Xuân Mậu Tuất 2018 kể chuyện con chó trong đời sống người Việt

(VOH) - Trong quan niệm của người Việt xưa, chó là con vật trung thành và là người bạn mang lại nhiều may mắn.

Vì sao chó được xem là người bạn của con người ?

Loài chó là loài vật được thuần hóa đầu tiên, trước khi con người nuôi mèo, gà, bò, dê, lợn và cừu, thậm chí là trước cả khi chúng ta trồng lúa, lúa mì, lúa mạch và ngũ cốc. Chó nhà vốn có nguồn gốc từ những loài chó sói được thuần hóa khoảng hơn 15.000 năm trước.

Trong đời sống hiện đại, chó không chỉ đơn giản là thú cưng mà còn được xem như bạn của con người, bởi các phẩm chất riêng biệt mà các loài khác không có được như:

- Tình yêu vô điều kiện: Những chú chó luôn có sẵn một tình yêu vô điều kiện với chủ nhân của chúng. Khi chó gặp chủ, não của nó sẽ tiết ra một loại hoócmôn tương đương với khi bạn nhìn thấy người yêu của mình. Có thể nói, chủ nhân chính là tình yêu lớn nhất của mỗi con chó, còn hơn cả với những con chó khác.

- Trung thành và đáng tin cậy: Sự kết nối giữa chó và con người là mối quan hệ vô cùng đặc biệt, có thể coi chúng là người bạn trung thành nhất của con người.

Dù chúng ta có là ai, giàu hay nghèo, bệnh tật hay khỏe mạnh, một khi chó đã coi ta là chủ của nó, nó sẽ theo ta suốt đời. Nếu ta có quên cho chúng ăn hay tắm, đánh đập hay ngược đãi chúng, chúng cũng chỉ ngồi buồn một chỗ, tuyệt đối không cắn hay tỏ thái độ không vừa lòng với chủ.

- Không tham lam hay đòi hỏi bất kỳ điều gì: Chó không có lòng tham hay đòi hỏi gì cả, nó chỉ cần bạn luôn ở bên nó là đủ. Điều này giúp những người chủ ở vào hoàn cảnh khó khăn vẫn luôn cảm thấy cuộc sống tươi đẹp, vì họ nhìn thấy chú chó của mình luôn hòa nhập với mọi hoàn cảnh, luôn vui vẻ yêu đời.

- Luôn cố gắng làm chủ nhân vui lòng: Bất cứ khi nào bạn muốn chó chơi với mình, nó cũng đều răm rắp nghe theo với sự hưng phấn tột cùng, không hề "gượng gạo" bởi đối với nó, được bạn quan tâm, "rủ chơi" là điều hạnh phúc nhất với nó rồi.

- Ham học hỏi, dễ dạy bảo: Chó là động vật dễ dạy bảo nhất, nó không bao giờ than phiền việc bạn bắt nó làm đi làm lại 1 động tác, hay việc làm những tư thế khó coi, thậm chí nó còn vui vẻ khi được học những điều mới mẻ đó.

Chó - một trong 12 con giáp bản mệnh

Loài chó là một trong những động vật được loài người thuần hóa sớm nhất trong lịch sử. Ngày nay, chó được coi như là “người bạn tốt” của con người.

Thật ra, vốn từ xa xưa, các xã hội cổ đại cả châu Âu lẫn châu Á cũng chia sẻ quan niệm này. Trong các nền văn hóa, loài chó giữ nhiều vai trò quan trọng, không chỉ trong đời sống thường ngày mà còn cả trong những câu chuyện thần thoại của người dân.

Đối với người Việt ta, chó là là động vật gần gũi, trung thành nhất, xuất hiện ngay cả trong những câu chuyện cổ tích, trong những hình ảnh văn chương. Hình ảnh những con chó còn có ý nghĩa mang lại nhiều may mắn, điển hình như trong câu tục ngữ “Mèo đến nhà thì khó, chó đến nhà thì sang “.

Chó Phú Quốc - giống chó đặc trưng của người Việt vốn nổi tiếng về sự thông minh và thiện chiến

Trong dòng chảy của văn hóa Trung Quốc, người ta đã trân trọng xếp loài chó vào hàng thập nhị chi -12 con giáp hoàng đạo. Theo quan niệm truyền thống này, những người sinh vào tuổi Tuất (tức tuổi Chó) cũng sở hữu những phẩm chất tương tự loài chó như: thông minh, trung thành, đáng tin cậy, tốt bụng.

Về thuyết ngũ hành, Chó (Tuất) đứng vị trí thứ 11 trong 12 con giáp, thuộc hành Thổ, thuộc tính đất khô, trong đất có Hỏa, có Kim, dương tính rất mạnh, chính vì thế mang lại nhiều năng lượng và sinh khí cho gia chủ, giúp gia đình luôn vững chãi trong công việc và đời sống.

Tục thờ chó đá của người Việt

Trong quan niệm của người Việt xưa, chó là con vật trung thành và mang lại nhiều may mắn. Chó bình thường chỉ coi được phần dương, muốn canh giữ phần âm thì phải ''nuôi'' chó đá.

Tục thờ chó được biểu hiện dưới nhiều hình thức. Người Việt thường chôn chó đá trước cổng như một linh vật với ý nghĩa cầu phúc, trừ tà hoặc đặt chó đá trên bệ thờ và coi như một bậc thần linh. Chó đá trong nhà thường nhỏ, mang dáng vẻ hiền lành, không to lớn như chó đá ở đình, đền, phủ.

Đôi chó đá canh trước Lăng Mẫu (Thọ Xuân, Thanh Hóa)

Nhiều tài liệu lịch sử cũng ghi chép việc thờ cúng chó đá. Cuốn Lịch triều hiến chương loại chí, Phan Huy Chú viết "Nghi môn ở điện Lam Kinh có hai con chó đá rất thiêng" ở phần Dư địa chí ghi chép về trấn Thanh Hoa.

Trong cuốn Việt Nam văn hóa sử cương, học giả Đào Duy Anh từng nhắc: "Xưa kia, cửa ngõ thường không làm đúng chính giữa nhà và sân để cho người ngoài đừng nhìn thẳng vào trung tâm nhà. Người ta cũng thường kiêng không để cho có con đường đâm thẳng vào nhà, hay là có đền chùa ở trước nhà.

Nếu bất đắc dĩ không tránh được những điều kỵ ấy thì người ta chôn ở trước nhà một con chó đá hay là treo một cái gương ở trên cửa chính để yểm tà khí".

Ở mỗi vùng, hình thức thờ chó đá cũng khác nhau. Người Tày, Nùng một số nơi ở Lạng Sơn có tục chọn ngày tốt để đặt con chó đá trước cửa trông nhà và trừ tà ma.

Với người Dao, hình ảnh con chó được biểu hiện trên trang phục. Người Pa Cô trong tộc người Cơ Tu còn kiêng giết thịt, coi con chó như vật tổ truyền. Ngày nay, người Việt một số nơi không chôn chó đá ở trước cửa nhưng vẫn mua chó gốm về để bày trong nhà, vừa xua đuổi tà ma, vừa làm vật trang trí.

Trong phong thuỷ học, chó cũng là vật để hóa giải sát khí trong nhà, để cầu mong sự tốt lành, tránh điều dữ, nhưng không để hình chó ở cửa chính mà để ở cửa ngách; vì trấn thủ ở cửa lớn thông thường người ta dùng tượng sư tử.

Nhưng nhiều nhà không có cửa ngách, cửa sau nên cũng có người dùng chó để trấn cửa lớn. Việc đặt tượng chó ở nơi gần cửa là thích hợp nhất, đầu chó phải hướng ra cửa, nhưng có một điều phải chú ý, không nên đặt nó ở phương Đông Nam, về số lượng chỉ 1 đến 2 con là lợi nhất.

Tử vi cho người tuổi Tuất trong năm 2018

Tuổi Tuất bao gồm các tuổi Bính Tuất 2006 và 1946, Giáp Tuất 1994, Nhâm Tuất 1982, Canh Tuất 1970, Đinh Tuất 1958. Năm Mậu Tuất 2018 cùng là hành thổ với bản mệnh, vì vậy cần phải biết nhu trong bản mệnh, và phát triển về văn hoá văn chương vì có sao Hoa cái chiếu.

Tử vi tài lộc năm 2018 của tuổi Tuất Bước sang năm Mậu Tuất, vận trình tài lộc của mệnh chủ rất khả quan. Tuổi Tuất có nhiều dịp phát huy sự nhạy bén về tiền bạc, có khả năng kiếm tiền tốt trong những trường hợp khó khăn, nguy khốn.

Bạn không nên tiến hành các hoạt động đầu tư quy mô lớn vì dễ bị các yếu tố khách quan tác động dẫn đến thất bại. Làm việc gì cũng vần lấy ổn định làm trọng, tính toán tỉ mỉ, kỹ lưỡng từng khâu để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.

Về phần thứ tài vượng phát, vận may tài chính của tuổi Tuất trong năm nay không ít nhưng quan trọng là bạn phải biết nắm bắt cơ hội.

Năm nay bạn gặp nhiều may mắn. Đường Thái Tuế sẽ ít ảnh hưởng đến bạn. Đường sự nghiệp tương đối thuận tiến. Bạn nên tập trung nhiều hơn cho sự nghiệp của mình nhé.

Những người làm công ăn lương thì dù khát vọng lập nghiệp của bạn diễn ra rất mạnh nhưng khó dễ dàng biến nó thành hiện thực. Đối với những người làm ăn sẽ có lợi nếu bạn tập trung vào các hạng mục liên quan tới vấn đề bất động sản, điện tử hoặc văn hóa.

Vì đây chính là năm tuổi bởi vậy nên làm gì cũng cần chú ý tới cảm xúc của bản thân. Bạn đừng quá cố chấp màgắp thêm nhiều trắc trở, bạn phải cố gắng nhiều lần để có thể đạt được mục đích của mình.