Khi người trẻ gìn giữ giá trị văn hóa nghệ thuật truyền thống

(VOH) - Sáng 24/10, tại Đường sách Thành phố đã diễn ra chương trình giới thiệu bộ sách Lục tỉnh cầm ca.

Chương trình do NXB Văn hóa - Văn nghệ Thành phố, nhóm Đối Thoại Văn hóa cộng đồng và công ty Trách nhiệm hữu hạn Vang Vọng Trống Chầu phối hợp thực hiện.

Khi người trẻ gìn giữ giá trị văn hóa nghệ thuật truyền thống
Chương trình giới thiệu bộ sách Lục tỉnh cầm ca.

Bộ sách Lục Tỉnh Cầm Ca gồm 4 quyển, đó là Đường vào hát Bội, Đường vào diễn xướng dân gian Nam bộ, Đường vào đờn ca tài tử, Đường vào Cải lương. Bộ sách tập hợp qua nhiều nguồn tư liệu và kinh nghiệm tổ chức các chương trình Diễn xướng Nam bộ, để các bạn trẻ và độc giả bước đầu học cách thưởng thức các loại hình diễn xướng của miền nam. Các kiến thức cơ bản về bốn loại hình nghệ thuật được trình bày cô đọng, từ bối cảnh lịch sử hình thành các loại hình diễn xướng, sân khấu hóa chất liệu âm nhạc, nghệ thuật cổ truyền với góc nhìn đương đại, giúp khán giả, đặc biệt là các bạn trẻ tiếp cận và chung tay tiếp tục giữ gìn, phát triển giá trị văn hóa cổ truyền.

Lục Phạm Quỳnh Nhi đại diện nhóm tác giả, phụ trách quyển Đường vào Đờn ca tài tử  chia sẻ: "Mình dành cho khán giả trẻ có thể từ từ tìm hiểu đờn ca tài tử, nội dụng sẽ không quá chuyên sâu học thuật. Lựa chọn nguồn tham khảo của mình từ các nhà nghiên cứu rất sâu. Mình đọc mình thẩm thấu hết, tuy nhiên khi chuyển ra cuốn sách của mình soạn ra là những gì sơ lược nhất có thể, tăng yếu tố thực hành đưa vào sách chứ không phải lí thuyết không. Vẫn phải đảm bảo là yếu tố chuyên sâu nhưng viết nhẹ nhàng tình cảm, để mà khán giả có thể đến với đờn ca tài tử".

Độc giả Trần Mạnh Hảo đến từ tỉnh Long An cũng bày tỏ sự yêu thích với bộ sách Lục tỉnh cầm ca. Hình thức thể hiện sinh động, hấp dẫn, hiện đại nhưng đậm tính truyền thống. Và thông qua bộ sách, người đọc cũng có thêm nguồn tư liệu cho mình: "Nhìn bộ sách xuất bản tôi rất thích. Nội dung từng bộ sách rất cụ thể, rõ ràng, khiến cho những người chưa am hiểu về nghệ thuật dân tộc như hát bội, đờn ca tài tử, cải lương thì sẽ dễ dàng nắm bắt được. Mở ra hướng phát triển mới, bảo tồn và phát triển nghệ thuật dân tộc. Tôi nghĩ cần có nhiều người trẻ làm những bộ sách về các môn nghệ thuật của dân tộc".

Khi người trẻ gìn giữ giá trị văn hóa nghệ thuật truyền thống
Các khách mời tham gia chương trình giới thiệu bộ sách Lục tỉnh cầm ca.

Bộ sách ngoài xuất bản 4 quyển sách giấy như thông thường  thì còn lưu trữ online tại website: luctinhcamca.org và ở mỗi cuốn sách có mã QR code giúp người đọc tiếp cận nhiều thông tin và qua nhiều kênh khác nhau. Đó cũng là mong muốn đưa sách đến cho rộng rãi độc giả. Bà Lê Thị Thúy Hà – trưởng phòng kinh doanh – đại diện Nhà xuất bản Văn hóa Văn nghệ còn cho biết: "Nội dung quyển sách trình bày rất đơn giản và dễ hiểu, những kiến thức cơ bản nhất, kèm theo nội dung đều có QR code. Mình có thể sử dụng điện thoại thông minh, quét mã và được xem những minh họa. Ví dụ như cải lương, thì mình sẽ xem những trích đoạn. Hát bội, thì sẽ xem từ cách hóa trang, vì hát bội có những qui chuẩn của nó, đến điệu bộ, nhạc cụ sử dụng trong từng loại ra làm sao, rất dễ hiểu".

Chương trình Lục Tỉnh Cầm Ca diễn ra tại Đường sách Thành phố theo tác giả Phan Khắc Huy, sáng lập nhóm Đối thoại Văn hóa cộng đồng thì ngoài mục đích giới thiệu nghệ thuật cổ truyền đặc sắc của Nam Bộ đến bạn đọc, bộ sách còn hướng đến bước đầu thể nghiệm một giáo trình dẫn nhập, giúp các bạn trẻ tiếp cận và tìm hiểu nghệ thuật cổ truyền một cách sinh động hơn. Kế hoạch sắp tới của những người thực hiện là sẽ dịch các tác phẩm này sang tiếng Anh để giới thiệu quảng bá văn hóa nghệ thuật truyền thống của dân tộc đến bạn bè quốc tế.

Ông Phan Khắc Huy nói thêm về dự án tiếp theo cũng như phương thức quảng bá sắp tới: "Dự án tiếp tục xây dựng những sản phẩm du lịch, trên chất liệu của diễn xuống Nam bộ. Giới thiệu nhiều loại hình diễn xướng thành kịch bản hoàn chỉnh. Trong kịch bản khách có trải nghiệm và có dịch nhiều thứ tiếng khác nhau. Vừa giúp cho các bạn trẻ trong và ngoài nước biết thêm những loại hình này đồng thời cũng là sản phẩm du lịch đặc trưng thu hút khách nước ngoài".