Gần 300 giải thưởng được trao trong Hội thi Nét Vẽ Xanh lần thứ 23

(VOH) - Bất chấp những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Hội thi Nét Vẽ Xanh lần thứ 23 vẫn thu hút đông đảo các họa sĩ nhí tham gia.

Sau hơn 6 tháng phát động, Lễ tổng kết và trao giải Hội thi này đã diễn ra vào sáng nay 19/7, tại Thư viện Khoa học tổng hợp TPHCM.

Hội thi Nét Vẽ Xanh lần thứ 23 năm học 2019-2020 do Sở Giáo dục và Đào tạo cùng Sở Văn hóa và Thể thao chỉ đạo, giao Thư viện Khoa học Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh và Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh đồng tổ chức từ tháng 1/2020 và kéo dài đến tháng 6/2020 với các vòng thi sơ khảo (tại các hội đồng thi 24 Quận huyện), chung khảo 1 và chung khảo 2.

Gần 300 giải thưởng được trao trong Hội thi Nét Vẽ Xanh lần thứ 23.

Đây là một kỳ thi đặc biệt nhất của Nét Vẽ Xanh trong 23 năm tổ chức vì có thời gian thi vòng sơ khảo dài nhất (kéo dài từ tháng 1/2020 đến tháng 5/2020 do ảnh hưởng của đại dịch Covid 19). Dù gặp rất nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19, nhưng với tâm huyết của Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức cấp thành phố và của các hội đồng thi quận huyện, Nét Vẽ Xanh lần thứ 23 vẫn được duy trì với những kết quả đáng khích lệ.

Từ 14.178 thí sinh dự thi vòng sơ khảo, Ban tổ chức đã tuyển chọn còn 5.968 em tham gia chung khảo 1 từ các đơn vị quận, huyện và đến vòng chung khảo 2 có 1005 học sinh thi tài. 292 tác phẩm xuất sắc nhất đã được vinh danh và trao giải tại Lễ tổng kết.

Theo ông Bùi Xuân Đức - Giám đốc Thư viện Khoa học Tổng hợp TP.HCM – Trưởng Ban tổ chức Hội thi: Năm nay khá khó khăn trong việc tổ chức do ảnh hưởng của dịch Covid-19, song Hội thi vẫn nhận được sự tham gia nhiệt tình của các trường ở 24 quận, huyện.

Ban giám khảo cũng tổ chức chấm chọn rất cẩn thận qua nhiều cuộc họp để đánh giá, lựa chọn trao giải cho những tác phẩm xuất sắc nhất. Lễ tổng kết được thực hiện ở 3 điểm tại Thư viện để đảm bảo nhanh gọn, an toàn cho các em. Từ những ảnh hưởng của Covid-19, Ban tổ chức cũng đã đúc kết được nhiều bài học kinh nghiệm quý giá để linh hoạt áp dụng tốt hơn cho Hội thi ở những năm tiếp theo.

Các tác phẩm tham dự hội thi

Hội thi Nét Vẽ Xanh được bắt đầu vào năm 1998 với 1.600 thí sinh dự thi, qua 22 năm hình thành và phát triển, hội thi đã tạo ra những thành tựu đáng ghi nhận trong việc hình thành một sân chơi nghệ thuật bổ ích, công bằng cho các em thiếu nhi, học sinh thành phố, trở thành một thương hiệu uy tín và nhận được sự tin yêu của giới chuyên môn mỹ thuật, của quý thầy cô, quý phụ huynh và các em học sinh toàn thành. Rất nhiều tranh đẹp đã được trưng bày, triển lãm và giới thiệu với bạn bè Quốc tế.

23 năm nỗ lực, cống hiến, lắng nghe và đổi mới, Nét Vẽ Xanh đã và đang lan tỏa rộng khắp, đi vào đời sống văn hóa cộng đồng, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ các em học sinh, phụ huynh, giáo viên mỹ thuật. Hội thi đã góp phần đáng kể vào việc giáo dục thẩm mỹ cho các em học sinh, góp phần thúc đẩy phong trào học và vẽ tranh của thiếu nhi Thành phố - rộng khắp từ nội thành đến ngoại thành, từ học sinh các cấp lớp (mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông) tại các trường công lập, dân lập và quốc tế đến các em ở mái ấm, nhà mở, đặc biệt đây còn là sân chơi bổ ích, hấp dẫn cho các em khiếm thị, khiếm thính và thiểu năng.