Gần 1.000 tác phẩm sinh vật cảnh hội tụ ở Lễ hội Bonsai và Suiseki Châu Á - Thái Bình Dương

(VOH) - “Nghệ thuật Bonsai - Nơi hội tụ của tình bạn và sự hòa hợp” là chủ đề của Lễ hội Bonsai và Suiseki Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 15/2019 diễn ra từ ngày 15/11 - 17/11 tại KDL VH Suối Tiên.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức và đồng hành cùng sự kiện có tầm quốc tế, với sự tham dư của 52 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Gần 1.000 tác phẩm sinh vật cảnh hội tụ ở Lễ hội Bonsai & Suiseki Châu Á - Thái Bình Dương

Tại buổi họp báo sáng 7/11 để thông tin về sự kiện Lễ hội Bonsai & Suiseki Châu Á - Thái Bình Dương.

Tại buổi họp báo sáng 7/11 để thông tin về sự kiện này, Ban tổ chức cho biết, sẽ có khoảng 10 hoạt động chính diễn ra trong thời gian này như: trưng bày đá cảnh nghệ thuật, trưng bày bonsai nghệ thuật đặc sắc, Hội nghị thường niên Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 15.

Điểm nhấn nổi bật nhất là Triển lãm gần 1.000 tác phẩm bonsai Việt Nam, chủ yếu là nghệ thuật sinh vật cảnh của hàng trăm nghệ nhân đến từ 40 tỉnh, thành trong cả nước.

Lễ hội cũng dự kiến thu hút 250 tác phẩm Suiseki, trong đó có Bộ sưu tập đá cảnh với những tác phẩm trị giá 10 tỷ đồng. Trong khuôn khổ chương trình, còn có Hội thi các tác phẩm bonsai có nguồn gốc từ Việt Nam.

Ông Trương Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh Việt Nam, Phó trưởng Ban Tổ chức cho biết: "Bonsai Việt Nam đem đến lễ hội 700 tác phẩm, trong đó chọn ra 210 tác phẩm để dự thi. Tác phẩm dự thi chia làm 4 loại: lớn - trung - nhỏ - mini. Sẽ có 6 tiêu chí chấm thi: trước tiên là yếu tố tổng thể; tính từ dưới lên trên như gốc - rễ, bố trí rễ như thế nào, hài hòa với chậu hay chưa,…

Có 3 vòng chấm thi gồm: vòng sơ loại sẽ chọn ra 50% tác phẩm để vô vòng 2; ở vòng 2 sẽ chọn ra 9 tác phẩm. Ở vòng chung kết, 9 tác phẩm này sẽ được từng giám khảo chấm độc lập dựa theo bảng tiêu chí chấm điểm quy định. Cộng tất cả lại, tác phẩm nào cao điểm nhất được giải vàng".

Theo Suối Tiên cho biết, tổng kinh phí tài trợ cho lễ hội này khoảng 3,5 tỷ đồng. Sự kiện hứa hẹn sẽ thu hút khoảng 50.000 lượt khách trong và ngoài nước tham gia.