Rộn rã ngày Sách Việt Nam lần thứ 4

(VOH) - Qua 3 năm tổ chức, ngày Sách Việt Nam 21/4 đã trở thành sinh hoạt văn hóa thường niên, được cộng đồng đón nhận và tôn vinh. Năm nay, ngày Sách Việt Nam lần thứ 4 được tổ chức rầm rộ khắp nơi trên cả nước.

Nghe nội dung bài viết

Ngày Sách Việt Nam lần thứ 4 được tổ chức gắn liền với kỷ niệm 90 năm ngày ra đời tác phẩm "Đường kách mệnh" của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là tác phẩm chỉ rõ con đường cách mạng đúng đắn của dân tộc, đồng thời là mốc son trong lịch sử hình thành và phát triển của nền xuất bản cách mạng Việt Nam. 

Ngày Sách đã thu hút đông đảo người dân đến mua, đọc sách. Ảnh: SKĐS

Đầu tiên, có thể kể đến hoạt động chào mừng đầu tiên đó là Hội sách tại công viên Thống Nhất (Hà Nội) được khai mạc vào ngày 6/4, đúng ngày Giỗ Tổ Hùng Vương. Hội sách này đã thu hút hàng ngàn người tham dự ngay trong dịp lễ này. Hội Sách tại Công viên Thống Nhất là nơi giới thiệu, trưng bày và bán xuất bản phẩm với khoảng 100 gian hàng của 80 đơn vị thuộc các nhà xuất bản mang đến cho người yêu sách gần 40.000 tựa sách các loại chia ra nhiều chủ đề đa dạng, phong phú. Ngoài ra, để hưởng ứng ngày sách lần thứ tư, Hội xuất bản Việt Nam còn có nhiều hoạt động ý nghĩa.

Ông Nguyễn Kiểm – Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, cho hay: "Hội xuất bản còn là người chủ động tích cực phối hợp với các hoạt động, là nơi hưởng ứng ngày sách. Hội xuất bản Việt Nam phối hợp chặt với Hội thư viện Việt Nam tổ chức tại thư viện quốc gia giới thiệu bốn tác phẩm được giải vàng của Hội xuất bản Việt Nam vừa trao trong năm 2016. Sẽ mời các tác giả, những người làm công tác xuất bản, biên tập, sưu tầm, tuyển chọn để cùng giao lưu với bạn đọc. Ngoài ra, trưng bày tại đường sách Nguyễn Văn Bình những tác phẩm được giải vàng, giải bạc, giải đồng của Hội xuất bản trong nhiều năm qua. Giới thiệu những tác phẩm được giải này để chúng ta làm cho sức lan tỏa của các tác phẩm được giải đến với bạn đọc, góp phần định hướng xu hướng đọc cho bạn đọc trong cả nước".

Xuôi về miền Trung nắng gió với những con người cần cù, ham học hỏi từ bao đời, người dân ở đây đón chào ngày sách Việt Nam năm nay rất nồng nhiệt. Và Hội sách Hải Châu – Đà Nẵng đã đem lại không khí sôi động cho công chúng ở đây. Những tác phẩm hay, đa dạng về thể loại, đặc sắc về đề tài đã giúp cho bạn đọc chọn được cho mình các tác phẩm ưng ý. Ông Ngô Lê Huấn – Phó Tổng giám đốc Công ty bán lẻ Phương Nam – đơn vị đồng tổ chức Hội sách Hải Châu – Đà Nẵng, bày tỏ: "Miền trung là khu vực có truyền thống hiếu học. Do vậy, văn hóa đọc của họ đã được truyền từ lâu đời. Hội sách tại khu vực Đà Nẵng đáp ứng được mong đợi đó của đồng bào Đà Nẵng. Cũng phải công nhận sự cộng hưởng của ngày sách Việt Nam trên toàn quốc, và hòa chung không khí đó thì người Đà Nẵng thấy rằng là mình cũng nên đọc và hưởng ứng phong trào này. Vì vậy, hiệu ứng Ngày hội đọc sách ở Đà Nẵng tốt hơn rất nhiều".

Với 5 ngày tổ chức (từ 19 đến 23/4) cùng khoảng 200 gian hàng, 2 triệu ấn bản, Hội sách Hải Châu – Đà Nẵng ngoài việc cung cấp dồi dào ấn phẩm sách đến cho độc giả khu vực miền Trung thì còn có các hoạt động giao lưu thú vị với các nhà văn như Nguyễn Nhật Ánh, Anh Khang, Đỗ Hồng Ngọc, Đoàn Thạch Biền, Lê Minh Quốc,... cũng sẽ góp phần lan tỏa niềm vui đọc sách trong đợt cả nước hưởng ứng ngày sách Việt Nam lần thứ 4 năm 2017.

Trong khi đó, ở miền Nam sôi động thì có rất nhiều các hoạt động của các đơn vị, công ty làm sách. NXB Tổng hợp vừa ra mắt truyện kí Mật mã đặc khu – tác phẩm viết về những người con anh hùng của đất nước. Sài Gòn Book thì tươi trẻ khi giới thiệu tác phẩm đầu tay của cô sinh viên Nguyễn Thảo Nguyên đến từ vùng đất An Giang chinh phục giấc mơ du học, khẳng định tuổi trẻ của mình trong tập “Đã thi là phải giật giải” hay Fahasa tổ chức những ngày sách giảm giá tại Thư viện Tổng hợp. Có thể nói, năm nay, tại TPHCM, các hoạt động kỉ niệm ngày Sách 21 tháng 4 rất sôi nổi, hấp dẫn. Tại đường sách TPHCM, ngoài triển lãm ảnh “Đường Sách – Đường Tri Thức- Đường Tương Lai” gồm 40 bức ảnh xuất sắc nhất được diễn ra từ ngày 20/4 đến ngày 26/4 thì còn nhiều hoạt động để thu hút thiếu nhi, các bậc phụ huynh đến với sách như phát động cuộc thi “Tủ sách gia đình”, nhằm hướng đến các gia đình trẻ, khuyến khích xây dựng tủ sách trẻ thơ. 

Tiến sĩ Quách Thu Nguyệt – Phó Giám đốc Công ty Đường sách TPHCM, cho hay: "Thông qua những chỉ đạo của UBNDTP thì các sở ban ngành, quận huyện đều có hoạt động tôn vinh và phát triển văn hóa đọc. Cụ thể như trong lĩnh vực giáo dục tiếp tục khuyến khích các trường giành giờ đọc sách hàng ngày khoảng 15 phút. Tổ chức chuyến xe lưu động đến vùng sâu vùng xa, thực hiện các tủ sách dành cho công nhân người lao động. Tại đường sách TPHCM với các hoạt động khá tập trung diễn ra trong suốt một tuần lễ thì hoạt động tại đường sách chủ yếu làm sao thông qua các hoạt động diễn ra tại đây để khơi gợi, khích lệ cộng đồng quan tâm tới văn hóa đọc. Cụ thể năm nay hướng đến chủ đề dành cho đối tượng thiếu nhi và phụ huynh".

Với những nỗ lực của người làm sách, cùng với các hoạt động thiết thực chào mừng ngày sách Việt Nam 21/4 năm nay, tin rằng độc giả sẽ ngày càng đến với sách nhiều hơn, văn hóa đọc của người dân sẽ được nâng cao và giá trị sách ngày càng được khẳng định.