Thành công trong quảng bá văn học nghệ thuật: sự kết hợp giữa hội nghề nghiệp và đơn vị truyền thông

(VOH)- Chiều 10/7, tại Đài TNND TPHCM đã diễn ra Hội nghị sơ kết 2 năm phối hợp tuyên truyền, quảng bá giữa Đài với Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật và 9 Hội chuyên ngành VHNT của Thành phố.

Đây là hoạt động phối hợp ý nghĩa thiết thực nhằm đánh giá công tác phối hợp trong thời gian qua, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật tiêu biểu của Thành phố thông qua làn sóng của Đài TNND TPHCM giai đoạn 2018-2020.

Các chương trình phối hợp tuyên truyền được Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM (VOH) tổ chức thực hiện bắt đầu từ tháng 8/2016 cho 2 hội: Hội Nhà văn và Hội Âm nhạc. Từ tháng 4/2017 thực hiện cho Hội Mỹ thuật và Hội Kiến trúc sư. Đầu năm 2018 thực hiện cho Ban Lý luận phê bình Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật, Hội Sân khấu, Hội Điện ảnh, Hội Nhiếp ảnh, Hội nghệ sĩ múa và Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số TPHCM.

Ký kết giữa Đài TNND TPHCM và Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TPHCM.

Đã sản xuất hơn 500 kỳ phát thanh

Tính đến nay, Đài Tiếng nói nhân dân đã thực hiện tuyên truyền, quảng bá tác phẩm cho Liên hiệp và 09 Hội chuyên ngành văn học nghệ thuật với hơn 10 chương trình trên làn sóng của Đài như: Bàn tròn văn học nghệ thuật, Thi ca điểm hẹn, Cửa sổ văn học, Niềm tin sáng mãi, Xin chào tuổi thơ, Sân khấu truyền thanh, Sắc màu sân khấu, Khung hình thứ 25, Tạp chí Mỹ thuật, Tạp chí Kiến trúc, Vũ đạo trẻ, Tạp chí Nhiếp ảnh,…

Tổng số lượng chương trình đã thực hiện từ tháng 8/2016 đến nay là hơn 500 kỳ phát thanh trên kênh Thông tin Thương mại Giải trí FM 99.9Mhz, Kênh Thời sự chính trị AM 610Khz, Kênh Kinh tế FM 87.7Mhz và phát hình trên Trang tin điện tử Tiếng nước ngoài và tiếng dân tộc. Các chương trình còn được phát trực tuyến và phát lại thường xuyên trên trang tin điện tử của Đài tại địa chỉ: www.voh.com.vn.

Trong 2 năm qua, hơn 500 tác phẩm đa dạng của các văn nghệ sĩ Thành phố và các văn nghệ sĩ sáng tác về Thành phố đã được giới thiệu và quảng bá trên làn sóng VOH.

Đánh giá về hiệu quả của công tác phối hợp này, ông Nguyễn Quang Trung – Phó phòng Văn hóa Văn nghệ, Ban Tuyên giáo Thành ủy nhận định, sự phối hợp này dù chỉ mới 2 năm nhưng đã có một thắng lợi rất rõ rệt. Đây là một tiền lệ chưa từng có của văn học nghệ thuật Thành phố và cả nước. Chỉ mới 2 năm nhưng đã có những chương trình, hoạt động sáng tạo về văn học nghệ thuật, kể cả những lĩnh vực khó khăn đối với phát thanh như múa, nhiếp ảnh, điện ảnh, kiến trúc, mỹ thuật,…đã được Đài dàn dựng thành những chương trình lôi cuốn văn nghệ sĩ và công chúng, tạo ra sự đồng thuận hưởng ứng giữa người sáng tác biểu diễn với công chúng nghe Đài.

“Thành tựu và thắng lợi ở bước đầu này hết sức có ý nghĩa trong việc xây dựng nền văn học nghệ thuật Thành phố và nước nhà, đáp ứng được yêu cầu phát triển bền vững trong giai đoạn mới…” ông Trung nói.

Quang cảnh hội nghị.

Hơn 50.000 lượt nghe, xem

Thông qua làn sóng của VOH, các chương trình giới thiệu tác giả, tác phẩm định kỳ đã tạo nên một địa chỉ thường xuyên hàng tuần cho các văn nghệ sĩ giao lưu giới thiệu tác giả - tác phẩm mới, giới thiệu các hoạt động chuyên môn, giới thiệu tác phẩm mới, các xu hướng sáng tạo mới, phổ biến kiến thức, giới thiệu các tác phẩm đoạt giải thưởng cao, các tác giả tiêu biểu của Thành phố Hồ Chí Minh đến với rộng rãi công chúng cả nước.

Theo Nhạc sĩ Lê Văn Lộc - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Âm nhạc TPHCM đây là một ý tưởng kết hợp rất độc đáo giữa Đài và các Hội nghề nghiệp trong thời kỳ hiện nay. “Các nhạc sĩ chúng tôi rất phấn khởi vì được các biên tập viên của Đài trân trọng, phỏng vấn về quá trình sáng tác tác phẩm và tạo nên những chương trình giao lưu rất gần gũi, hấp dẫn…”, Nhạc sĩ Lê Văn Lộc chia sẻ.

Bằng nhiều hình thức thể loại đa dạng kết hợp như bài viết, phỏng vấn, tọa đàm, bình luận, phóng sự… cùng với cách thể hiện sinh động, gần gũi mang phong cách đặc thù của phát thanh, phát hình; các chương trình phối hợp giữa Đài và các Hội chuyên ngành trong thời gian qua đã nhận được sự quan tâm, theo dõi, động viên, thư góp ý và cộng tác bài vở của nhiều thính giả nghe qua làn sóng phát thanh.

Trên trang web của Đài tại địa chỉ www.voh.com.vn, các chương trình đã có hơn 50.000 lượt nghe, xem. Đó là những tín hiệu đáng mừng cho các đơn vị phối hợp để đề ra phương hướng phối hợp hiệu quả hơn trong những năm tiếp theo.

Nhà thơ Phạm Sỹ Sáu – Phó Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM cho biết lúc đầu nhận thấy kế hoạch phối hợp này rất khó thực hiện nhưng sau quá trình thực hiện, thông qua những chương trình thường xuyên với Hội Âm nhạc, Hội Nhà văn thì các bên đã dần tìm ra hướng đi rất rõ ràng. "Trong tương lai cần phối hợp nâng chất các chương trình nhiều hơn nữa, để tạo ra những chương trình không những chỉ mang tính thông tin mà còn mang tính giáo dục, không chỉ để giải trí mà còn góp phần nâng cao nhận thức của công chúng về văn học nghệ thuật…”, nhà thơ Sỹ Sáu đề nghị.

Bên cạnh những thuận lợi và hiệu quả đạt được, một số khó khăn thách thức trong thời gian qua cũng được Đài và đại diện các Hội nêu ra tại hội nghị như công tác phối hợp còn lúng túng, chưa nhịp nhàng, nguồn tác phẩm dồi dào nhưng chưa được thẩm định và dàn dựng thu thanh kịp thời, kịch bản sân khấu chưa đa dạng, thiếu nguồn kinh phí và nhân sự,.vv…

Phối hợp chặt chẽ hơn

Họa sĩ Siu Quý – Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật TPHCM bày tỏ, mong muốn trong thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn với các biên tập viên của Đài thông qua hoạt động các trại sáng tác, triển lãm, các cuộc vận động sáng tác của Hội trong năm để nội dung chương trình phong phú hơn. “Hội Mỹ thuật cũng mong rằng sẽ có thêm nguồn kinh phí để kết hợp với các biên tập viên của Đài trong chuyến thực tế sáng tác ở những vùng sâu vùng xa, thực hiện được những đề tài nóng, chuyên đề sáng tác nổi bật, góp phần đưa thông tin của tác phẩm mỹ thuật chất lượng cao đến với người nghe Đài…” họa sĩ Siu Quý mong muốn.

Xung quanh nội dung và phương hướng phối hợp giữa Đài và các đơn vị trong thời gian tới, ông Lê Công Đồng – Giám đốc Đài TNND TPHCM cho biết, bên cạnh việc nhìn nhận lại công tác phối hợp tuyên truyền trong 2 năm cũng sẽ bắt đầu hoạt động nâng cao chất lượng. “Chúng tôi cũng mong rằng Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TPHCM và các Hội chuyên ngành cũng xem xét và góp ý để đưa những sản phẩm phối hợp đi vào chiều sâu hơn và công tác phối hợp ngày càng hiệu quả hơn…” ông Lê Công Đồng nói.

Sau 2 năm thực hiện phối hợp và ký kết liên tịch, các chương trình trên sóng của Đài TNND TPHCM đã bước đầu phát huy tính tích cực trong công tác tuyên truyền, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật, phát huy vai trò của văn nghệ sĩ Thành phố trên mặt trận văn hóa tư tưởng. Hoạt động này cũng trở thành hình mẫu đầu tiên trong cả nước về sự kết hợp đồng bộ giữa chủ thể sáng tạo và đơn vị truyền thông, góp phần tạo niềm tin, động lực cho các văn nghệ sĩ trong hành trình sáng tạo, là chiếc cầu nối hiệu quả đưa những tác phẩm văn học nghệ thuật đến gần hơn với công chúng.