Cuộc thi tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang - Tài năng hội ngộ

(VOH) - Như vậy là giải thưởng Trần Hữu Trang 2020 đã chính thức khởi tranh trong sự háo hức chờ đợi của nhiều người làm nghề lẫn công chúng yêu sân khấu.

Không thể kể hết cảm xúc hân hoan của nghệ sĩ trong đêm khai mạc Cuộc thi tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang 2020 sau 6 năm gián đoạn. Vì đây được xem là giải thưởng nhà nghề danh giá, chạm đến huy chương của giải Trần Hữu Trang như chạm đến cột mốc nghề quan trọng của mỗi nghệ sĩ, và vì thế mà bất kể nghệ sĩ nào cũng muốn một lần được tỏa sáng trên sàn diễn này. Sau 6 năm gián đoạn, Cuộc thi Tài năng sân khấu cải lương giải Trần Hữu Trang đã có đêm khai mạc ấn tượng ngay tại nhà hát mang tên tác giả Trần Hữu Trang. Đã khá lâu, sân khấu thành phố mới có một đêm hội đầy cảm xúc với sự góp mặt của nhiều thế hệ nghệ sĩ cải lương, đó như một lời động viên đến các tài năng trẻ. trong niềm hân hoan của đêm khai mạc, bà Nguyễn Thị Thanh Thúy – Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố - Trưởng ban tổ chức cuộc thi nhấn mạnh: "“Cuộc thi được tổ chức trên cơ sở kế thừa những thành quả của giải thưởng Trần Hữu Trang và phát triển thành cuộc thi tài năng sân khấu cải lương Trần Hữu Trang 2020 theo định hướng nâng tầm quốc gia … xin tuyên bố khai mạc cuộc thi tài năng sân khấu cải lương Trần Hữu Trang 2020”

Từ Giải Thanh Tâm đến giải Trần Hữu Trang và hôm nay là “cuộc thi tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang” là một sự kế thừa đầy tự hào của các thế hệ nghệ sĩ nối tiếp nhau. Niềm vui ấy càng lớn hơn khi giải thưởng được nâng tầm quốc gia và dành cho tất cả các dạng vai của sân khấu chứ không chỉ dành riêng cho đào – kép chính. Đêm qua, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang gần như chật cứng vì sự hội ngộ của đông đảo nghệ sĩ nhiều thế hệ, thí sinh lẫn công chúng yêu cải lương. Một chương trình khai mạc ấn tượng, đặc sắc với đầy đủ sắc thái, cung bậc. Như một sự tiếp lửa để các thí sinh thêm vững tâm cho hành trình chinh phục chiếc huy chương danh giá Trần Hữu Trang. NSND Giang Mạnh Hà, NSND Thoại Miêu và NSND Trần Ngọc Giàu là 3 vị giám khảo của vòng sơ tuyển.

Ảnh minh họa: SGGPO

Trước ngày chính thức khai mạc cuộc thi, mỗi nghệ sĩ này cũng đã góp thêm nhiều ý kiến trên sàn tập cho từng thí sinh. Đạo diễn - NSND Giang Mạnh Hà, ủy viên hội đồng nghệ thuật – phó chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam cho rằng, khi tất cả các vai diễn đều có thể đăng ký dự thi, người nghệ sĩ có động lực làm nghề hơn: “Một cánh én không thể dệt nổi mùa xuân, một nghệ sĩ ngôi sao nếu như không có những vai chung quanh để tạo đà tạo nền cho mình để mình thăng hoa thì mình không thể nào tỏa sáng trên sân khấu được. Cho nên các thể loại nhân vật này cùng được tham gia dự thi là một ngày hội sáng tạo diễn ra hết sức thú vi. Vì thường chỉ đào kép chính mới tập trung đi thi chứ còn những vai diễn dàn bao thì chưa khi nào họ có cơ hội thi. Và đợt này, tất cả các dạng vai đều có cơ hội được huy chương vàng bạc nếu như thí sinh thật  sự tỏa sáng, làm tốt vai diễn của họ.”

Đêm thi mở màn chắc chắn không tránh khỏi áp lực nhưng cả 6 thí sinh đã cống hiến cho công chúng cải lương những phần ca diễn đủ đầy gia vị. Nghệ sĩ trẻ Nhã Thy là thí sinh mở đầu cho toàn mùa giải với phần thi diễn tròn trịa trong trích đoạn “Nữ tướng Bùi Thị Xuân” (Tác giả: Tô Thiên Kiều). Với số điểm tương đối cao trong một vai diễn khó so với tuổi đời còn khá trẻ của Nhã Thy là một sự động viên lớn cho gương mặt trẻ này, Nhã Thy hạnh phúc cho biết: “Thi tiết mục đầu tiên thật sự rất rung, dù đã thi nhiều cuộc thi khác nhau nhưng không biết sau lần này là run hơn tất cả… mình thật sự vui khi thấy các cô chú nghệ sĩ cũng có cơ hội thi thố thể hiện vai diễn sở trường của mình”

Đạt số điểm trung bình cao nhất đêm thi, nghệ sĩ Diễm Thanh chứng tỏ khả năng và tình yêu rất lớn với nghề khi chị đã làm nghề suốt 20 năm mới đến với cuộc thi này, Diễm Thanh bày tỏ: “Thanh đã hoạt động nghề tính đến nay cũng lâu , từ khi còn rất nhỏ, Thanh về  Nhà hát từ năm 2000 tính  đến nay  từ lúc về nhà hát là gần 20 năm rồi… nghệ sĩ mà, cái nghề này là phải học cho tới già, tới chết vẫn còn học”

Cũng làm nghề ngần ấy năm như nghệ sĩ Diễm Thanh, nghệ sĩ Hiền Linh cũng một lần muốn được tỏa sáng trên sân khấu của cuộc thi Trần Hữu Trang, anh cũng chân tình chia sẻ: “Đến với cuộc thi này Linh rất là hạnh phúc vì bao nhiêu năm cống hiến với nghề, nay mới có dịp dự thi … khi mà  giải thưởng này được công nhận là giải thưởng quốc gia nên mình đến với cuộc thi thấy vui lắm”

NSUT Thoại Mỹ cũng sẽ đồng hành cùng các thí sinh trong vòng chung kết cũng xúc động khi góp mặt trong đêm khai mạc tối qua: “Được đến với không khí này Thoại Mỹ thật sự rất hạnh phúc, nhớ nghề vô cùng, mình nhớ về những ngày mình cũng đi thi, cũng tập dợt như thế nào, nên nhìn về các em Thoại Mỹ thấy thương vô cùng… cố gắng thi cho thật tốt để đạt được những gì mà mình mong muốn”

Làm giám khảo nhiều năm giải thưởng Trần Hữu Trang, Đạo diễn NSND Trần Minh Ngọc cho rằng với những tiêu chí và sự đổi mới của cuộc thi là yếu tố cần thiết để mỗi nghệ sĩ càng trách nhiệm hơn và phấn đấu hơn với nghề nghiệp của mình. Năm nay ông sẽ là giám khảo ở vòng chung kết, NS Trần Minh Ngọc nhấn mạnh thêm: )

“Rất hy vọng vào thế hệ trẻ vì những thế hệ tên tuổi cũng đã đi qua … thỏa mãn nhu cầu giải trí của người dân… đó là điều mà chúng tôi mong mỏi”

Mỗi nghệ sĩ có một sự chuẩn bị riêng khi đến với giải thưởng này nhưng đích đến cuối cùng là được kiểm chứng lại mình đã đi đến đâu và đi như thế nào trong chặng đường làm nghề dài, ngắn khác nhau của mỗi người để hoàn thiện hơn và cống hiến hơn. 

Sau nghi thức lễ khai mạc là phần tranh tài của 5 thí sinh của Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang và 1 thi sinh tự do. Một đêm chào sân mãn nhãn với nhiều tiết mục đặc sắc. Vòng sơ tuyển tại TPHCM còn tiếp tục cho đến ngày 5/10/2020 trước khi tiếp tục tại Nhà hát cải lương Việt Nam cho khu vực Hà Nội và tại Nhà hát Tây Đô Cần Thơ  cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Thưa quý vị! Tối nay vào lúc 19h cũng tại nhà hát cải lương Trần Hữu Trang là đêm thi diễn của 8 thí sinh tiếp theo Quý vị có thể đến theo dõi và cổ vũ cho các thí sinh tại Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, vào cửa  tự do.

Xem thêm: