Review Sky Castle (Lâu Đài Tham Vọng) hiện tượng rating của năm

Không hề quy tụ được dàn diễn viên nổi tiếng hay dàn trai xinh gái đẹp hot nhất nhì showbiz, lại chẳng chiếu trên đài truyền hình quốc gia, vậy mà Sky Castle lại lập kỷ lục về rating bất ngờ!

Bộ phim truyền hình Sky Castle (Lâu Đài Trên Không) đang tạo nên một cơn sốt lớn tại Hàn Quốc. Không chỉ lập kỷ lục rating mà tác phẩm còn làm người xem phải suy ngẫm qua từng tình tiết. Đặc biệt, Lâu Đài Trên Không vừa chính thức soán ngôi Reply 1988 để trở thành bộ phim có rating cao nhất trong lịch sử đài cáp.

Dân Hàn mê Sky Castle

Lên sóng vào cuối tháng 11.2018 với rating vỏn vẹn 1,7%, Sky Castle càng chiếu càng hút. Qua mỗi tuần, bộ phim khiến người xem phải ngỡ ngàng với các chi tiết khó đoán và thành tích rating khủng.

Lần lượt nắm giữ danh hiệu Phim có kỷ lục rating cao nhất của đài JTBC, Phim có rating cao thứ tư lịch sử đài cáp và đến tập mới nhất (tập 16) ngày 12.1, đứa con tinh thần của đạo diễn Jo Hyun Tak chính thức là phim có rating cao nhất lịch sử các kênh truyền hình cáp Hàn Quốc. Với số liệu từ Nielsen Korea: 19,2% (tính trung bình toàn quốc) và 21% (riêng ở Seoul), Sky Castle đã vượt qua Reply 1988 (Lời hồi đáp 1988) để trở thành Phim truyền hình của đài cáp thu hút nhiều người xem nhất xứ kim chi.

voh-sky-castle-vi-sao-cai-gi-cung-khong-co-ma-lai-hot-1

Lấy bối cảnh một khu dân cư hạng sang, nơi ở của những gia đình quyền quý học thức cao nhưng nhân cách có vấn đề, tác phẩm đã khắc họa được phần nào mặt trái của một xã hội Hàn Quốc. Đó là những áp lực học hành, căn bệnh thành tích thi cử, các màn ganh đua không có hồi kết của giới thượng lưu… Phim cũng làm người xem suy ngẫm khi nói lên các vấn đề trong một gia đình bình thường như quan hệ “đồng sàng dị mộng” giữa vợ chồng, tình thương bố mẹ và con cái được đong đếm qua điểm số, cách giáo dục con cái thiếu tình người của bậc phụ huynh…

voh-sky-castle-vi-sao-cai-gi-cung-khong-co-ma-lai-hot-2
Một phân cảnh hỗn chiến giữa các gia đình giàu sang trong Sky Castle.

Được biết, mỗi lần trước khi phim chiếu, nhà sản xuất luôn khéo léo chú thích: Tất cả nhân vật, tình huống, diễn biến… trong Sky Castle đều mang tính hư cấu, không có thật. Thế nhưng, hầu hết khán giả đều hoang mang bởi bắt gặp đâu đó hình ảnh của chính bản thân hay những người xung quanh ở trong phim. Do đó, họ không ngừng bàn luận, phân tích từng chi tiết của phim sau mỗi tập.

voh-sky-castle-vi-sao-cai-gi-cung-khong-co-ma-lai-hot-3
Vai huấn luyện viên xảo quyệt, bất chấp đạo đức của Kim Joo Young (Kim Seo Hyung) khiến người xem rùng mình

Sao Hàn mê Sky Castle

Trước sự hấp dẫn quá lớn của bộ phim này, ngay cả các idol - những người có lịch trình vô cùng bận rộn cũng phải dành thời gian để mà "cày" phim như chúng ta.

J-Hope đã tiết lộ trên fancafe rằng RM rất thích phim này. Anh còn nói rằng bản thân mình đang rất phấn khích khi xem phim, còn RM thì phát điên vì SKY Castle. RM nghĩ rằng bộ phim này rất hay.

voh-sky-castle-vi-sao-cai-gi-cung-khong-co-ma-lai-hot-4
Cả J-Hope và RM đều phát cuồng vì SKY Castle.

Thậm chí, thủ lĩnh của SNSD - TaeYeon đã đăng ảnh cô cùng chú chó Zero đang cùng xem SKY Castle. Trong một đoạn story, cô nàng còn hài hước nhái lại một lời thoại trong phim để xin cho chú chó của mình đi học đại học: "Seonsaeng-nim, xin hãy giúp Zero vào trường Đại học Y Seoul! Xin hãy chiếu cố thằng bé!" . Trong một đoạn story khác trên Instagram, TaeYeon còn hát bài We All Lie (OST của SKY Castle)

voh-sky-castle-vi-sao-cai-gi-cung-khong-co-ma-lai-hot-5
TaeYeon xem phim cùng chú chó của mình.

Trong một buổi phát sóng Vlive, thành viên nhóm nhạc Wanna One Woojin đã tiết lộ chuyện JiSung là fan cuồng nhiệt của SKY Castle: "JiSung-hyung thực sự thích SKY Castle còn tôi thì thích đùa giỡn nên khi anh ấy hỏi "Ai xem SKY Castle?", tôi sẽ nói "Em!".

Một thành viên khác của Wanna One cũng nằm trong "đội tuyên truyền" miễn phí cho SKY Castle chính là MinHyun. Khi SungWoon nói rằng không biết SKY Castle là gì, MinHyun đã nói rằng đó là một bộ phim rất hot gần đây và cậu nhất định phải xem nó.

voh-sky-castle-vi-sao-cai-gi-cung-khong-co-ma-lai-hot-5
Woojin còn nói rằng anh biết cả địa điểm quay phim nhưng vì không biết tên các nhân vật trong phim nên không thể kể cho JiSung nghe về các cảnh mình biết.

Red Velvet Seul Gi nói rằng cô đang xem bộ phim SKY Castle và còn kể cho cô chị Irene nghe rằng phim đó rất hay. Cũng giống như bao người xem khác, những tình huống quá gây cấn và twist cực mạnh trong SKY Castle khiến Key (SHINee) cũng phải lên mạng xã hội để bày tỏ cảm xúc của mình. Anh đã từng đăng một bài post lên Instagram và bức xúc: "Hyena-ya, làm ơn nói ai đã làm việc này". Còn thành viên NCT tiết lộ rằng nhân vật yêu thích của mình thay đổi qua từng tập phim và anh cũng đã cover một đoạn ngắn ca khúc nhạc phim của SKY Castle.

voh-sky-castle-vi-sao-cai-gi-cung-khong-co-ma-lai-hot-6
Bộ 3 nhà SM cũng rất thích bộ phim này.

voh-sky-castle-vi-sao-cai-gi-cung-khong-co-ma-lai-hot-8
Weki Meki YooJung đã đăng bức ảnh cả nhóm cùng xem SKY Castle lên Instagram. Cô nàng tiết lộ mỗi tối thứ 6 thứ 7 nếu không có lịch trình các cô gái sẽ ngồi xem phim cùng nhau.

Tablo (Epik High) đã đăng tải đoạn đối thoại hài hước giữa anh và Tukutz. Trong khi Tablo đang nói về những vấn đề trong công việc thì Tukutz lại không ngừng giải thích về SKY Castle. Nam ca sĩ sau đó đăng đoạn đối thoại này lên Instagram và đặt caption là "We all lie" cũng chính là tựa đề bài hát nhạc phim.

voh-sky-castle-vi-sao-cai-gi-cung-khong-co-ma-lai-hot-7
Tình bạn giữa hai thành viên Epik High đã bị "chia rẽ" vì SKY Castle.

Vậy Sky Castle có gì hấp dẫn?

Trong những tháng cuối năm 2018, điện ảnh xứ Hàn đón được một làn gió mới với hàng loạt tác phẩm đình đám tung ra. Từ Encounter (Gặp Gỡ) của Song Hye Kyo cho Memories Of The Alhambra (Hồi Ức Alhambra) của Hyun Bin đều tạo nên sức hút không nhỏ với công chúng. Nổi lên trong số đó, còn có tác phẩm Sky Castle (Lâu Đài Trên Không) – bộ phim mới của đài JBTC. Mặc dù không sở hữu dàn diễn viên đình đám nhưng Sky Castle lại nhận về được con số thành tích rating (tỉ suất người xem) ấn tượng.

Từ một bộ phim có rating lẹt đẹt, “Sky Castle” bất ngờ vươn lên với điểm số tăng vọt cùng với đó là lượng quan tâm nhanh đột biến của công chúng. Vậy điều gì khiến cho “Sky Castle” nhận được những con số ấn tượng đến như thế?

voh-sky-castle-vi-sao-cai-gi-cung-khong-co-ma-lai-hot-9
Giải mã sức hút “Sky Castle”: Dự án chỉ sau một đêm đã vượt mặt phim của Kim Yoo Jung và lọt top dẫn đầu lượt xem có gì hot? 

Nội dung không đụng hàng

Sky Castle là bộ phim có chủ đề về gia đình nhưng nó lại được khai thác ở một khía cạnh rất mới – đó chính là những mâu thuẫn trong cách nuôi dạy con cái với cuộc chiến vào được các trường đại học hàng đầu Hàn Quốc.

voh-sky-castle-vi-sao-cai-gi-cung-khong-co-ma-lai-hot-10

Bộ phim xoay quanh bốn cặp vợ chồng giàu có cùng sống với nhau trong những tòa nhà sang trọng có tên là Sky Castle. Trong khi các ông chồng là những người đều có địa vị cao từ bác sỹ, luật sư cho đến nghị sĩ thì các vợ lại là những người có trí thông minh thuộc top 0.1% của xã hội. Mong ước của họ chính là giúp đỡ sự nghiệp của chồng ngày càng lên cao và nuôi dưỡng con cái giành được tấm vé vào những cánh cửa đại học danh tiếng.

Bốn cặp vợ chồng thuộc tầng lớp thượng lưu trong xã hội

Cũng chính vì thế, những quý bà ấy bắt đầu thực hiện công cuộc chạy đua học hành theo phong cách "quý tộc". Từ thuê những gia sư nổi tiếng về dạy tại nhà cho con cái đến tổ chức câu lạc bộ đọc sách hay thậm chí là cố gắng lấy được lộ trình học tập để được tuyển thẳng vào trường đại học Y khoa Quốc gia Seoul của con cái bạn bè. Khát khao và tham vọng của những người phụ nữ trong phim mang đến cho khán giả một cái nhìn thú vị và mang tính xã hội cao.

Bốn người phụ nữ trong Sky Castle chính là 4 gương mặt tiêu biểu cho những người mẹ, người vợ trong xã hội. Han Seo Jin (Yum Jung Ah) và Lee Soo Im (Lee Tae Ran) cùng đại diện cho những người phụ nữ mạnh mẽ, vượt qua nghèo khó nhưng con đường mà họ hướng đến lại khác nhau. Trong khi Seo Jin cố gắng thúc ép con cái của mình học những điều bản thân cô định hướng, thuê gia sư kèm cặp thì Soo Im lại rất tôn trọng ý kiến, sở thích của con cái.

voh-sky-castle-vi-sao-cai-gi-cung-khong-co-ma-lai-hot-11
Mỗi người phụ nữ là một tính cách khác nhau, riêng biệt.

Còn No Seung Hye (Yoon Se Ah) và Jin Jin Hee (Oh Na Ra) lại có xuất thân từ gia đình giàu có. Chính vì thế, họ cũng không quá áp đặt vào việc học hành của con trẻ. Tuy nhiên, bản thân chồng của họ lại là một người đối lập hoàn toàn. Từ đó, tạo nên những mâu thuẫn không thể dung hòa.

voh-sky-castle-vi-sao-cai-gi-cung-khong-co-ma-lai-hot-12
Han Seo Jin (Yum Jung Ah) và Kim Joo Young (Kim Seo Hyung) là hai nhân vật gây tranh cãi nhất trong phim 'Sky Castle'.

Phản ánh áp lực thi cử của học sinh Hàn Quốc

Từ trước đến nay, Hàn Quốc luôn được biết đến là 1 trong những quốc gia châu Á có nền giáo dục cũng như thi cử áp lực nhất trên thế giới. Cũng như nhiều quốc gia khác, đại học chính là chìa khóa cho sự thành công, cho một tương lai sáng lạn. Chính vì thế, để có được một chỗ ngồi trong các trường đại học danh giá, các học sinh tại xứ sở kim chi phải ôn luyện ngày đêm khổ cực. Thậm chí, có nhiều học sinh phải chuẩn bị hành trang kiến thức cũng như tinh thần từ chính bậc tiểu học.

voh-sky-castle-vi-sao-cai-gi-cung-khong-co-ma-lai-hot-13
Áp lực học hành gánh nặng lên đôi vai của từng đứa trẻ

Và điều đó đã được Sky Castle phản ánh một cách chân thực và châm biếm một cách sâu sắc. Thay vì được học những thứ mình yêu thích thì các em lại phải đọc những thứ hàn lâm, khó hiểu. Thay vì được đi ngủ đủ giấc thì các em lại bị chính bố mẹ dựng dậy học bài. Thay vì những lời động viên, an ủi lại là những trận đòn khi bị điểm kém. Cũng chính từ đó, bi kịch bắt đầu đổ xuống.

Park Young Jae (Song Geon Hee) phải ôm hận trả thù chính bố mẹ ruột vì bị bắt ép học hành quá mức. Anh lên kế hoạch học tập thật tốt để vào được Đại học Y khoa Quốc gia Seoul như bố mẹ mong muốn rồi sau đó bỏ nhà ra đi. Niềm vui khi con cái đỗ đạt chưa được bao lâu, mẹ của anh Kim Joo Young (Kim Seo Hyung) vô tình đọc được những dòng nhật ký trách móc của con trai. Để rồi bà phải tự tử cho những nỗi đau mình gây ra cho con cái.

voh-sky-castle-vi-sao-cai-gi-cung-khong-co-ma-lai-hot-14
Người mẹ này đã phải tự tử khi đọc được những dòng nhật ký trách móc, oán hận của con trai.

Nếu cặp song sinh của nhà No Seung Hye bị bố quát mắng thường xuyên khi kết quả không được tốt thì cô con gái út của nhà Han Seo Jin lại bị chính mẹ ruột ghẻ lạnh và đối xử bất công chỉ vì đứa trẻ ấy không thích học và không thích đi theo con đường bác sỹ mà cô vạch ra. Để rồi, chính đứa con gái ấy lại nổi loạn và có những tổn thương tinh thần từ chính người thân của mình gây ra.

voh-sky-castle-vi-sao-cai-gi-cung-khong-co-ma-lai-hot-15
Học sinh áp lực với học hành từ chính người mà bố mẹ đã thuê về

Dàn diễn viên không đình đám nhưng thực lực diễn xuất miễn chê

Nếu những bộ phim đối thủ có dàn diễn viên hùng hậu, trẻ đẹp và có tên tuổi thì Sky Castle lại quy tụ những diễn viên kỳ cựu. Mặc dù là những gương mặt khá xa lạ với giới trẻ nhưng diễn xuất của họ lại không thể miễn chê. Tất cả đều lột tả được tính cách cũng như diễn biến tâm lý của từng nhân vật một cách sâu sắc.

voh-sky-castle-vi-sao-cai-gi-cung-khong-co-ma-lai-hot-16
SKY Castle - “Hiện tượng rating” của năm 2019 với những diễn viên kỳ cựu phim truyền hình Hàn Quốc

Sky Castle có sự góp mặt của dàn diễn viên tài năng Yum Jung Ah, Jung Joon Ho, Lee Tae Ran, Choi Won Young, Yoon Se Ah, Kim Byung Chul, Oh Na Ea, Kim Seo Hyung… và các gương mặt trẻ Park Yoo Na, Kim Dong Hee, Joo Byung Gyu, Kang Chan Hee, Kim Bo Ra, Kim Hye Yoon. Phim phát sóng mỗi tối thứ 6 - 7 hằng tuần trên JTBC.

Bên cạnh Yum Jung Ah, Lee Tae Ran, Jung Joon Ho, Kim Byung Chul,... thì Sky Castle còn sở hữu dàn diễn viên nhí hùng hậu, góp phần đưa cao trào của bộ phim lên cao. Trong đó phải kể đến Kim Bo Ra, Kang Chan Hee, Kim Hye Yoon, Joe Byeong Gyu,...

voh-sky-castle-vi-sao-cai-gi-cung-khong-co-ma-lai-hot-17

Thành công trên của Sky Castle không đến từ dàn diễn viên trai xinh gái đẹp nổi tiếng, kịch bản thanh xuân tình yêu sóng gió hay được bất kỳ tên tuổi đình đám nào bảo trợ. Phim đơn giản chỉ quy tụ đội ngũ ê-kíp chất lượng từ khâu hậu kỳ đến kịch bản nhiều tầng ý nghĩa.

Hiện tại, bộ phim Sky Castle đang được phát sóng vào lúc 23h thứ Sáu và thứ Bảy hàng tuần trên sóng JBTC.