Sao Việt đau thương tiễn đưa nghệ sĩ Lê Bình sau 1 năm kiên cường chống chọi ung thư

(VOH) - Nghệ sĩ Lê Bình đã qua đời sau 1 năm kiên cường chống chọi với ung thư phổi ở tuổi 66.

Sáng ngày 1/5, nam nghệ sĩ gạo cội của làng điện ảnh Việt - Lê Bình đã qua đời tại Bệnh viện 175 (TP.HCM) sau hơn 1 năm kiên cường chống chọi với căn bệnh ung thư phổi. Ông hưởng thọ 66 tuổi.


Theo di nguyện của ông, thi thể nam nghệ sĩ sẽ được làm lễ tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng để tiện cho việc thăm viếng. (Ảnh: Kenh14)

 

1 năm kiên cường chống chọi ung thư của Lê Bình

Còn nhớ, những ngày cuối tháng 8 năm ngoái, cả showbiz xôn xao về sự việc nữ diễn viên Mai Phương bị ung thư phổi khi còn rất trẻ, ai ai cũng thương xót cho phận nữ nữ nhi mỏng manh lại còn mang trên người gánh nặng của một người mẹ đơn thân thì giữa thời điểm ấy, cũng có một người nghệ sĩ cùng bị ung thư phổi như Mai Phương, nhưng lại đang thầm lặng chống chọi một mình không ai hay. Mãi cho đến khi Diệp Bảo Ngọc lên tiếng, mọi người mới vỡ lỡ. 


Mọi người biết tin nghệ sĩ Lê Bình đang thầm lặng chống chọi lại căn bệnh quái ác thông qua chia sẻ của Diệp Bảo Ngọc.

Sau thời gian điều trị tại bệnh viện, Lê Bình được trở về nhà tịnh dưỡng. Tuy nhiên, bệnh tình lại chuyển biến xấu vào cuối tháng 3 năm nay, ông lại  phải nhập viện điều trị tại Bệnh viện 175. Ông cho biết mình bị tình trạng liệt nửa người (từ đốt sống lưng trở xuống) chỉ mới từ hôm 30.3 đến nay và chưa có dấu hiệu sẽ hồi phục.


Diễn viên gốc Đồng Tháp phải ngồi trên xe lăn tiếp chuyện với những người tới thăm.

Vì bệnh viện đã quá tải nên Lê Bình không có phòng để nằm, buộc lòng phải nằm ngoài hành lang bệnh viện. Giường của ông nằm ở cuối dãy hành lang và được kê sát phía ngoài, tuy thoáng nhưng dễ bị mưa nắng hắt vào. Ông phải dùng chiếu để che chắn. Giường nằm của ông ở ngay loa phát thanh của bệnh viện. Cứ chốc chốc lại có tiếng loa của nhân viên bệnh viện gọi tên bệnh nhân đến lấy thuốc hoặc đóng viện phí…Tuy rất ồn và điều kiện dưỡng bệnh khá nghèo nàn nhưng ông vẫn rất vui vẻ.


Chiếc giường bệnh ở hành lang vào những ngày cuối đời của cố nghệ sĩ Lê Bình.

Trước đó vào ngày 27/4, tình hình sức khoẻ của nam nghệ sĩ chuyển biến xấu. Các bác sĩ đã cho ông vào phòng điều trị cách ly và tạm ngưng hoá trị. Ông phải hỗ trợ bằng máy và gia đình chỉ được vào thăm ông 2 lần/ngày để trò chuyện và vệ sinh. Thời gian cuối đời, các con của nam nghệ sĩ đã có mặt đầy đủ để chăm sóc cha.


Nghệ sĩ Lê Bình luôn kiên trì nỗ lực với mọi việc trong suốt một kiếp người truân chuyên.

Giữa thời điểm đó, dù đã bị liệt nửa người và bệnh tình đang nguy hiểm nhưng Lê Bình vẫn không quên nhắc đến cái chết đột ngột của Anh Vũ. Lê Bình vô cùng xúc động và tiếc thương cho nghệ sĩ lớp dưới khi ra đi ở tuổi đời còn trẻ.


Ngày 4/4: Bệnh tình chuyển biến xấu nhưng Lê Bình vẫn ngậm ngùi tiếc thương trước sự ra đi của Anh Vũ

"Tôi cũng không dám kêu gọi bà con hay anh em giúp đỡ, bởi mọi người đã giúp tôi rất nhiều và nhờ sự giúp đỡ đó mà tôi tồn tại được cho đến ngày hôm nay. Giờ đây trong những giây phút gần cuối này, chỉ mong muốn mọi người sống thương yêu nhau, có thể giúp đỡ, che chở và đùm bọc nhau.

Hôm trước nhận được tin Anh Vũ mất, đó vừa là một người cháu, một người học trò của tôi, tôi thấy vô cùng tủi thân và thương vì Vũ trẻ hơn tôi, mới 47 trong khi tôi đã 60. Từ đây, tôi thấy cuộc sống cũng vô thường quá, nên hãy bớt ân, bớt oán, bớt hơn thua, thương yêu nhau hơn bởi vì không ai nói trước được ngày mai như thế nào cả", Lê Bình chia sẻ

Sau thời gian điều trị bệnh ung thư phổi, bệnh tình của Lê Bình ngày càng chuyển biến xấu. Tủy của ông đã bị phá hủy hoàn toàn khiến thân dưới từ thắt lưng trở xuống đều bị liệt hoàn toàn. Chân phù nề sưng lớn do bị chèn ép dây thần kinh. Ở thời điểm đó, Lê Bình đã không còn kiểm soát được việc tiểu tiện và đại tiện của mình. Nghệ sĩ Lê Bình cho biết: "Hiện tại bác sĩ nói tế bào ung thư đã xâm nhập tới tận tủy, làm cho tôi bán thân bất toại, không còn đi đứng được nữa, tiêu tiểu tại chỗ. Đây là điều không ai mong muốn cả nhưng việc gì tới cũng phải tới thôi". 


Bác sĩ khẳng định, Lê Bình đang lâm vào trạng thái nguy kịch.

Sau khi biết thông tin này, nhiều bạn bè đồng nghiệp đã cùng nhau kêu gọi mọi người ủng hộ cho Lê Bình, giúp đỡ nam nghệ sĩ vượt quá khó khăn, bệnh tật. Dù bệnh tình trở nặng nhưng Lê Bình vẫn luôn giữ được sự lạc quan. Lê Bình cho rằng: "Đây là điều không ai mong muốn nhưng thôi cái gì đến sẽ đến, tôi đành phải chấp nhận".


Còn nhớ, đến khi bệnh tình trở nặng, Lê Bình vẫn lạc quan: "Cứ thong dong, chuyện gì đến rồi sẽ đến thôi"  khi nghệ sĩ Kim Xuân đến thăm ông.

Những ngày giữa tháng 3, cố diễn viên rơi vào trạng thái sốt và hôn mê hai ngày liền. Tình trạng sức khoẻ của nghệ sĩ Lê Bình vô cùng xấu. Nghệ sĩ Lê Bình mong muốn được hoàn thành 3 việc cuối cùng trước khi sức khỏe dần xấu hơn. Đầu tiền là hoàn thành nốt cuối hồi ký mà tôi đã ấp ủ 2 năm qua. Việc thứ hai là tập truyện ngắn "vui buồn cùng chú cháu tôi". Việc thứ ba là khi mình nằm xuống, số tiền mà mọi người đóng góp, chia sẻ giúp Lê Bình nếu còn dư, sẽ xin gởi lại cho Hội nghệ sĩ.

Đến ngày 15/4 Lê Bình sốt cao, nằm mê man. Ngày 17/4, Đại Nghĩa chia sẻ trên trang cá nhân về việc anh sẽ ngưng nhận tiền mọi người ủng hộ diễn viên Lê Bình.  Sau đó Lê Bình được chuyển đến phòng bệnh 2 người, có điều hòa chứ không còn nằm giường hành lang như trước.


Và cứ như vậy.... Ông ra đi.

Dàn sao Việt ngậm ngùi tiếc thương nghệ sĩ Lê Bình tại tang lễ

Lễ tang cố nghệ sĩ Lê Bình vẫn đang diễn ra tại nhà tang lễ số 5, Phạm Ngũ Lão, Gò Vấp, TP.HCM. Từ đầu giờ chiều hôm qua, bạn bè, đồng nghiệp đã đến viếng, nói lời chào tạm biệt với nghệ sĩ Lê Bình trước khi về an nghỉ nơi đất mẹ.


Nghệ sĩ Hạnh Thúy, Vân Anh, Cát Tường và Hoa hậu Diễm Hương tại tang lễ nghệ sĩ Lê Bình


Nghệ sĩ Kiều Trinh và con gái Thanh Tú cùng nghệ sĩ Mỹ Uyên.


Ốc Thanh Vân và MC Đại Nghĩa.

Cũng trong đêm đầu tang lễ, các nghệ sĩ tiếp tục tới thắp cho người đã khuất một nén nhang:


Trước linh cữu, nghệ sĩ ưu tú Kim Xuân nghẹn ngào bật khóc. (Ảnh: Kenh14)


Nữ nghệ sĩ từng cùng đóng chung bộ phim "Có căn nhà nằm nghe nắng mưa" với nghệ sĩ Lê Bình nên mang nhiều cảm xúc, kỉ niệm. (Ảnh: Kenh14)

Đến viếng lúc tối muộn, Ngô Thanh Vân, Ngọc Trinh "Mùi ngò gai" cũng không khỏi nghẹn ngào trước sự ra đi của người đồng nghiệp đáng kính.


NSƯT Lê Thiện. (Ảnh: Kenh14)


Nghệ sĩ Nguyễn Sanh. (Ảnh: Kenh14)


Diễn viên Ngọc Trinh. (Ảnh: Kenh14)


Ngô Thanh Vân. (Ảnh: Kenh14)


Con trai nghệ sĩ Lê Bình bên linh cữu ba: "Điều tiếc nuối nhất là không có nhiều thời gian ở cạnh ba, sự nghiệp và tài chính đã cuốn tôi vào guồng quay đó"


Con gái cũng không kiềm được đau thương trong ngày tang lễ của cha.

Sự nghiệp với hơn 200 vai diễn chưa một lần đóng chính

Nghệ sĩ Lê Bình tên thật là Lê Thanh Sơn, quê gốc ở Sa Đéc (Đồng Tháp) nhưng lại sinh ra và lớn lên ở TP.HCM. Ông khởi nghiệp là một họa sĩ vẽ tranh tuyên truyền nhưng lại nổi tiếng ở vai trò diễn viên, soạn giả và là đạo diễn của hơn 10 vở kịch nói khắp các sân khấu lớn nhỏ.

Nhiều tác phẩm của nam nghệ sĩ đã giành được các huy chương vàng, bạc ở khắp các hội diễn. Ngoài ra, Lê Bình còn được biết đến với vai trò diễn viên trong hơn 60 phim điện ảnh và phim truyền hình: Mùa len trâu , Đất phương Nam , Vịt kêu đồng, Cô gái xấu xí ,… Ông tham gia tổng cộng 16 vai diễn trong loạt phim Cổ tích Việt Nam.


Lê Bình, ông mãi mãi là lão nông dân chất phác trong trái tim khán giả

Trong sự nghiệp của mình, nghệ sĩ Lê Bình chưa bao giờ được đóng vai chính. Thế nhưng tên tuổi của ông luôn được xếp vào hàng gạo cội nhất của làng điện ảnh Việt. Bạn bè đồng nghiệp từng chia sẻ rằng, tinh thần lao động, làm việc của nam nghệ sĩ luôn được đề cao. Khi nhận 1 vai diễn nào đó, ông đều nghiền ngẫm tỉ mỉ để làm sao có diễn xuất một cách chân thực nhất.

200 vai diễn của nam nghệ sĩ là một “bầu trời” đầy màu sắc. Khi thì ông hoá thân thành 1 lão nông dân thật thà, chất phác. Khi thì lại trở thành một ông lão phù thuỷ quái dị. Khi thì trở thành một chú bảo vệ đầy vui tính. Thế nhưng khi nhắc đến Lê Bình, người ta nghĩ ngay đến một lão ông nghèo, thật thà, chất phác giống như con người bên ngoài của ông vậy.

Điều đặc biệt mà người ta nhớ đến những vai diễn của Lê Bình chính là tính cách nghèo nhưng ấm áp tình người. Và chỉ cần nhắc đến Lê Bình thôi, người ta đã nghĩ ngay tới 1 nhân vật như thế. Thế nhưng nếu nhìn lại tuổi thơ của ông, người ta chắc chắn gật đầu nói rằng, vì sao nhân vật của ông luôn có cái tình như vậy. Từ khi còn nhỏ, nghệ sĩ Lê Bình đã sống thiếu vắng tình thương từ ba mẹ. Bố mẹ ông li hôn, ông sống cùng bà nội và bắt đầu cuộc sống bươn chải từ bé.

Những năm 15, 16 tuổi, Nghệ sĩ Lê Bình mưu sinh bằng nghề phục vụ nhà hàng, làm công nhân. Và sau những năm 75, ông quyết định rẽ ngang sang hoạt động nghệ thuật. Những năm 1982, ông bắt đầu hoạt động nghệ thuật tại sân khấu 5B với vai trò diễn viên và soạn giả. Sự nghiệp nghệ sĩ Lê Bình bắt đầu có bước tiến mới khi ông bén duyên với phim ảnh qua bộ phim “trình làng” Dòng sông không quên - bộ phim đầu tiên chạm đến trái tim khán giả.


Thời điểm những năm 80, 90 của thập kỉ trước, sự nghiệp của ông không được đánh giá cao. Thời điểm này ông góp mặt ở nhiều vai diễn chuyển thể từ tiểu thuyết và truyện dân gian. Từ đó, nghệ sĩ Lê Bình trở thành cái tên gắn bó với nhiều người.

Những năm sau này, ông cũng bén duyên nhiều với nhiều vai diễn khác nhau nhưng không nhiều. Thế nhưng vai diễn của ông vẫn thực sự ấn tượng, chân thật. Ông góp mặt với hàng loạt vai diễn Đất phương Nam, Mùa len trâu, Vịt kêu đồng, Cô gái xấu xí, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh,…

Cuộc sống gia đình của nam nghệ sĩ cũng có nhiều biến cố. Ông chưa từng đưa chuyện riêng tư lên báo chí và cũng rất ít khi nhắc đến. Nhiều người vẫn tiếc chon am nghệ sĩ khi có 1 cuộc đời luẩn quẩn không lối thoát. Vợ cũ của ông vướng vào con đường cờ bạc và gây ra những khoản nợ lớn. Một mình nghệ sĩ Lê Bình còng lưng chăm lo cuộc sống cho mẹ già, con thơ và gánh cả món nợ do chính người vợ mình gây ra. Khi không còn chung tiếng nói, cả hai quyết định ly hôn.

Sau đó con trai đầu của ông qua đời vì tai nạn giao thông. Người con thứ 2 rơi vào tình trạng nghiện ngập. Và có lẽ ở độ tuổi hơn 60, nam nghệ sĩ vẫn phải còng lưng mưu sinh bằng những vai diễn. Nam nghệ sĩ từng kể, ông vẫn muốn cống hiến cho những vai diễn của mình vì đam mê. Hơn 60 năm tuổi đời, 40 năm cống hiến cho nghệ thuật, chắc chắn sau này người hâm mộ vẫn nhớ đến một nghệ sĩ Lê Bình đầy tâm huyết với mỗi vai diễn của mình.

Bệnh tình đang trở nặng, Lê Bình vẫn ngậm ngùi tiếc thương trước sự ra đi của Anh Vũ: Trước sự ra đi mãi mãi của Anh Vũ, Lê Bình cũng không giấu được nỗi buồn khi mất đi một người cháu, người học trò mà nam diễn viên quý mến.
Lê Bình bệnh trở nặng: Liệt bán thân, nằm hành lang bệnh viện, vất vả tìm người chăm sóc: Lê Bình nằm hành lang bệnh viện, vất vả tìm người chăm sóc