Khai mạc Liên hoan Đờn ca tài tử quận Bình Tân năm 2020

(VOH) - Tối 27/10, tại Trung tâm Văn hóa - Thể dục thể thao quận Bình Tân, UBND quận Bình Tân tổ chức Liên hoan Đờn ca tài tử Bình Tân - năm 2020.

Liên hoan năm nay có 7 chương trình và 68 tiết mục lẻ, với sự tham gia của các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các cá nhân có niềm đam mê, yêu thích Đờn ca tài tử đến từ Câu lạc bộ Đờn ca tài tử 10 phường, các cơ quan, đơn vị và các trường học trên địa bàn quận.

Mỗi đội xây dựng chương trình dự thi không quá 40 phút, gồm 2 phần: Đờn ca tài tử và Dân ca Nam bộ. Các tiết mục dự thi đảm bảo có phần hòa đờn và hòa ca, khuyến khích các đội dàn dựng múa, hoạt cảnh minh họa.

Liên hoan Đờn ca tài tử, ngày 27 tháng 10 năm 2020
Phó Bí thư thường trực quận ủy Quận Bình Tân Nguyễn Việt Quế Sơn tặng hoa cho ban Giám khảo của Liên hoan Đờn ca tài tử quận Bình Tân năm 2020

Giám đốc Trung tâm Văn hóa – Thể dục Thể thao quận Bình Tân Phạm Minh Tuấn cho biết:  “Liên hoan Đờn ca tài tử quận Bình Tân năm 2020 là một trong những hoạt động thường xuyên, định kỳ hàng năm nhằm góp phần bảo tồn, phát huy, tôn vinh loại hình nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ, một loại hình được UNESCO thế giới công nhận. Thực hiện xây dựng nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, đồng thời thúc đẩy phong trào văn hóa văn nghệ trong toàn thể cán bộ công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn quận. Đồng thời phong trào này cũng nhằm thiết thực chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI, Đại hội đại biểu Đảng bộ quận lần thứ XII nhiệm kỳ 2020 – 2025, tiến tới Đại hội đại biểu Toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; đồng thời thực hiện chủ đề năm 2020 “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị” trên địa bàn quận Bình Tân”.

Giám đốc Trung tâm Văn hóa – Thể dục Thể thao quận Bình Tân Phạm Minh Tuấn phát biểu khai mạc Liên hoan Đờn ca tài tử quận Bình Tân năm 2020

Liên hoan lần này là dịp để các nghệ nhân, các tài tử đờn, tài tử ca trên địa bàn Quận có điều kiện hội ngộ, giao lưu, học tập, trau dồi kinh nghiệm. Qua đó thể hiện tinh thần “tri âm, tri kỷ”, từng bước nâng cao chất lượng phong trào Đờn ca tài tử tại địa phương; tìm kiếm, phát hiện những nhân tố mới để làm hạt nhân cho Câu lạc bộ Đờn ca tài tử của quận, phường. Anh Văn Hoàng đến từ phường Bình Trị Đông cho biết, những đơn vị dự thi phải có đủ 5 tiết mục: Nam, hạ, bắc, oán và vọng cổ. “Để duy trì cũng như phát huy bộ môn đờn ca tài tử được Unesco công nhận, gần đây anh chị em tài tử đờn cũng như ca rất vui mừng khi tất cả các quận đều tổ chức những cuộc thi đờn ca tài tử, vọng cổ, cải lương. Trước đây TP hai năm mới tổ chức 1 lần còn bây giờ mỗi năm đều có tổ chức và không riêng gì TPHCM mà khu vực Tây Nam bộ, Đông Nam bộ mà toàn quốc có rất nhiều chương trình để cho những người đam mê và yêu thích bộ môn này phát triển và duy trì cho mai sau tiếp nối”, anh Hoàn cho biết thêm.

Đại diện cho đội văn nghệ phường Tân Tạo, quận Bình Tân, chị Nguyễn Thị Bạch Huệ, giáo viên dẫn dắt của toàn đội chia sẻ: “Đờn ca tài tử là của những bậc tiền bối đã để lại và để bảo tồn nền văn hóa phi vật thể của nhân loại và trên thế giới mình cũng ráng rèn luyện cho các em học chuẩn nhịp, chuẩn bài. Những bài ca nói về quê hương đất nước của dân tộc Việt Nam và hôm nay rất vinh hạnh được đưa học trò đến đây để biểu diễn cho bà con xem, cũng như và mong mãi mãi về sau mình sẽ truyền đạt thêm thật nhiều cho các em”.

Các chương trình tham gia Liên hoan lần này tập trung cả hình thức và chất lượng nội dung, đảm bảo cả về lượng lẫn chất nhằm đáp ứng tốt nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của quần chúng nhân dân, góp phần vun đắp cho Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ luôn có sức sống mới và ngày càng phát triển. Liên hoan được tổ chức từ 18 giờ đến 21 giờ trong 04 ngày: 27, 28, 29 và 30/10/2020.