Tour Tết 2019 - Cân nhắc với tour giá rẻ

(VOH) - Tết âm lịch sắp tới, có tất cả 9 ngày nghỉ. Đây là khoảng thời gian dài để mọi người có dịp nghỉ ngơi, vui chơi, thư giãn sau một năm làm việc bên người thân và bạn bè của mình.

Theo phương án nghỉ lễ, Tết đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý thông qua, dịp Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019, cán bộ, công chức, người lao động trong cả nước được nghỉ liên tục 9 ngày, từ thứ Hai - 4/2/2019 đến hết thứ 6 ngày 8/2/2019 (tức là từ 30 tháng Chạp năm Mậu Tuất đến mùng 4 tháng Giêng năm Kỷ Hợi). Như vậy, tính cả thứ 7, Chủ nhật này, dịp Tết âm lịch có tất cả 9 ngày nghỉ. Đây là khoảng thời gian dài để mọi người có dịp nghỉ ngơi, vui chơi, thư giãn sau một năm làm việc năng suất, hiệu quả bên người thân và bạn bè của mình. Đối với những người, những gia đình có điều kiện, kinh tế dư giả, 9 ngày cũng là quãng thời gian đủ dài để có thể tổ chức những chuyến du lịch xa. Kế hoạch chuẩn bị phục vụ cho du khách trong mùa cao điểm “ăn nên làm ra này” cũng đã được các Công ty du lịch chuẩn bị chu đáo để khai thác hiệu quả cho dịp Tết nguyên đán sắp tới. 

Tour Tết, du lịch, tour giá rẻ

Du khách mua tour.

Dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019 nhưng gần 3 tháng nay, chị Đào Thị Thảo, quận 9 đã loay hoay trong việc tìm kiếm một gói tour với giá cả tiết kiệm, chi phí thấp nhưng dịch vụ tốt trong dịp này. Điểm đến mà chị chọn cho gia đình trong năm mới 2019 là xuất ngoại sang Campuchia. Hiện nay, mức giá phổ biến mà các Công ty du lịch đưa ra là từ 5 - 6 triệu rưỡi đồng/tour cho hành trình kéo dài 4 ngày 3 đêm, cao hơn ngày thường từ 20 - 30%.

Mức giá này khiến chị rất đắn đo nên vẫn chưa đưa ra quyết định lựa chọn được công ty nào để mua tour. “Đi du lịch tôi thường đi một mình, có khi đi với bạn. Tết năm nay nghỉ dài, cả nhà chúng tôi được đi chung vì mọi người đều được nghỉ học, nghỉ làm. Chúng tôi sắp xếp mua tour trước cho thuận lợi và được giá rẻ hơn.

Tôi thỉnh thoảng cũng đi du lịch trong dịp Tết mà thường đi nước ngoài cùng với vài ba người bạn cho vui. Bản thân mình thấy rằng, tuổi cũng đã lớn rồi, không còn lo lắng nhiều về gia đình, thời gian cũng nhiều, bạn bè cũng hợp nhau về thời gian nên rủ nhau đi chơi cho vui”.

Khảo sát các thương hiệu lữ hành lớn ở TPHCM như Saigontoursit, Vietravel, Bến Thành Tourist, Fiditour, giá tour trong dịp Tết cũng tăng phổ biến từ 20 - 30% so với ngày thường. Theo ông Trần Đoàn Thế Duy, Phó TGĐ Công ty Du lịch Vietravel cho hay, giá tăng là do chi phí đầu vào như phương tiện tàu xe, máy bay, giá dịch vụ nhà hàng - khách sạn tăng cao. Đơn vị sẽ tung ra chương trình “Du xuân ngày Tết - Gắn kết yêu thương kéo dài từ 15/112018 cho đến hết ngày 20/2/2019. Nhận định về thị trường tour Tết năm nay, ông Duy phân tích: “Đối với tuyến du lịch nước ngoài thì điểm đến Đông Nam Á vẫn chiếm ưu thế bởi vì có khoảng cách gần với Việt Nam và giá tour phù hợp với mặt bằng chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, các tour Đông Bắc Á là điểm đến có tốc độ tăng trưởng rất mạnh.

Đặc biệt là đối với Nhật Bản, riêng trong mùa Xuân này, Công ty chúng tôi có 29 chuyến thuê bao nguyên chuyến từ TPHCM đi Fukushima (Nhật Bản). Những chuyến du lịch này thu hút khá nhiều du khách. Tôi ước đoán, năm nay, Nhật Bản sẽ là điểm đến có tốc độ phát triển tốt. Ngoài ra, xu hướng đi du lịch xa hơn như Âu, Úc, Mỹ cũng đang trên đà tăng trưởng tốt”.

Tour Tết, du lịch, tour giá rẻ

Công viên biển Hitachi (ở tỉnh Ibaraki, Nhật Bản) cũng là điểm đến mà du khách Việt yêu thích.

Tình hình khan hiếm vé máy bay trong dịp Tết nguyên đán năm nay là thực tế khiến nhiều doanh nghiệp lữ hành lo lắng. Để chủ động kế hoạch kinh doanh của mình, các đơn vị phải làm việc với các đối tác về số lượng vé, không để tăng giá tour đột biến. Bà Nguyễn Thị Ngọc Vân, Giám đốc Kinh doanh của Công ty Du lịch Việt cho hay, lượng khách đặt tour Tết năm nay khá nhiều. Cho đến hết tháng 10, công ty cũng đã nhận được lịch đăng ký đi tour lấp đầy từ 70 -80%.

Đặc biệt hơn, từ nay đến ngày 12/1/2019, Công ty sẽ tổ chức chương trình săn tour 11.000 đồng nhân dịp kỷ niệm 11 năm ngày Thành lập Công ty. Bà Vân cho biết thêm: “Số lượng đặt chỗ Tết năm nay ở công ty tăng khoảng 50% so với năm ngoái, tới nhiều điểm đến trong và ngoài nước như Thái Lan, Malaysia, Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc, thị trường xa có Âu, Úc, Mỹ, Anh. Riêng trong nước thì điểm đến hấp dẫn là khu vực miền Trung, miền Bắc, Phú Quốc…., kể cả những tour xe đi về các tỉnh miền Tây.

Năm 2018, số lượng tour Hàn Quốc ở công ty chúng tôi khá nhiều, trung bình một tháng từ 10 - 12 đoàn, riêng giai đoạn cao điểm hè, số lượng đoàn tăng lên hơn 20 đoàn. Đây là thị trường tăng trưởng hấp dẫn, tiềm năng. Số lượng booking mà chúng tôi chuẩn bị để đón đầu sự phát triển của thị trường này cũng tăng lên ồ ạt”.

Ông Phạm Bá Cẩn, Giám đốc Công ty Du lịch Intertour cho biết, dịp Tết năm nay, số lượng khách đăng ký đi tour nước ngoài được săn đón nhiều hơn vì kỳ nghỉ kéo dài 9 ngày thuận tiện và phù hợp cho các chuyến đi xa. Dự kiến, số lượng tăng trưởng ở Công ty được ghi nhận ở mức 180% so với năm trước.

Theo đó, các điểm đến hấp dẫn như Đông Bắc Á, Châu Âu, Mỹ được du khách khá quan tâm. Trong nước, các điểm đến truyền thống được khách hàng chọn nhiều là Đà Nẵng, Phú Quốc, hoặc Hà Nội - Sapa - Hạ Long. Hiện, tỷ lệ lấp đầy các số lượng chỗ ở Intertour đã đạt mức 80%. Ông Cẩn cũng cho biết, việc hình thành giá tour tết dựa trên cơ sở của các dịch vụ đầu vào, chính vì vậy, việc bán một giá tour rẻ hơn thị trường cũng là điều đáng lo mà du khách nên cảnh giác. “Thực tế đây là một hiện trạng mà chúng tôi thấy cũng hơi tế nhị. Đối với các Hhng hàng không nước ngoài, như ở chặng bay đi Châu Âu, chúng tôi lấy được những mức giá rất rẻ như bình thường nhưng với các đơn vị mà có Công ty đặt trụ sở tại Việt Nam, ví dụ như các tour đi Nhật, Hàn, Singapore, Malaysia, Thái Lan giá vé tăng đột biến từ 200 - 300%. Theo tôi nghĩ, đây cũng là chuyện bình thường hằng năm vì các hãng cũng muốn đồng nhất với nhau về giá vì mùa này, nhu cầu đi lại của hành khách tăng lên”.

Ngày nay, để thay đổi không khí đón Tết, nhiều gia đình đã lựa chọn những chuyến du lịch cùng người thân trong gia đình và bạn bè của mình. Du xuân ngày Tết không chỉ là kỳ nghỉ sau một năm làm việc tất bật, không chỉ là hành trình của những trải nghiệm và khám phá thú vị, mà trên hết đó còn là chuyến đi khởi đầu một năm mới hanh thông, tràn đầy năng lượng.

Các nhà tổ chức lữ hành cũng đưa ra khuyến cao, du khách nên hết sức cân nhắc cho các tour giá rẻ được tung ra trong dịp này để tránh tình trạng mua tour kém chất lượng và có một hành trình không như ý muốn.