Lập hồ sơ các di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu trình UNESCO

(VOH) – Di sản Mo Mường (tỉnh Hòa Bình) và Lễ hội Vía Bà chúa Xứ Núi Sam (tỉnh An Giang) được đề xuất lên UNESCO để công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đồng ý Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương liên quan lập hồ sơ các di sản văn hoá phi vật thể: Mo Mường (tỉnh Hòa Bình) và Lễ hội Vía Bà chúa Xứ Núi Sam (tỉnh An Giang), trình Thủ tướng Chính phủ cho phép đệ trình Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hóa thế giới.

di sản phi vật thể cấp quốc gia

Mo Mường là di sản phi vật thể cấp quốc gia. Ảnh minh họa

Mo Mường trước kia được thực hiện để tổ chức các nghi lễ, như: nghi lễ cầu phúc lộc bình an (nhóm gồm 7 nghi lễ), nghi lễ gọi vía (nhóm gồm 7 nghi lễ), nghi lễ trừ tà (nhóm gồm 7 nghi lễ),)... Đặc biệt, tang lễ cổ truyền được diễn ra 12 ngày đêm chủ yếu là thông qua Mo Mường. Mo Mường còn có ý nghĩa quan trọng trong việc chuyển tải mang đến cho người dân kiến thức về lịch sử, văn hóa, đạo đức và truyền thống, phong tục tập quán tốt đẹp trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày thông qua nội dung những câu chuyện, áng mo rất cụ thể. Mo Mường là một di sản văn hóa đặc sắc, phản ánh nhân sinh quan, vũ trụ quan độc đáo của dân tộc Mường, hàm chứa nhiều ý nghĩa giáo dục đối với cộng đồng. Thế nhưng di sản văn hóa phi vật thể này đang đứng trước nguy cơ mai một do sự tác động của văn hóa thời kỳ công nghiệp hóa và toàn cầu hóa đang diễn ra mạnh mẽ.

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam là lễ hội lâu đời, mang đậm giá trị văn hóa tâm linh, tín ngưỡng của vùng sông nước miền Tây Nam Bộ. Lễ hội được công nhận lễ hội cấp quốc gia từ năm 2001, đến năm 2014 được công nhận là di sản phi vật thể cấp quốc gia.

Từng bước mở lại các chuyến bay thương mại quốc tế - (VOH) - Thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 cho từng bước mở lại các chuyến bay thương mại quốc tế.