Nét văn hóa mùa Trung Thu tại phố lồng đèn Quận 5

(VOH) - Cứ đến dịp Trung thu, đường Lương Nhữ Học - Nguyễn Án, quận 5 lại đón một lượng khách lớn từ khắp nơi đổ về. Đây cũng là dịp để nhiều bạn trẻ và gia đình đến chụp ảnh, mua lồng đèn.

Đèn lồng vốn có xuất phát từ người Hoa, và đặc biệt ở khu phố này, ngoài những sản phẩm được sản xuất công nghệ thì vẫn có những sản phẩm thủ công do chính người Hoa tạo ra. Họ lưu giữ được những đường nét và bản sắc của những chiếc đèn lồng xa xưa.

Đi dọc con phố Lương Như Học, Nguyễn Án (Q.5, TP.HCM) được mệnh danh là Khu phố lồng đèn, bạn sẽ không khỏi bị choáng ngợp bởi màu sắc của rất nhiều loại lồng đèn rực rỡ được các cửa hàng bày bán san sát nhau. Mọi người tha hồ chiêm ngưỡng đủ loại lồng đèn lớn nhỏ, hiện đại và truyền thống cùng các loại đèn ngôi sao, đèn kéo quân, đèn ống, đèn lồng tròn, đèn hình thú… Các bạn trẻ TP thường rỉ tai nhau đến chụp hình với khung cảnh lung linh sắc màu.

Du khách lần đầu đến đây không khỏi choáng ngợp trước màu sắc rực rỡ của loạt cửa hàng bày bán lồng đèn san sát nhau. Nhiều bạn trẻ thích thú tạo dáng, mang về những bức ảnh sống ảo tại một Hội An thu nhỏ giữa lòng TPHCM.

Tại đây chỉ cần một bộ đồ rực rỡ, đạo cụ là chiếc lồng đèn xinh xắn và một phó nháy xịn sò, bạn có thể đem về những bức ảnh lung linh cho bé. Hay hình ảnh cả gia đình dắt tay nhau chọn đèn lồng … Tất cả đều hòa mình vào con phố sầm uất này.

Các tiểu thương tại đây cho biết phố lồng đèn bắt đầu nhộn nhịp từ đầu tháng 8 Âm lịch cho đến hết đêm trung thu. Buổi tối là thời điểm người dân và du khách kéo về phố lồng đèn đông nhất.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên lượng hàng bán ra có giảm hơn so với mọi năm. Tuy nhiên phố lồng đèn lúc nào cũng đông đúc, người dân kéo đến kẹt cứng cả con phố.

Các bạn đến đây theo những tốp rất đông, tiếng cười nói vô tư vang khắp khoảng đường. Ngoài việc là một địa điểm tham quan thú vị, phố lồng đèn Lương Nhữ Học từ nhiều năm nay vốn đã là một không gian chụp ảnh lý tưởng của TP.

Khác với mọi năm, năm nay người dân chụp hình tại cửa hàng xong sẽ trả tiền, hoặc mua ủng hộ tiểu thương một vài chiếc lồng đèn nhỏ.

Những chiếc lồng đèn với đủ màu sắc, từ truyền thống đến hiện đại đa dạng các loại kiểu dáng như: đèn ngôi sao, đèn ống, đèn lồng tròn, đèn hình thú... tạo cho khách tham quan có cảm giác như được trở về những năm tháng tuổi thơ với những ước mơ bình dị, một thế giới bình yên nơi chỉ có niềm vui và tình yêu thương.