẩm thực, chúng ta sẽ biến những giá trị thô đó thành giá trị gia tăng. Khi đó, ẩm thực không chỉ là một yếu tố mang tính văn hóa mà còn là một yếu tố kinh tế". - ông Nguyễn Quốc Kỳ cho biết. 

Các đại biểu cũng chia sẻ về vai trò quan trọng của truyền thông đối khi quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam. Trước hết là sự cộng hưởng của các đơn vị truyền thông trong nước, làm sao để hình ảnh, hương vị các món ăn Việt Nam tràn ngập thông tin trên mặt báo. Hiệu ứng tích cực của phương pháp này đã và đang được kiểm chứng ở Hàn Quốc, Thái Lan.

Từ ý kiến của các đại biểu, đại diện Sở Du lịch cho biết, tới đây, TP sẽ quy lại các điểm ẩm thực cụ thể, đặc trưng theo địa bàn; chia nhóm các loại ẩm thực như ẩm thực gốc Hoa, món ăn dân gian Việt Nam theo vùng miền, món Âu; khuyến khích các đơn vị đầu tư chuỗi các nhà hàng mang hơi thở truyền thống của mỗi vùng miền như một điểm nhấn chính trong tour du lịch, từ đó các hãng lữ hành sẽ tự định hình các tuyến để khai thác, góp phần quảng bá nét ẩm thực Việt Nam.