Giải Trần Hữu Trang – Nâng bước những tài năng

(VOH) - Thông tin từ Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, nếu không có gì thay đổi, giải thưởng Trần Hữu Trang sẽ trở lại vào cuối năm 2020 sau 6 năm tạm gián đoạn.

Trong một thông báo gần nhất từ Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam – Giải thưởng Trần Hữu Trang sẽ trở lại vào cuối năm nay với sự đồng hành cùng Hội sân khấu Thành Phố Hồ Chí Minh, và từ kỳ tổ chức này trở đi cũng sẽ được tính vào tiêu chí xét tặng danh hiệu nghệ sĩ. Đây không những là tin vui mà còn là món quà ý nghĩa dành cho các nghệ sĩ. Vì từ sau mùa giải được tổ chức vào năm 2014 thì đã 6 năm qua, giải thưởng gián đoạn, trong khi các tài năng ngày một nở rộ, họ khát khao được cống hiến và kiểm chứng kỹ càng hơn khả năng diễn xuất cũng như độ chín mùi trong nghề nghiệp.

Giải Trần Hữu Trang – Nâng bước những tài năng

Nguyễn Thị Chúc (Xuân Hồng) - Đoàn Nghệ thuật Quân Khu 9 (vai công chúa Ngọc Hân) đoạt HCV Triển vọng và Xuất sắc giải Trần Hữu Trang năm 2014 và Hoàng Quốc Thanh (vai Nguyễn Huệ) trong trích đoạn "Tâm sự Ngọc Hân" trong . Ảnh: NLĐ

Giải Trần Hữu Trang có thể nói là một trong những giải thưởng danh giá nhất của giới cải lương. Rất nhiều ngôi sao trong làng sân khấu đã vụt sáng sau khi đạt giải. Năm 1991, Hội Sân khấu Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giải Trần Hữu Trang như sự tiếp nối của giải Thanh Tâm trước kia để mỗi nghệ sĩ đều có cơ hội giành được tấm vé thông hành quan trọng nhất hành trình làm nghề. Ở Giải Thanh Tâm thí sinh sẽ thi cả một vở dài, nhưng với Giải Trần Hữu Trang sẽ là những trích đoạn, hầu như đều là những trích đoạn nổi tiếng. So với nhiều cuộc thi, đây có lẽ là cuộc thi có những quy định khắc nghiệt nhất bởi những chuẩn mực bất di bất dịch trong chuyên môn. Muốn thi giải Trần Hữu Trang, đó phải là một nghệ sĩ đi hát chuyên nghiệp, đang dạng thể loại. Không giống những cuộc thi tìm kiếm giọng ca, Trần Hữu Trang tìm kiếm những tài năng thật sự, lần lượt các vòng sơ khảo, bán kết và chung kết mỗi nghệ sĩ phải chọn các vai diễn khác nhau từ xã hội, lịch sử đến màu sắc hương sa. Vai diễn càng khó, khả năng đạt huy chương vàng càng cao.

NSƯT Mỹ Hằng đạt giải Trần Hữu Trang khi còn rất trẻ và thẳng tiến vào nghề, hiện tại ngoài biểu diễn, chị còn làm công tác quản lý tại nhà hát cải lương Trần Hữu Trang chia sẻ: “Giải thưởng Trần Hữu Trang rõ ràng là một giải thưởng uy tín mà bất kỳ một nghệ sĩ nào cũng cảm thấy vinh hạnh kih đạt giả, bởi vì khó khăn lắm, gian nan lắm mới có thể đạt được giải thưởng này. Bản thân mình cũng như nhiều nghệ sĩ khác, đạt giải xong mình tạo được cái tên của mình, được khán giả thương hơn. Hằng rất vui khi năm nay giải thưởng này trở lại và có nhiều yếu tố hấp dẫn hơn, không chỉ dành cho vai đào kép chánh mà còn dành cho các vai độc, lẳng hài, nói chung là vai dàn bao cũng sẽ được đến tranh tài giải Trần Hữu Trang. Hằng thấy điều này là quá hay, quá mới mẻ, như vậy thì nghệ sĩ vai tính cách cũng sẽ có một cơ hội được khẳng định mình ở giải thưởng danh giá này”.

Một trong những phần thi bắt buộc của giải Trần Hữu Trang là phần vấn đáp – Mỗi nghệ sĩ sẽ chọn một đề tài mình quan tâm về sân khấu, nói lên qua điểm của mình, sau đó hội đồng nghệ thuật sẽ chất vấn. Đây được xem là một trong những thử thách lớn nhất với thí sinh vì đòi hỏi một lượng kiến thức nhất định về nghề. Nhiều nghệ sĩ đã mất nhiều năm để chinh phục giải thưởng này, nhưng họ vẫn kiên tâm, bền bỉ, rèn dũa, nâng cao về kỹ thuật ca diễn để có được tấm huy chương danh giá này. Nghệ sĩ Hải Long đạt giải năm 2007 sau nhiều năm kiên trì theo đuổi. Giải thưởng này đã đưa tên tuổi của anh đến gần hơn với công chúng, hiện anh đang là đạo diễn và là giảng viên khoa cải lương tại trường Đại học sân khấu điện ảnh TPHCM xúc động khi nói về giải: “Hải Long nhận thấy đây là một giải nhà nghề vô cùng uy tín, như bản thân Hải Long khi đạt giải xong mình thấy mình có những hiểu biết nhiều hơn về nghề, mình thấy được ưu, khuyết của mình ở đâu. Hay nói cách khác là mình tự nâng tầm kỹ năng diễn xuất của mình. Cho nên nó thiêng liêng lắm, cao quý lắm. Các em bây giờ khi muốn đến với giải Trần Hữu Trang thì phải chuẩn bị về mọi thứ, ca, diễn và cả những kiến thức nhất định về nghề của mình. Có như vậy mới là một nghệ sĩ toàn diện được".

Uy tín của giải thưởng Trần Hữu Trang còn được khẳng định bởi sự lan tỏa, tin yêu mà nhiều thế hệ nghệ sĩ dành cho cuộc thi này. Khi chưa đạt giải, họ ra sức học nghề, tôi luyện để chờ cơ hội. Khi đã có được huy chương, mỗi nghệ sĩ không ngừng sáng tạo để xứng đáng hơn với sự tin yêu của khán giả, của những bậc nghệ sĩ uy tín đã trao cho họ tấm huy chương danh giá này. NSƯT Tuyết Ngân, đạt giải Trần Hữu Trang khi vừa 20 tuổi, rồi đạt thêm nhiều giải thưởng lớn khác sau đó cho biết, từ giải thưởng này đã có thêm nhiều cơ hội để làm nghề và khẳng định tên tuổi trong nghiệp diễn: “Từ ngày Tuyết Ngân danh dự đạt được giải Trần Hữu Trang năm 2001, mình cảm thấy tự tin hơn, có trách nhiệm hơn với nghề. Mình tâm niệm là được được giải thưởng, danh hiệu đã khó, thì việc gìn giữu sẽ càng khó hơn nên mình sẽ luôn cố gắng hết mình, làm nghề chân chính cho đến khi nào không thể làm nghề được nữa mới thôi”.

Qua nhiều chặng đường khác nhau của sân khấu, tuy có lúc thăng trầm, buồn vui, đau đáu nhưng mỗi nghệ sĩ đều dành sự trân trọng riêng cho giải Trần Hữu Trang. Họ tự nhắc mình phải làm nghề tử tế, nghiêm túc để xứng đáng với chiếc huy chương mà họ dành tâm sức, tình yêu, khổ nhọc trên sàn tập, trên sàn diễn để có được. Vinh dự đó, hào quang đó là mồ hôi, nước mắt, là tuổi thanh xuân và tài năng thật sự. Có được đã khó, giữ được sự tin yêu đó càng khó hơn. NSND, Tiến sĩ Bạch Tuyết đạt giải Thanh Tâm khi còn rất trẻ, từng là giám khảo của nhiều mùa giải Trần Hữu Trang liên tiếp nhận định: "Giải thưởng Trần Hữu Trang là nhắm vào con người, tức là chúng ta chú ý nhắm vào những nghệ sĩ triển vọng, có khả năng làm chủ sân khấu, vì cải lương là ca kịch mà, phải ca, phải diễn cho tốt, có thể nói rằng chúng ta sẽ tìm được một thế hệ tài năng. Nên tôi mong rằng tất cả cac bạn sẽ hết sức cố gắng".

Tính đến năm nay, giải Trần Hữu Trang đã tổ chức được 12 lần với khoảng 70 thí sinh đoạt giải. Và chưa bao giờ nghệ sĩ thôi nghĩ về giải thưởng này, họ luôn nghĩ về giải Trần Hữu Trang như một tấm gương phản chiếu trung thực cho hành trình làm nghề của mình. Sự tin yêu đó vẫn còn tiếp nối đến hôm nay, khi còn rất nhiều nghệ sĩ trẻ đang làm nghề, đang phấn đấu cống hiến và ước mơ được một lần chạm tay vào chiếc huy chương danh giá này.